Lý do United Airline cần 4 chỗ và đuổi bác sĩ gốc Việt là "rất vô lý"

Thứ năm - 13/04/2017 14:29

Lý do United Airline cần 4 chỗ và đuổi bác sĩ gốc Việt là "rất vô lý"

4 nhân viên này không phải là tổ bay phục vụ trên chuyến bay inh ỏi này, mà là nhân viên United phải bay tới Louisville để phục vụ một chuyến bay khác.

Luật sư Khanh, hiện làm việc tại Mỹ, chia sẻ với độc giả VnExpress về hành xử thiếu chuyên nghiệp của hãng hàng không Mỹ khi lôi hành khách gốc Việt xuống máy bay.

Vụ việc giữa United Airline và bác sĩ Dao giờ đã ầm ĩ khắp thế giới. Nguyên nhân sự việc là cách cư xử của United Airline và các nhân viên của họ. Cái mà mọi người không nghĩ tới là vụ việc này có dấu hiệu hình sự.

Trước hết, vì sao vụ việc này xảy ra? Ai cũng biết là 4 hành khách đã bị lựa chọn ngẫu nhiên và bị yêu cầu rời khỏi máy bay. Chuyến bay ấy không bán quá số vé cho khách hàng, thực ra số vé họ bán vừa khớp với số hành khách và hôm đó các hành khách đều có mặt.

Lý do mà United cần 4 chỗ ngồi đó rất vô lý. Họ cần 4 chỗ đó cho nhân viên của một tổ bay của họ. Xin lưu ý là 4 nhân viên này không phải là tổ bay phục vụ trên chuyến bay inh ỏi này. Đó là các nhân viên của hãng United phải bay tới Louisville để phục vụ một chuyến bay khác.

Hãng hàng không Mỹ lôi hành khách gốc Việt xuống máy bay

Nói cách khác, United thừa biết là họ cần 4 chỗ ngồi đó nhưng vẫn cho khách lên máy bay, sau đó lại đuổi họ xuống. Khi 4 nhân viên ấy lên máy bay, các hành khách còn lại đã huýt sáo phản đối và bảo rằng "Các vị phải xấu hổ khi làm việc cho hãng này".

Vậy ông Dao có bị buộc phải rời máy bay không? Các hành khách sẽ bị đưa ra khỏi máy bay khi họ cư xử mang tính chất nổi loạn và bạo lực. Theo các nhân chứng và video, ông Dao đã từ chối rời khỏi ghế ngồi của mình nhưng không có bằng chứng cho thấy rằng ông Dao đã trở nên bạo lực.

Việc ông Dao bị buộc rời khỏi máy bay khi đã mua vé và có quyền ngồi trên chỗ của mình là sai trái. Nhưng cách hành xử đầy bạo lực của các nhân viên an ninh càng tồi tệ hơn. Các nhân viên lôi ông Dao ra là nhân viên an ninh hàng không thuộc Sở An ninh hàng không của Chicago.

(Xem thêm:  Tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam nói về nguyên nhân hành khách bị lôi khỏi máy bay )

Theo luật Mỹ, các nhân viên thuộc lực lượng cảnh sát có quyền dùng bạo lực để bắt giữ hay khống chế chỉ có thể dùng "bạo lực cần thiết". Trong trường hợp người bị bắt đã không còn gây nguy hiểm, thì người đó phải được chăm sóc y tế nếu cần và phải được đối xử theo các nguyên tắc do luật pháp quy định, trong đó có việc không bị làm nhục và không bị gây thêm chấn thương.

Vậy mà khi ông Dao đã ngất đi sau khi bị lôi ra khỏi ghế ngồi, các nhân viên an ninh lại thản nhiên lôi ông xềnh xệch trong lối đi. Đó là hành động vừa làm nhục vừa gây nguy hiểm và chấn thương thêm cho ông Dao. Việc này hoàn toàn có dấu hiệu hình sự. Chính vì vậy mà các hành khách đều quay video lại. Rất nhiều người kêu lên "Lạy Chúa tôi" và một người phụ nữ còn lên tiếng nói rằng "điều này thật sai trái". Người Mỹ hiểu rõ luật pháp thế nào, nhưng các nhân viên an ninh trong vụ này thì có vẻ như là không.

Những gì xảy ra sau đó càng quái gở hơn. Khi bị kéo trên lối đi của máy bay, ông Dao chưa bị chảy máu. Mà sau đó vì lý do gì đấy ông lại xuất hiện trên máy bay, mặt mũi đầy máu và cực kỳ hoảng loạn. Giờ vẫn chưa rõ là điều gì đã xảy ra sau khi ông bị lôi đi xềnh xệch, nhưng người ta không thể không nghĩ rằng ông Dao đã bị đánh thêm hay bị vứt vào một cái gì đấy nên mới chảy máu như thế.

Mãi tới lúc này ông Dao mới bị đưa đi bằng cáng, điều mà các nhân viên an ninh phải làm ngay từ đầu theo đúng quy định và đúng pháp luật.

(Xem thêm:  Hành khách của United Airlines bẻ thẻ thành viên sau vụ bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay )

Việc khách hàng xuất hiện quá nhiều khiến máy bay không đủ chỗ đôi khi xảy ra trong các hãng hàng không nước Mỹ. Khi đó thì các hãng hàng không sẽ đưa voucher và tiền bạc ra để mong có người chịu ở lại. Khi các voucher đưa ra không đủ sức hấp dẫn thì họ phải đưa thêm tiền cho tới lúc có người chịu. Khi các biện pháp này không có hiệu quả thì họ sẽ chọn người phải đi, nhưng họ phải xem xét điều kiện của từng khách hàng.

Các hành khách có việc tang ma hay cưới hỏi, sinh đẻ thì thường được ưu tiên ở lại, các binh sĩ hay nhân viên của Bộ Quốc phòng đang đi công tác cũng được ưu tiên, những người làm các ngành nghề bắt buộc phải có mặt và có ảnh hưởng nghiêm trọng tới người khác cũng thường được ưu tiên. Bác sĩ và các luật sư đang trên đường tới nơi để gặp bệnh nhân hay ra tòa cãi thì cũng sẽ được ưu tiên.

Đó là vì những người này mà chậm trễ thì nhiều người khác bị ảnh hưởng. Tuy những điều này không hẳn là do luật pháp quy định, nhưng cách cư xử chuyên nghiệp và lịch sự của các hãng hàng không là như vậy.

(Xem thêm: Tại sao người Trung Quốc lại phẫn nộ khi hành khách bị  lôi khỏi máy bay United Airlines là người gốc Việt? )

Các hãng hàng không Mỹ trong những năm gần đây bị chỉ trích rất nhiều. Họ có quyền rất lớn với khách hàng do các quy định về an toàn bay nghiêm ngặt. Những hành khách hơi to tiếng hay chỉ làm phật ý các nhân viên một chút đều có khả năng bị tống cổ khỏi chuyến bay. Nhưng việc đối xử đầy bạo lực và làm nhục người khác như vậy thì quả là hiếm có.

Chính vì vậy nên dư luận mới sôi sục. Việc ông Dao đã gần 70 tuổi và là người châu Á càng khiến người ta giận dữ, bởi sự việc mang màu sắc phân biệt chủng tộc và thiếu tôn trọng người già cả.

Giờ thì United sẽ phải gánh chịu hậu quả của những chính sách sai lầm mà họ đưa ra. Hôm qua United đã đưa ra thông báo tuyển dụng một giám đốc quan hệ công chúng, việc này khiến người ta càng cười cợt. Chỉ mong là hãng không phá sản bởi các nhân viên của họ không đáng bị rơi vào cảnh thất nghiệp vì những sai lầm của ban giám đốc, cũng như các nhân viên an ninh hàng không của Chicago.

>> Xem thêm:  Bé gái Sa Pa da bọc xương giờ 'xinh đẹp như công chúa'

Khanh

Video được xem nhiều: Hành khách gốc Việt bị kéo khỏi máy bay Mỹ là tác giả 'Tát nước đầu đình'

Bé trai giằng co với tên trộm xe máy 
Hai nữ khách Tây mặc bikini tắm nắng bên hồ Gươm 

Chia sẻ video, bài viết của bạn   tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây