Gia cảnh khó khăn của cô học trò lớp 8

Thứ ba - 23/08/2016 15:34

Gia cảnh khó khăn của cô học trò lớp 8

Mồ côi mẹ, ba bỏ đi, dù sống với ngoại già yếu, nhưng Kim Ngân vẫn vượt khó tìm đến con chữ và học tập rất chăm chỉ.

Em hiện là sinh viên theo học tại Trường Đại học Ngân Hàng TP HCM. Là đứa con của mảnh đất anh hùng xã Long Phước, một xã nghèo của tỉnh lẻ, gia đình em cũng thuộc diện khó khăn nên phần nào đồng cảm với hoàn cảnh của em Võ Thị Kim Ngân.

Em Kim Ngân năm nay học lớp 8A5 của Trường THCS Dương Văn Mạnh, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu - một ngôi trường thuộc vùng sâu vùng xa của thành phố. Mồ côi mẹ, ba bỏ đi nên Ngân và em trai phải nương tựa vào bà ngoại. Bản thân em cũng thiếu thốn tình cha từ khi mới sinh, nên thấu hiểu được sự thiếu vắng hình dáng người cha trong gia đình của em Ngân.

Từ năm 8 tuổi, Ngân đã chịu một nỗi đau mất mát khá lớn, mẹ mắc phải căn bệnh nan y và qua đời. Từ khi đám tang mẹ, ba của Ngân đã bỏ đi không quay lại, cũng không chăm sóc, nuôi dưỡng hai chị em Ngân. Vì hoàn cảnh như thế, cô học trò nghèo phải sống với bà ngoại. Ngân hiểu được hoàn cảnh của mình nên em luôn là học sinh chăm chỉ và 7 năm liền đều là học sinh khá giỏi của trường.

Cuộc sống không cha không mẹ trở nên cơ cực hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, bà ngoại Ngân còn phải trông nom một đứa cháu con của người con gái út. Khó khăn lại nối tiếp khó khăn, ngoại Ngân mắc bệnh tiểu đường vừa nằm viện không lâu mà bảo hiểm y tế cũng hết hạn từ lâu. Do không có chi phí điều trị, bà phải về nhà điều trị bằng phương pháp Đông y. Những ngày nằm viện, vì không đủ kinh phí nên phải xin cơm ở bệnh viện no qua ngày. Có những ngày gia đình hết tiền mua gạo cũng phải xin cơm từ thiện ở bệnh viện.

Sức khỏe của bà thì ngày một yếu đi, bệnh tiểu đường, đau nhức xương khớp hai chân đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên, vì bà là người duy nhất, đồng thời là thu nhập chính của gia đình, nên phải cố gắng trang trải cuộc sống nuôi hai cháu. Nguồn thu nhập của gia đình đến từ những chú gà nuôi trong vườn. Bà phải vay mượn từ hàng xóm, từ chính sách Nhà nước để có nguồn vốn chăn nuôi.

Ngoại Ngân từ nơi khác chuyển đến nên các cấp lãnh đạo xã chưa kịp thời tìm hiểu, xem xét cấp sổ hộ nghèo, vì vậy Ngân không được miễn giảm tiền học phí. Cậu em trai của Ngân cũng đang theo học lớp 4 trường Tiểu học Trần Văn Thượng. Nhưng vì kinh tế eo hẹp không có tiền mua sách nên phải nợ lại khoản này.

Dù gia cảnh khó khăn nhưng ngoại vẫn cố gắng vay mượn hàng xóm để có thể mua sách vở, đồ dùng học tập cho hai chị em đến trường cùng với bạn bè. Ở những năm sau cũng chưa biết các em có thể cập bến tương lai được không, hay lại phải dang dở con đường học vấn của mình và số tiền ấy làm sao để trả.

Ngoại Ngân tâm sự: “Dù có nghèo khổ đến đâu thì tôi vẫn lo cho hai đứa ăn học tới nơi tới chốn, mong sau có được tương lai tươi sáng hơn”. Chính vì vậy, không vì hoàn cảnh mà em Ngân phải từ bỏ con đường học vấn, ước mơ, tương lai mà lại tìm mọi cách để thoát hoàn cảnh khó khăn này. Sự mất mát quá lớn khi xa mẹ và không cha khiến Ngân đã chịu nhiều khó khăn, thua các bạn đồng trang lứa. Dẫu vậy, em Ngân luôn cố gắng học tập thật tốt, hy vọng thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại, đồng thời em cũng mong một ngày ba trở về, bớt gánh nặng đè lên vai ngoại.

Hy vọng rằng chương trình có thể hiểu và chia sẻ khó khăn cùng em Ngân. Nếu nhận được học bổng này có lẽ đó là món quà lớn và ý nghĩa cho em, một "chiếc phao" cho em tiếp tục con đường học vấn cũng như theo đuổi ước mơ của mình và trở thành người có ích cho xã hội.

Nguyễn Thị Thanh Tuyền

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây