Cô học trò nhỏ vượt khó, chăm ngoan

Thứ ba - 30/08/2016 19:42

Cô học trò nhỏ vượt khó, chăm ngoan

Tuy còn nhỏ, nhưng Kim Giang ý thức được những khó khăn của gia đình mà cố gắng chăm ngoan, học khá.

Em Võ Thị Kim Giang đang là học sinh lớp 5/8, tại trường Tiểu học Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP HCM. Lớp này tôi chỉ mới nhận dạy cách đây không lâu. Trước đó, nhiều anh chị đồng nghiệp đã kể với tôi về trường hợp vượt khó của em.

Ba mẹ của em sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, không được học hành và cũng không có nghề nghiệp ổn định. Hàng ngày, ba em đi làm phụ hồ, hoặc trong xóm ai mướn gì thì làm nấy, kiếm từng đồng bạc lẻ về nuôi vợ con. Mẹ em đã sinh cho gia đình em 4 cô con gái xinh xắn, em Giang là út. Chính lần sinh Giang, mẹ em đã không may mắn gánh lấy di chứng của lần mổ ấy. Vì thế, mẹ của em chỉ làm những công việc vừa sức như nuôi gà, vịt và làm ruộng để phụ ba kiếm tiền nuôi con.

Nhà quá nghèo, chị hai của em đang học thì phải nghỉ ngang và đang làm thợ học việc trong tiệm làm tóc ở địa phương. Chị 3 của em thì chỉ mới học lớp 8, chị 4 thì lớp 7. Với đàn con nheo nhóc, tài chính khó khăn, ba mẹ của em thật sự đang phải đương đầu với bao nhiêu sóng gió của cuộc đời để nuôi các con lớn khôn và ăn học đàng hoàng.

Ý thức được những khó khăn đó, Giang luôn cố gắng giúp đỡ mẹ việc nhà, em biết cả nấu cơm và rửa chén, biết dọn dẹp nhà và quét nhà. Trong xóm có một dì lâu lâu lại lưới được một mẻ cá sông, lại nhờ Giang đem ra chợ bán. Mỗi lần như vậy thì em được dì cho 5.000 đồng hoặc 10.000 đồng về cho mẹ. Số tiền tuy nhỏ nhưng chứa đựng biết bao tình yêu thương, hiếu thảo của con gái nhỏ dành cho đấng sinh thành.

Chị 3 và chị 4 cũng rất có hiếu với ba mẹ, sau giờ học ở trường, 2 em nhờ các cô chú làm trong xưởng ở cùng xóm dắt vào xưởng làm những công việc vặt, chẳng hạn như gánh nước để kiếm thêm vài chục nghìn đồng. Đây sẽ là tiền học, tiền ăn của mấy chị em trong những ngày ba em không đem được tiền về cho vợ con.

Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng em Giang luôn học khá tốt. Giang còn ước mơ làm họa sĩ vì em thích học môn vẽ. Em cũng hòa đồng với bạn bè và lễ phép với thầy cô. Là thầy, nhưng tôi đã học được ở học trò của mình nghị lực vượt khó như vậy đó.

Lưu Quang Vinh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây