Cố gắng học chăm chỉ để ba mẹ vui lòng

Thứ hai - 17/10/2016 20:22

Cố gắng học chăm chỉ để ba mẹ vui lòng

Tuyết Ngọc không tự ti về hoàn cảnh gia đình khó khăn mà lấy đó làm động lực để phấn đấu học tập tốt cho vui lòng ba mẹ.

Tôi đến thăm nhà đúng vào đúng lúc 3 chị em của Tuyết Ngọc đang ngồi học. Nhà lúc này chỉ có 4 người, 3 chị em và bà nội nay đã 87 tuổi. Do nhà quá chật chội, nên 3 chị em chia nhau một góc học tập. Những quyển sách các em học đã quá cũ, bộ đồng phục treo ngay ngắn trên nóc nhà cũng phai màu... khiến cho tôi cảm thấy nghẹn lòng.

Năm nay Tuyết Ngọc học lớp 2 ở trường Phạm Văn Hai, em có 2 người chị, chị cả đang học lớp 11, chị hai lớp 10. Vì ba mẹ đi làm không có thời gian chăm sóc các em, nên 3 chị em tự lo cho nhau từ việc ăn uống, học hành và cho cả bà nội nữa. Mỗi sáng, chị cả chở bé út là Tuyết Ngọc đến trường, rồi sau đó mới đến lớp học. Trưa về, chị của em ghé chợ mua ít đồ ăn nấu cho nội và học bài đến chiều và đi đón em. Tối đến, mấy chị em lại chỉ nhau học bài.

Cuộc sống hàng ngày diễn ra như vậy. Các em sống rất tự lập và dựa vào nhau, chẳng cần sự chăm sóc của ba mẹ. Nhiều lúc ba mẹ đi làm về thì các em cũng ngủ say. Sáng sớm ba mẹ đi làm thì các em vẫn chưa thức.

Ba mẹ của Ngọc đều không có công việc ổn định, mức lương thấp khiến 2 người luôn phải tăng ca để có thêm thu nhập để nuôi các con ăn học. Ba Ngọc, anh Nam, đang làm việc tại bệnh viện Hùng Vương. Công việc không đòi hỏi tính chuyên môn, nhưng tương đối nặng, khối lượng công việc một ngày khá lớn, phải làm việc ở môi trường nhiệt độ cao để hấp dụng cụ, bông y tế.

Anh Nam còn rất hay phải trực đêm ở bệnh viện nên sức khỏe vì thế không tốt. Anh có bệnh về phổi nên người luôn ốm yếu, gầy gò. Có lần anh bệnh phải nghỉ mấy hôm nên bị trừ lương nhiều. Lần sau có bệnh anh cũng ráng sức đi làm đầy đủ, chứ chẳng dám nghỉ ngày nào. Ngoài giờ làm, anh còn tranh thủ chạy xe ôm để kiếm thêm. Vợ anh Nam, mẹ Ngọc thì làm rửa chén thuê ở một nhà hàng, có khi đến nửa đêm mới về. Hai vợ chồng cứ đi làm như vậy nên 3 cô con gái phải tự nương tựa, chăm sóc và bảo ban nhau học hành.

Anh chị cũng chẳng muốn cảnh con cái phải tự lập sớm thế này, nhưng biết làm sao vì đó là công việc. Cũng may hai vợ chồng có bà con giúp đỡ nhiều thứ, từ sách vở, đồ dùng học tập đến đồng phục học sinh nên đỡ bớt phần nào gánh nặng. Nhìn con cứ dùng đồ cũ của người ta, chẳng được dùng áo quần mới, sách vở mới, khiến anh chị cũng đau lòng chứ, nhưng chẳng còn cách nào khác.

Anh chị bảo cũng may các con còn nhỏ nhưng lại hiểu hoàn cảnh ba mẹ nên chịu khó học. 2 chị lớn học cũng khá lắm nên anh yên tâm giao cho việc kèm đứa út học. Sang năm, đứa lớn thi đại học, nên vợ chồng anh chị cũng ráng làm để dành ít tiền cho con đi luyện thêm ở trung tâm. Anh chị cho biết chỉ có đại học mới giúp họ thoát nghèo như hiện tại.

Năm nay, để đóng tiền học cho con, anh còn vất vả khắp nơi vay mượn và bán luôn cả cái điện thoại để gom đủ tiền. Cũng may, người quen cho mượn tiền hiểu chuyện, thư thả cho anh ngày trả; có người còn tặng bút tập cho 3 đứa nhằm đỡ phần nào gánh nặng cho vợ chồng anh chị.

Tuyết Ngọc tuy mới học lớp 2 nhưng biết làm việc nhà, chăm bà. Em tự nấu cơm, quét dọn nhà, cho bà ăn... Ngọc ước Tết này ba mẹ được nghỉ làm để dẫn em đi công viên thỏ trắng. Em bảo sẽ ráng học để năm nay đạt học sinh giỏi.

Tuyết Ngọc thích hát cho các bạn và cô nghe. Thỉnh thoảng em còn đi văn nghệ đại diện của tổ dân phố. Tuyết Ngọc chẳng hề tự ti về hoàn cảnh gia đình khó khăn mà lấy đó làm động lực để phấn đấu học tập tốt cho vui lòng ba mẹ.

Hy vọng đứa trẻ ngoan này sẽ gặp may mắn trong cuộc sống. Tôi cũng mong gia đình em sớm thoát khỏi cảnh nghèo này.

Lê Thị Huệ

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây