Cô bé vùng núi mơ trở thành cô giáo

Thứ bảy - 15/10/2016 19:03

Cô bé vùng núi mơ trở thành cô giáo

Ngoài học tập ở trường, Hiếu phải chăm sóc mẹ và làm nhiều việc để kiếm tiền. Hiếu mơ ước sẽ trở thành cô giáo để mang đến kiến thức cho các em nhỏ.

Sớm thiếu đi sự chỉ bảo răn dạy của cha, năm em lên chín tuổi, Hiếu đã phải chịu một cú sốc tinh thần rất lớn. Giờ đây, mẹ của em lại ốm nặng. Vì thế ngoài công việc học tập ở trường, cô gái nhỏ nhắn phải chăm sóc mẹ, làm công việc nhà và kiếm thêm bữa ăn cải thiện cho gia đình bằng cách đi bắt cá, cua, ốc…

Câu chuyện đầy nước mắt mà tôi muốn kể hôm nay là gia cảnh của em Nguyễn Thị Hiếu, học sinh lớp 9A, trường THCS Nam Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Hiếu nhỏ hơn các bạn cùng trang lứa, dáng người còi, dong dỏng cao, khuôn mặt hiền. Em hay cười nhưng ẩn giấu trong đó là bao nỗi niềm.

Tôi vượt hơn tám mươi cây số đi từ Vinh về quê em. Đường đồi núi có đôi phần vất vả, trời vào thu mưa nhiều lại thêm phần đường đất, nên tôi phải mất hơn hai giờ mới đến được trường của Hiếu. May mắn tôi gặp được thầy Nguyễn Trọng Lục - Phó hiệu trưởng nhà trường. Thầy cho biết Hiếu là một học sinh giỏi toàn diện tất cả môn học. Em học rất tốt hai môn tiếng Anh và Ngữ văn. Hàng năm Hiếu đều tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Năm 2015, Hiếu được chọn là học sinh giỏi. Em được cho đi học lớp bồi dưỡng của tỉnh, tại trường Lý Nhật Quang (trường chuyên của huyện). Tuy nhiên, vì nhà nghèo không có tiền để chi trả cho việc học tập ở trường huyện, nên Hiếu đành bỏ lỡ một cơ hội tốt.

Giờ ra chơi, tôi có tìm gặp cô Nguyễn Thị Vinh - giáo chủ nhiệm của em. Cô tự hào về Hiếu - học sinh cưng của mình. Khi tôi hỏi về thành tích và học lực của Hiếu ở lớp, cô tâm sự, Hiếu là học sinh giỏi toàn diện ba năm liền. Em đã đạt nhiều giải nhất, giải nhì môn tiếng Anh của tỉnh. Ngoài ra, Hiếu là một học sinh hiền lành, mẫu mực trong các hoạt động nề nếp.

Về hoạt động Đoàn Đội, Hiếu là một học sinh nhiệt tình. Ngoài ra, em còn là cán bộ lớp gương mẫu, là cô sao đỏ mẫu mực. Các phong trào, Hiếu đều tham gia tích cực, như cuộc thi thể thao chào mừng các ngày lễ của trường, kể chuyện về Bác Hồ (giải khuyến khích) nhân kỷ niệm ngày sinh của Bác… Hiếu luôn là tấm gương cho các bạn cùng trang lứa vươn lên, mong muốn đổi thay số phận, bằng nghị lực phấn đấu học tập vượt hoàn cảnh, bỏ qua sự thiếu thốn để mong muốn đổi thay cuộc đời.

Từ trường Nam Sơn, tôi đi thêm ba cây số đường núi để tìm về nhà em Hiếu. Căn nhà đơn sơ, không có gì quý giá ngoài hai chiếc xe đạp. Trên tường nhà có rất nhiều giấy khen, giấy chứng nhận… Tất cả đều là của Hiếu. Cô học trò nhỏ nhắn tâm sự với tôi về câu chuyện gia đình mình.

Ba Hiếu mất khi em lên chín tuổi. Gia đình nghèo chỉ trông chờ vào hai sào ruộng và ít tiền của anh chị em gửi về, gom góp cũng được một triệu đồng, nhưng phải chi trả cho việc học tập, thuốc thang cho mẹ. Hiếu lo sợ một ngày nào đó em không còn được đi học nữa.

Hiện mẹ của em sức khỏe yếu. Cách đây vài năm, vì làm việc nặng quá sức, cộng thêm thời gia dài nên cô đã bị đứt mạch máu một bên lá phổi. Khó khăn hơn khi trụ cột duy nhất của gia đình giờ đây không thể làm gì được. Việc đồng áng chỉ có Hiếu làm. Thấy hoàn cảnh như vậy nên bà con làng xóm cũng giúp đỡ nhiệt tình cho hai mẹ con.

Nước mắt của hai mẹ con cứ lăn dài trên gò má. Hiếu sợ không được đi học, mẹ em lại sợ không có cách nào kiếm tiền nuôi con.

Con đường phía trước của Hiếu còn rất dài, gian nan và khó khăn. Vì thế, qua chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm”, tôi rất hy vọng Hiếu sẽ nhận được sự giúp đỡ để việc học không bị gián đoạn.

Từ Đăng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây