Cô bé ve chai với ước mơ cháy bỏng

Thứ tư - 05/10/2016 13:29

Cô bé ve chai với ước mơ cháy bỏng

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên hàng ngày ngoài giờ học, Hiên còn đi lượm ve chai để nuôi dưỡng ước mơ làm cô giáo.

Biết được thông tin hoàn cảnh của em Hiên - học sinh lớp 8A trường THCS Diễn Hùng - tôi vội vàng chạy xe tìm đến xóm 7, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Lúc đến nơi, tôi được người bạn thân dẫn vào ngõ nhỏ nhà em, cũng tầm xế trưa. Khi đặt chân vào nhà, trước mặt tôi là một cô bé có làn da ngăm đen, gầy gò đang chuẩn bị bữa cơm trưa. Khi thấy cô bạn thân và tôi, em vội vàng chào hỏi và mời vào nhà chơi. Bước chân vào nhà, tôi cảm nhận được phần nào khi khung cảnh trước mắt tôi là một ngôi nhà cấp 4, không có thứ gì đáng giá.

Em Hiên sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 chị em, cả nhà chỉ có được hơn 2 xào ruộng làm quanh năm không đủ ăn. Chú Trưng bố em Hiên bị chứng câm bẩm sinh. Công việc hàng ngày của bố em tùy thuộc vào sức khỏe, ai thuê gì làm nấy, mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình thì một tay mẹ em Hiên là cô Xuân gánh vác.

Chị gái của em là Hoài Thu (15 tuổi) mới vừa học hết lớp 9, thi đậu vào trường cấp 3 nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên đành nghỉ học giữa chừng. Chị của em cũng mới rời nhà, vào Nam tìm việc làm để gửi tiền về phụ giúp bố mẹ nuôi 3 đứa em ăn học. Tôi thầm nghĩ, liệu Hòa Thu có thể tìm được việc làm tốt, lương đủ nuôi bản thân và phụ gia đình hay không khi em vẫn đang còn độ tuổi đến trường.

Trong mảnh đất nhỏ được ông bà để lại thì có 2 ngôi nhà dựng lên, một là gia đình em, một bên là nhà của 2 cô em gái của bố (một cô bị câm điếc bẩm sinh, một cô cũng lớn tuổi mà chưa lập gia đình). Ngoài việc học, phụ giúp cha mẹ, chăm em ra thì Hiên cũng là người luôn tâm sự, chăm sóc cho cô của em.

Tôi cảm nhận rõ hơn khi nói chuyện với Hiên. Nhìn qua ánh mắt cô bé mới học lớp 8 nhưng mang lại nhiều nỗi buồn, tâm sự. Cuộc sống khó khăn, vất vả từ sớm khiến em có chút trưởng thành hơn các bạn cùng trang lứa.

Chia sẻ với tôi công việc hàng ngày của mình, Hiên cho biết, ngoài đến trường, thì em còn phải quán xuyến công việc nhà cửa, chăm lo cho 2 em (Em Hoa 8 tuổi, Mi 3 tuổi). Lúc rảnh em còn đi lượm ve chai và bán rau muống để kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ. Bận như vậy, nhưng em vẫn sắp xếp thời gian học tập.

Nhận thức được hoàn cảnh gia đình nhà mình, Hiên luôn phấn đấu học thật tốt để không phụ công mong đợi của bố mẹ. Khó khăn vất vả nhưng không làm chùn bước ý chí vươn lên và học tập của em. Suốt 7 năm học vừa qua em luôn đạt học sinh khá giỏi, được thầy cô và bạn bè biết đến là tấm gương sáng trong học tập.

Trong lúc tâm sự với Hiên, nhiều lần tôi phải dừng cuộc nói chuyện khi chứng kiến từng dòng nước mắt lăn xuống má em. Nhưng tôi cố gắng kìm nén cảm xúc, cùng với người bạn thân vỗ về, an ủi để em tiếp tục câu chuyện dang dở. Em nói rằng sợ một ngày nào đó cũng giống như người chị của mình, vì bố mẹ làm ngày làm đêm vất vả mà không đủ để lo cho các con đến trường. Nhìn vào ánh mắt của Hiên, tôi cảm nhận được em đang lo một ngày nào đó không còn cơ hội đến trường, để viết tiếp giấc mơ làm cô giáo dạy học cho người nghèo.

Bác Nguyễn Thị Vinh (hàng xóm của Hiên) chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình này đúng là khó khăn. Hiên là đứa rất ngoan, siêng năng mà còn học giỏi. Ai nhờ bất cứ gì là cháu đều làm hết. Nhà 6 con người mà chỉ có một cái giường để ngủ vì bố mẹ của cháu phải để tiền lo cho các con".

Chia sẻ về ước mơ của mình, Hiên tràn đầy hy vọng: "Điều em mong ước nhất là bố mẹ, chị và các em khỏe mạnh, gia đình làm ăn khấm khá lên để em có thể tiếp tục đến trường".

Con đường phía trước của Hiên còn rất dài, nhưng tôi tin rằng với nghị lực vươn lên, ước mơ trở thành cô giáo của em sẽ thành hiện thực trong tương lai.

Tôi rất hy vọng với chương trình “Học bổng Đèn Đom Đóm” sẽ mang đến cho Hiên cơ hội được tiếp tục con đường học tập của mình.

                                                                                                Bật Hưng - Quang Huy

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây