10 học sinh nhận giải "Học bổng Đèn Đom Đóm" tuần 6

Thứ tư - 21/09/2016 12:25

10 học sinh nhận giải "Học bổng Đèn Đom Đóm" tuần 6

Mỗi ngày đều vượt mấy quả đồi đến trường với quyết tâm tìm con chữ, Ma Thị Dính là một trong những học sinh để lại nhiều cảm xúc cho bạn đọc ở tuần 6 cuộc thi 'Học bổng Đèn Đom Đóm'.

Mang thông điệp nhân văn của sự chia sẻ, tuần thứ 6 của cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" gây xúc động cho độc giả với nhiều câu chuyện cảm động về những em học sinh cấp 1, cấp 2 với tinh thần và ý chí vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Nổi bật trong rất nhiều câu chuyện ấy là " Khát khao tìm con chữ của cô học trò ở Cao Bằng " của tác giả Hoàng Luyến. Em sinh ra trong một gia đình nghèo có 5 người con. Vì trường học rất xa nên hàng ngày, Dính phải dạy từ bốn giờ, sau đó ăn bữa sáng đạm bạc cơm mèn mén rồi chuẩn bị đi học. Mỗi ngày, em phải đi qua mấy quả đồi mới đến trường, còn lúc về thì leo dốc đi gần hai tiếng đồng hồ dưới cái nắng gắt bỏng. Dù con đường đến trường gặp nhiều khó khăn như thế, nhưng Dính vẫn quyết tâm không từ bỏ việc học và rất chăm chỉ đến lớp.

Một câu chuyện khác " Con đường đến trường của ba đứa trẻ mồ côi cha " của tác giả Lê Thạch Thi cũng khiến người đọc không khỏi xúc động, bùi ngùi. Tác giả trải lòng về hoàn cảnh của ba cậu học sinh tiểu học ở Tiên Phước - Quảng Nam. Dù ba mất, gánh nặng cuộc sống đè hết lên đôi vai gầy yếu của mẹ, nhưng ba anh em vẫn chăm ngoan, học giỏi.

Gia đình của em thuộc diện hộ nghèo của thôn Thanh Khê. Ngôi nhà cấp 4 ọp ẹp, nắng thì đỡ chứ mưa thì nước lại dột đầy nhà. Vì nhà nằm trên ngọn núi toàn đá nên đất không thể canh tác được, muốn chăn nuôi cũng không có đất. Giờ đây, gánh nặng miếng cơm, manh áo đè cả lên đôi vai gầy yếu, bệnh tật của người mẹ nên con đường đến trường của 3 đứa con quả thật chênh vênh và trắc trở.

Số phận không may mắn khi mẹ mất sớm, ba đi làm xa nên hai chị em dân tộc Ha Roi của vùng đất Tây Nguyên phải sống cùng bà trong câu chuyện " Hai chị em dân tộc Ha Roi vượt khó, chăm ngoan " khiến cho tác giả Mi Liêng không khỏi xót xa.

Hờ Vân đang học lớp 8 và Y Viên học lớp 6 đều là học sinh giỏi của trường và hiện sống với bà ngoại. Bà bị bướu cổ nặng, nhưng nhà nghèo không có tiền chữa trị. Hàng tháng, xã chỉ hỗ trợ cho bà 200.000 đồng. Hai em rất thương bà ngoại. Nhà tuy nghèo nhưng hai em vẫn cố gắng học hành chăm chỉ. Bà cũng thường nhắc nhở hai cháu dù có như thế nào thì việc học hành tử tế vẫn là con đường mở lối để có tương lai tốt hơn, cuộc sống gia đình được cải thiện.

Hai chị em luôn biết để ý và quan tâm, cùng nhau vượt qua trở ngại khó khăn để đến trường.

Những câu chuyện trên chỉ là điển hình cho những hoàn cảnh đáng thương của rất nhiều tác phẩm gửi về tham dự cuộc thi trong tuần thứ 6. Hiện trong xã hội vẫn còn hàng nghìn tấm gương hiếu học đang cần sự giúp đỡ để vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

Dưới đây là 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) nhận học bổng với mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. 10 tác giả có bài viết giới thiệu nhân vật được chọn trao giải học bổng trong tuần này cũng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STTTác phẩmTác giả 1 Khát khao tìm con chữ của cô học trò ở Cao Bằng Hoàng Luyến 2 Cô bé bán vé số với ước mơ làm giáo viên dạy Lịch sử Ngân 3 Mảnh đời khốn khó của cô học trò nghèo An Giang Duy Linh 4 Hai chị em dân tộc Ha Roi vượt khó, chăm ngoan Mi Liêng Hộng Heo 5 Cuộc đời đẫm lệ của cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Tùng 6 Cô bé 8 tuổi nuôi dưỡng ước mơ đến trường Phạm Thu Hiền 7 Bà ngoại một đời tảo tần lo cho cháu gái chăm ngoan Tân Nguyễn 8 Điểm tựa cho gia đình vượt qua mọi khó khăn Đinh Quang Hoạch 9 Con đường đến trường của ba đứa trẻ mồ côi cha Lê Thạch Thi 10 Cậu học trò ngoan với gia cảnh nghèo khó Tiểu Phụng

Sau khi kết thúc chương trình, ban tổ chức sẽ gửi học bổng và nhuật bút cho các tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối hợp với nhãn hàng Dutch Lady tổ chức là nơi để độc giả chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Ban tổ chức tiếp nhận bài dự thi từ ngày 8/8 đến hết 16/10.

Độc giả có thể chia sẻ những hoàn cảnh cần giúp đỡ đến cuộc thi để các em được tiếp thêm sức mạnh, vững bước đến tương lai, thông qua những suất học bổng của chương trình. Gửi bài tham dự tại đây .

Mai Thương

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây