Xây 100% bằng gạch mộc nhưng ngôi nhà "như cái hang" vẫn nổi bần bật với hàng nghìn lỗ hở

Thứ hai - 07/05/2018 18:07

Xây 100% bằng gạch mộc nhưng ngôi nhà "như cái hang" vẫn nổi bần bật với hàng nghìn lỗ hở

Vẻ ngoài thô mộc không những không làm mất đi vẻ đẹp bên trong mà còn tạo nên một không gian sống thân thiện với chất liệu quen thuộc, ngập tràn ánh sáng của tự nhiên.

Ngôi nhà độc đáo này tọa lạc tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội – miền đất ngoại thành của thủ đô sầm uất, đang trong quá trình phát triển, đô thị hóa mạnh. Trên diện tích của mảnh đất là 175m2, các kiến trúc sư đến từ H&P Architects mong muốn: “Tạo ra một nơi tương tự như môi trường tự nhiên một cách nhân tạo”.

Ngôi nhà gạch nung nằm tại ngoại thành thủ đô Hà Nội.

Xóa mờ mọi ranh giới nhờ chất liệu mộc mạc

Gạch nung từ lâu đã là vật liệu địa phương quen thuộc và được sử dụng rộng rãi ở nông thôn Việt Nam với phương pháp xây dựng thủ công đơn giản.

Với cấu trúc tổng thể được thiết kế độc đáo như một cái hang, các kiến trúc sư đã tạo ra được một chuỗi không gian được kết nối liên hoàn với nhau thông qua các ô thủng ngẫu nhiên, chuyển dần tính chất từ mở công cộng tới đóng riêng tư, và ngược lại.

Sự hoà trộn giữa “đóng” & “mở” này tạo ra sự liên kết đa dạng với môi trường xung quanh, giúp xóa mờ mọi ranh giới giữa trong & ngoài, giữa ngôi nhà & ngõ xóm, giữa con người & thiên nhiên.

Ngôi nhà được thiết kế độc đáo như một cái hang.

Để xây được ngôi nhà với 100% bằng gạch mộc, những người thợ đã phải rất tỉ mỉ tạo nên từng đường nét trong quá trình thi công. Bởi có thiết kế như một cái hang thu nhỏ, lớp tường phía trên được xây nghiêng dần vào bên trong với các độ chéo khác nhau để tạo ra những góc nhìn tốt hơn. Nhờ đó, mọi thành viên trong căn nhà có thể nhận biết được về thời gian, thời tiết & không khí bên ngoài.

 Ngôi nhà được xây dựng 100% bằng gạch mộc.

Tổng thể của căn nhà được tạo nên bởi hai lớp tường bằng gạch nung chạy khép kín qua một nút giao nhau, xen kẽ giữa chúng là các mảng cây xanh, rau, củ, quả,..

Sự tinh tế và sáng tạo này không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn tạo nên một bộ lọc hoàn hảo nhằm triệt tiêu những yếu tố bất lợi của môi trường bên ngoài như: nắng nóng hướng Tây, khói bụi, tiếng ồn,…và đưa thiên nhiên vào bên trong toàn bộ căn nhà.

Sự tinh tế, sáng tạo trong việc sử dụng từng viên gạch giúp ngôi nhà trở nên độc đáo

Hang gạch – nơi gợi nhắc những mảnh ghép cảm xúc vừa quen & vừa lạ

Được thiết kế với mạch cảm xúc được kết nối giữa truyền thống & hiện đại, phía ngoài, ngôi nhà được bao bọc bởi mái ngói đỏ, tường gạch mộc, trông giống như một lò gạch cũ. Tuy nhiên, bên trong lại là một không gian rộng mở đầy ánh sáng, gió và thoáng đãng.

Ngôi nhà còn là sự gợi nhắc những mảnh ghép cảm xúc vừa quen vừa lạ trong tâm trí người sử dụng với những góc sân, khoảng trời, mảnh vườn, ngõ xóm,.. tùy theo cách sử dụng các không gian ở những thời điểm khác nhau trong bối cảnh khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm đặc trưng của Bắc Bộ. Đó là những trải nghiệm thực sự thú vị khi được sống ở nơi mà có cảm giác về một không gian mở mênh mang.

Bên trong căn nhà là một không gian rộng mở đầy ánh sáng, gió và thoáng đãng.

Cây xanh được bày trí ở rất nhiều nơi trong căn nhà.

Không gian sống bên trong được xem là điểm nhấn hoàn toàn khác biệt với bên ngoài khi được thiết kế cổ điển pha trộn hiện đại, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình với 4 thành viên. Các không gian trong căn nhà từ phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp đều được sắp xếp và trang trí bằng nội thất gỗ với thiết kế tối giản, hợp lý nhưng vẫn bắt kịp xu hướng. Đồng thời, mỗi tầng trong căn nhà đều có những góc nghỉ xinh xắn với view đẹp, thoáng đãng nhờ hàng ngàn “lỗ thở”.

Sử dụng đồ nội thất đơn giản nhưng phòng khách vẫn rất hiện đại, nổi bật.

Khu vực bếp với đầy đủ các vật dụng cần thiết.

Bàn ăn được sắp xếp ở nơi thoáng đãng.

Khoảng giếng trời tạo điểm nhấn về không gian trong căn nhà.

Chỉ cần có mặt trời, những khoảng cắt không gian đã đưa ánh sáng vào tất cả các phòng một cách tự nhiên, không cần thêm dự hỗ trợ từ đèn điện. Ngoài ra, để tạo điểm nhấn trong căn nhà, các kiến trúc sư vẫn tạo ra khoảng giếng trời giữa 2 lớp tường nhà, khiến ngôi nhà như được ngập tràn không gian thiên nhiên.

Mỗi tầng trong căn nhà đều có những góc nghỉ xinh xắn với góc view đẹp.

Phòng ngủ được thiết kế đơn giản nhưng vô cùng tinh tế.

Không gian xanh trên sân thượng.

Tận dụng không gian trên sân thượng, các kiến trúc sư đã tạo thêm một không gian “vườn trên mái” độc đáo với mảng xanh ấn tượng. Đây vừa được xem như một giải pháp vừa đáp ứng được tính thẩm mỹ lại vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho cả gia đình.

Bị phạt lao động, học sinh Lâm Đồng sơn luôn cầu thang "cầu vồng" khiến dân mạng khen nức nở
Những bậc cầu thang trải dài, cao được sơn xanh, đỏ, vàng,... như chiếc cầu vồng lung linh dưới ánh nắng Lâm Đồng khiến nhiều người thích thú vô cùng.
Bấm xem >>

Theo Khánh Chi (Khám Phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây