Trồng rau ngót trong thùng xốp lên mơn mởn, ăn “thả ga” nhờ áp dụng mẹo cực kỳ đơn giản

Thứ bảy - 26/05/2018 01:53

Trồng rau ngót trong thùng xốp lên mơn mởn, ăn “thả ga” nhờ áp dụng mẹo cực kỳ đơn giản

Thay vì sử dụng hạt giống, bạn nên trồng rau ngót từ cành giâm, sau 2 tháng thu hoạch cả rổ rau ngót vừa sạch, vừa bổ dưỡng cả nhà thoải mái thưởng thức.

Nếu đang tìm kiếm một loại rau vừa dễ trồng, dễ chăm sóc, lại có thể phát triển và tươi tốt quanh năm, thì cây rau ngót chính là một lựa chọn hoàn hảo cho chị em nội trợ. Đây không chỉ là một loại rau nhiều vitamin, khoáng chất, dễ ăn mà còn dễ trồng, chẳng mất nhiều công chăm sóc, được nhiều “nông dân phố” trồng tại nhà.

Rau ngót, bù ngót, bồ ngót, hay rau tuốt, loại rau thường được trồng và sử dụng như rau ăn phổ biến tại Việt Nam lại là một giống cây bụi mọc hoang ở nhiều vùng nhiệt đới châu Á. Rau ngót thuộc cây thân gỗ, mọc thẳng đứng, phân nhiều cành. Cây cao khoảng 1,5 m, có khi lên đến 2 m. Lá mọc cách, phiến lá hình bầu dục, màu xanh đậm, có vị bùi, mát.

Về mặt dinh dưỡng, rau ngót có lượng đạm khá cao, giàu vitamin C, khoáng chất, canxi,…Ở Việt Nam, loại rau này thường dùng để nấu canh ăn khá bổ dưỡng, có tác dụng hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc, chữa sốt cao,… Chính vì những lợi ích đó, lại thêm đặc tính không kén đất trồng, không mất nhiều công chăm sóc nên rau ngót được nhiều chị em lựa chọn trồng trong thùng xốp, khay chậu, trồng rau trên sân thượng hay tại vườn nhà.

Dưới đây là cách trồng rau ngót trong thùng xốp, cũng như một số lưu ý khi chăm sóc cây tại nhà mà bạn nên áp dụng ngay để hè này cả gia đình có rau ngót sạch “ăn thả ga” không hết.

Điều kiện trồng rau ngót

Rau ngót có khả năng thích nghi tốt với mọi điều kiện thời tiết nên có thể phát triển xanh tốt quanh năm, tuy nhiên, cây lên tốt nhất vào mùa mưa. Loại rau này không kén vị trí cũng như đất trồng, vì vậy bất kể trong nhà bạn có sẵn thùng xốp, khay, chậu,… hãy tận dụng để trồng rau ngót, chỉ cần thùng rộng trên 20-25cm.

Khi lựa chọn đất trồng, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại đất nào trừ đất nhiều phèn và mặn, thích hợp nhất là đất thịt nhiều mùn, luôn phải trong tình trạng ẩm ướt, thoát nước tốt. Nên trồng cây vào thời điểm buổi chiều mát.

Hướng dẫn trồng rau ngót trong thùng xốp

Thông thường nếu trồng tại nhà, chị em nên lựa chọn trồng rau ngót từ cành giâm hoặc thân cây có sẵn, bởi trồng từ hạt giống tỷ lệ nảy mầm không cao, mà cây lại lâu cho rau thu hoạch. Bạn cần chuẩn bị:

- Cành rau ngót mập, thân to, không sâu bệnh, cành vừa hóa nâu.

- Thùng xốp có chiều sâu, có khả năng thoát nước

- Đất trồng

Bước 1: Cắt thân cây thành nhiều khúc, mỗi khúc dài từ 10-12cm. Sau khi cắt xong, để cành đã cắt khoảng 2-3 tiếng cho vết cắt khô lại.

Bước 2: Đem cành đã để khô cắm nghiêng 45 độ xuống đất trồng, lún xuống 2/3 so với bề mặt đất, khoảng cách giữa các cành khoảng 5cm.

Bước 3: Vun chặt gốc với đất, chỉ cần cày xới đất tơi xốp và bón lót phân chuồng ủ mục hay hỗn hợp các loại phân đạm, lân, kali để giúp cho cây phát triển giai đoạn đầu, đồng thời dùng bình phun sương tưới ẩm cho đất.

Chăm sóc và thu hoạch

Quan trọng nhất là bạn luôn phải giữ cho cây môi trường ẩm ướt để cây phát triển tốt, tưới 2 lần mỗi ngày vào sáng và chiều. Sau khoảng 7-10 ngày cây bắt đầu nảy lộc non, lúc này cần vun đất sát vào gốc, sau đó 25-30 ngày chị em nên tiến hành bón thúc phân NPK pha loãng cho cây.

Cây rau ngót tương đối ít bị sâu bệnh hại tấn công. Nếu có thì các đối tượng sâu bệnh hại trên cây chủ yếu như: sâu cuốn lá, sâu xanh. Cách khắc phục là sử dụng các loại thuốc vi sinh Biocin luân phiên với thuốc Sherpa, Sherzol,...

Thời điểm cây con đã được 30-40cm chúng ta tiến hành tỉa bớt cành lá già ở phần thân dưới để sủ dung, để lại 4-5 cành phía ngọn cho cây tiếp tục phát triển. Chỉ sau 2 tháng, bạn hoàn toàn có thể thu hoạch được cả rổ rau ngót lên tươi mơn mởn, lại sạch và an toàn cho cả gia đình thưởng thức.

Biết vợ mang bầu, ông bố Sài Thành quyết trồng rau sạch bảo vệ sức khỏe vợ con
Mình bắt đầu trồng rau từ đầu năm 2016 khi biết tin vợ mình có bầu. Trước tình trạng rau bẩn lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích...
Bấm xem >>
Theo Ngọc Quỳnh (T/h) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây