Thăm vườn rau quả gần 1000m² sai trĩu trịt đáng ngưỡng mộ của NSND Thanh Hoa ở ngoại ô

Chủ nhật - 22/04/2018 01:34
Rời xa thành thị tấp nập, NSND Thanh Hoa cùng gia đình trở về miền ngoại ô thành phố sinh sống. Cô tìm niềm vui bên những luống rau, những luống hoa và vườn cây ăn trái do tự tay mình vun trồng.

Sở hữu khu nhà vườn 1000m2 ở Quốc Oai , NSND Thanh Hoa dành 850m2 để xây dựng khu vườn cho riêng mình. Trong đó, khu vườn phía trước ngôi nhà, cô dành một phần diện tích trồng các loại rau xanh: rau muống, bắp cải, su hào, rau cải, su su, mướp, bầu bí,….

Còn 250m2 sau nhà, cô dành trồng cây ăn quả, nuôi gà, chim bồ câu. Hiện nay, khu vườn cây ăn trái của cô có 12 loại cây như: na, bưởi Diễn, cam Canh, roi, mít, táo, sấu,… cho trái quanh năm.

Vợ chồng NSND Thanh Hoa và nghệ sĩ Tôn Thất Lợi cùng nhau chăm sóc cây cối ở ngôi nhà ngoại ô thành phố.

Chia sẻ lý do về quê “trồng rau nuôi gà”, làm lão nông tri điền, NSND Thanh Hoa cho biết, gia đình cô dọn về Quốc Oai sinh sống vào ngày ông Công ông Táo 5 năm trước. Với suy nghĩ ban đầu “sống thử xem sao” nhưng nào ngờ sau 10 ngày ở đây, nữ giọng ca “Tàu anh qua núi” đã bị chìm đắm trong không gian làng quê yên bình này, cảm thấy muốn gắn bó.

“Lần đầu tiên về ở, buổi sáng ông xã gọi dậy đi chợ. Hai vợ chồng đèo nhau trên chiếc xe máy ra chợ cách đó 5 phút. Tôi ngạc nhiên nhìn chợ cóc ở đây không thiếu một thứ gì. Mọi thứ đều lạ lẫm với Thanh Hoa bởi tôi quen đi siêu thị giá cả ghi rõ ràng, không biết mặc cả.

Nhìn mọi thứ ở chợ, quả trứng bé, nóng hổi rất thích, cách mọi người nói chuyện với nhau nữa. Dần dần mình thích chợ vì không thiếu thứ gì, mọi thứ đều ngon, sạch, của nhà trồng được và hơn hết muốn gắn bó với nơi này”, nghệ sĩ Thanh Hoa tâm sự.

Nữ ca sĩ cắt tỉa cho những bông hoa cúc thân gỗ.

Vậy là, 2 năm sau khi chuyển về quê sống, giọng ca “Tàu anh qua núi” quyết định trồng rau nuôi gà, mùa nào thức nấy. Mùa đông, khu vườn nhỏ trước nhà của nữ nghệ sĩ có bắp cải, su hào, súp lơ,… còn mùa hè giàn cây sai trĩu su su, mướp, rau muống, rau dền,… xanh mướt.

Chia sẻ thời gian đầu bắt tay làm "Tôn gia trang", nghệ sĩ Thanh Hoa lại cười vì cái sự làm nông của mình bởi cô trồng cây nào cũng bị sâu ăn lá, đen lá, cây ăn củ bé già cỗi.

“Đất ở đây lúc đầu trồng sắn nên tốt, ít sâu bệnh lắm, tuy nhiên khi bắt đầu nuôi gà lại sinh ra nhiều sâu bệnh hơn làm cho cây trồng bị sâu ăn lá, lá đen hết lượt, củ su hào bé, già cỗi, súp lơ cũng bé tẹo.

Có thể lúc đầu tất cả đều quen được kích thích nên khi tôi trồng không tưới phân bón, không làm đất gặp khó khăn. Về sau hỏi các bác nông dân, tôi hiểu lý do không rắc phân cần phải ải đất.

Từ đó trước khi trồng cây, tôi đều ải đất, rắc phân gà đã ủ kỹ rồi rắc vôi tiệt trùng, sau đó nửa tháng mới bắt đầu trồng. Cứ như thế đến năm thứ 3 trở đi, việc trồng rau không còn gặp rắc rối gì nữa”, nghệ sĩ Thanh Hoa kể.

Vườn rau cuối mùa của nhà vợ chồng nữ nghệ sĩ.

Bên cạnh trồng rau xanh, 2 vợ chồng nữ nghệ sĩ cũng trồng các loại cây ăn trái được mua ở trường Đại học Nông nghiệp và nhờ các bác nông dân gần nhà, kỹ sư nông nghiệp chỉ cách chăm sóc cây sao cho đúng. Bắt đầu từ năm ngoái, gia đình cô đã thu hoạch được mít, cam Canh, bưởi Diễn, táo, khế, vú sữa, hồng xiêm, sấu, ổi, roi, nhãn,…

“Năm ngoái, cây mít cho 7 quả đầu tiên, năm nay đếm sơ sơ cũng được 20 quả. 6 cây bưởi Diễn nhà trồng cây trĩu quả, ăn cả Tết vẫn còn xếp đầy trên gác.

Thanh Hoa không chăm sóc nhiều để cây tự mọc nhưng mỗi năm độ ngọt, độ sai trái của cây lại tăng hơn. Nhiều khi tôi cũng buồn cười, phải hỏi tại sao không tưới nước mà cây vẫn phát triển tốt vậy”, nghệ sĩ Thanh Hoa cho biết.

Vườn cây ăn quả sai trĩu cành của gia đình nghệ sĩ Thanh Hoa.

Không chỉ ngập tràn màu xanh của các loại rau trái, khu vườn của gia đình cô còn ngập tràn màu sắc của những loại hoa: sắc tím của hoa ban, hoa lan; sắc đỏ của những bông hoa thược dược, hoa đào, hoa Hải Đường; sắc vàng mảnh mai của những bông hoa cúc thân gỗ, hoa mai hay sắc hồng của những bông hoa tường vi, bông hoa hồng. Tất cả những màu sắc ấy như một bản hòa tấu khiến khu vườn của nữ nghệ sĩ nên thơ hơn bao giờ hết.

Mọi không gian cô đều trồng hoa và cây xanh.

Cây hoa cúc thân gỗ ra hoa quanh năm, nở sáng bừng một góc nhà.

Những bông hoa hồng đua nhau khoe sắc. Mặc dù chỉ trồng một vài chậu hồng nhưng khu vườn nhà cô cũng được tô sắc hơn.

Hoa mai vàng chuẩn bị cho những đợt hoa mới.

Nghệ sĩ Thanh Hoa tâm sự, chỉ cần ngồi ở giữa khu vườn tận hưởng hương sắc thiên nhiên, nghe bản hòa tấu giao hưởng đất trời một ngày sẽ hiểu vì sao cô lại bỏ đô thị, rời xa cuộc sống ồn ào trở về miền quê sinh sống.

Đúng vậy, sau những tràng pháo tay, ánh đèn sân khấu, trở thành “lão nông tri điền” vẫn là điều tuyệt vời nhất của nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa. Ở đó, cô được là chính mình, được sống trong cõi mộng của người nghệ sĩ, thưởng thức hương vị cỏ cây, hoa, lá với ly café mỗi sáng thức dậy.

Tất cả cây ăn quả cô tưới phân vi sinh an toàn, không gây ô nhiễm môi trường cho cây.

Khế sai trĩu cành.

Bấm xem phần tiếp theo
Khu vườn 300m² sai trĩu cherry, nho, cam,... đáng ngưỡng mộ của mẹ Việt ở Mỹ
Những chùm nho sai lúc lỉu, chùm cam, thanh long trĩu cành trong khu vườn nhà cô Thu Đặng ở Mỹ khiến ai đi qua cũng phát thèm.
Bấm xem >>

Theo Hồng Nhung - Trung Đức (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây