Tại Quảng Nam có một ngôi nhà đất nung đẹp rạng ngời trên báo Mỹ

Thứ sáu - 19/08/2016 01:42

Tại Quảng Nam có một ngôi nhà đất nung đẹp rạng ngời trên báo Mỹ

Ngôi nhà bằng đất nung của một nghệ nhân nổi tiếng ở Quảng Nam đã được đưa lên tạp chí kiến trúc danh tiếng ArchDaily của Mỹ

 

Kiến trúc:                    Không gian nhiệt đới

Địa điểm:                     Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam, Việt Nam

Diện tích:                    98,0 mét vuông

Nhiếp ảnh gia:             Hiroyuki Oki

Xây dựng:                   Công nhân địa phương

Tổng diện tích:            49m2

Diện tích xây dựng:    98m2

 

Công trình tọa lạc ngay bên cạnh sông Thu Bồn, quận Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Con sông này có tác động lớn đến cuộc sống của người dân địa phương. Đa số người dân sống dựa vào nông nghiệp, bên cạnh nhiều làng thủ công truyền thống như đất nung, thảm và lụa.

 

Ngôi nhà bằng đất nung này là nơi làm việc của nghệ nhân Lê Đức Hạ. Công trình là tòa nhà hình lập phương với kích thước 7m x 7m x 7m. Xung quanh tòa nhà là một giàn giáo khung tre dùng để sấy sản phẩm đất nung. Hai băng ghế dự bị lớn được thiết kế phục vụ cho mục đích nghỉ ngơi, thư giãn và uống trà. Đồng thời, giàn giáo này cũng có chức năng như một hàng rào để tách biệt tòa nhà với toàn bộ không gian của phân xưởng.

 

Các lớp bên ngoài của tòa nhà được làm bằng gạch đặc đất sét, gợi nhớ về lò nung truyền thống của Việt Nam. Khu vực này cũng là một phần của Trà Kiệu – thủ đô Vương quốc Chămpa từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 7 và tòa nhà chịu ảnh hưởng nhất định từ tinh hoa văn hóa Chămpa.

 

Những viên gạch được xây đan xen tạo nên những lỗ hổng để thông gió và điều hòa không khí. Phân lớp này không phải là bức tường ngăn chặn môi trường bên ngoài ảnh hưởng tới không gian bên trong tòa nhà, vì vậy nghệ nhân này có thể cảm nhận được gió, sự mát lành từ sông và âm thanh của tự nhiên từ khu vực xung quanh. Ngoài ra, thiết kế này cũng tạo ra một sự riêng tư nhất định cho nghệ nhân.

Thiết kế bên trong tòa nhà bao gồm hệ thống khung gỗ ba tầng tạo ra nhiều không gian có kích thước 60cm x 60cm, có chức năng như kệ đặt các sản phẩm đất nung, hành lang và cầu thang. Chiều cao của khung là 7 mét. Đi dọc theo hành lang, mọi người có thể quan sát phân xưởng, bờ sông và toàn bộ khu vườn qua cửa sổ.

 

 

Trung tâm của tòa nhà có 2 tầng. Tại tầng trệt, có một bàn xoay cho các nghệ nhân làm việc.  Nghệ nhân và các sản phẩm của ông có thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, từ sáng sớm đến tối muộn. Ở đây, mọi người có thể nhận thấy sự tương tác giữa nghệ nhân và các sản phẩm của ông, cũng như bản thân ông với cái bóng của mình trong tĩnh lặng.

 

Đồng thời, mọi người cũng có thể cảm nhận được thời gian trôi qua nhờ ánh nắng mặt trời di chuyển qua tác phẩm nghệ thuật bằng đất nung này.

Trên tầng lửng, mọi người có thể nhìn thấy rất nhiều không gian khác nhau bên trong và bên ngoài tòa nhà, cũng như quan sát các nghệ nhân làm việc thông qua lỗ tròn ở trung tâm tòa nhà.

 

Đội ngũ thiết kế mong muốn tòa nhà sẽ là nơi chứa đựng, suy ngẫm và giãi bày cảm xúc của người nghệ nhân với cả hai tác phẩm nghệ thuật đã hoàn thành và chưa hoàn thành của ông. Công trình này là một điểm đến để gặp gỡ và chia sẻ cho những người yêu các sản phẩm làm từ đất nung và muốn có trải nghiệm với đất sét.

 

Báo ngoại sửng sốt với tòa nhà chọc trời cao nhất Việt Nam

Báo ngoại ca ngợi nhà chống lũ hiện đại ở Nghệ An

Báo ngoại 'choáng' với nhà phủ cây xanh ở Đà Nẵng

HN: Nhà trắng tinh khôi nổi bật trên tạp chí Mỹ

Ngôi nhà ba mẹ Việt xây tặng con nổi bật trên tạp chí Mỹ

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây