Nghệ nhân Phan Tiến: Đam mê hoa lan giúp tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống

Thứ hai - 17/05/2021 15:39

Nghệ nhân Phan Tiến: Đam mê hoa lan giúp tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống

Sinh năm 1988 và đã gắn bó với lan được một thời gian, anh Tiến luôn coi đây là cái duyên may mắn khi trồng lan mang đến cho anh nhiều thứ. Không chỉ là một công việc, trồng lan còn giúp anh tu tâm dưỡng tính vô cùng hiệu quả.

Nhớ lại những ngày đầu bước vào nghề trồng lan, anh Phan Tiến cho biết anh vẫn coi đây là một thú chơi xa xỉ. Anh cũng không có quá nhiều niềm tin về sự thành công của bản thân trong nghề này vì nghĩ rằng đến những người nhiều kinh nghiệm cũng từng thử thách với nhiều giống lan còn thất bại, huống gì một người mới chân ướt chân ráo vào nghề như mình. Tuy nhiên, vì không cưỡng nổi sự quyến rũ của những chậu hoa lan, anh Tiến vẫn quyết tâm theo nghề.

Nghĩ là làm, anh bắt đầu từ những bước cơ bản nhất của nghề trồng lan như tưới nước, tỉa cây, bón phân và quan sát cây mỗi ngày. Anh Tiến cho biết, mặc dù khởi đầu lúc nào cũng khó khăn nhưng được nhìn những chậu lan của mình lớn lên từng ngày, khoe sắc rực rỡ, anh lại cảm thấy được an ủi phần nào. Thậm chí, khi những chậu lan đầu tiên đến tay khách hàng, anh thực sự cảm thấy đây chính là nghề dành cho mình, có thể gắn bó lâu dài với nó.

Khi đi sâu tìm hiểu về nghề trồng lan, anh Tiến nhận ra rằng, mỗi ngày trồng và chăm sóc lan, anh cảm thấy bản thân mình đã trưởng thành hơn. Không còn sự cộc cằn, nóng tính, anh Tiến bắt đầu trầm tính, bình tĩnh hơn khi đối mặt với khó khăn hay những tình huống bất ngờ. Anh Tiến cho rằng quá trình gò mình để tuân theo những quy định của nghề trồng lan giúp anh học được tính kỷ luật, và luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Theo anh, đây là đức tính vô cùng quan trọng trong cuộc sống, giúp mình giữ vững bản lĩnh và không bao giờ rơi vào tình cảnh éo le hoặc tiến thoái lưỡng nan.

Anh Tiến cho rằng, gần như mọi người trồng lan đều rèn luyện được tính cách này trong quá trình làm việc. Đó là lý do vì sao những người trồng lan đều coi lan như một người bạn, thay vì một loài cây vô tri. Mặc dù vậy, chỉ những người thực sự có tâm, có tình yêu với loài cây này mới có thể cảm nhận được giá trị này của hoa lan. Từ đó, họ sẽ ngày càng thành công nhờ kiên nhẫn, tỉ mỉ, nỗ lực và cùng hoa lan chạm đến đỉnh cao thành công.

Đối với anh Tiến, anh cho rằng đây là món quà quý giá nhất mà hoa lan mang đến cho anh vì anh có thể mang nó theo trong suốt cuộc đời. Hiện nay, sau khi đã đạt được một số thành tựu nhất định trong nghề trồng lan, anh Tiến mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm, bài học của mình cho các thế hệ đi sau, giúp các bạn hiểu hơn về nghề trồng lan để thêm yêu nghề và thành công bền vững hơn với nghề.

Hiện tại, anh Tiến đã sở hữu một vườn lan cho riêng mình với nhiều loài lan quý hiếm. Mỗi ngày, vườn lan của anh đón rất nhiều du khách đến tham quan và cả những người mong muốn theo nghề trồng lan đến học hỏi. Hy vọng rằng với tinh thần nhiệt tình, tình yêu với công việc, anh Tiến sẽ ngày càng thành công hơn và nâng đỡ được nhiều “mầm non” trong nghề trồng lan hơn nữa để nghề lan Việt Nam vươn lên tầm cao mới.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-phan-tien-dam-me-hoa-lan-giup-toi-truong-th...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-phan-tien-dam-me-hoa-lan-giup-toi-truong-thanh-hon-trong-cuoc-song-d274936.html

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây