Lan Quân Tử: Cách nhận biết, ý nghĩa và cách trồng

Thứ hai - 06/09/2021 12:55

Lan Quân Tử: Cách nhận biết, ý nghĩa và cách trồng

Lan Quân Tử là loài cây cảnh đẹp mắt và có giá trị phong thủy cao, được nhiều ưa chuộng. Chúng có thể được trồng làm cây cảnh trang trí hoặc làm cây cảnh văn phòng tùy ý.
Mục Lục
Nguồn gốc Lan Quân Tử
Cách nhận biết Lan Quân Tử
Công dụng của Lan Quân Tử
Lan Quân Tử có ý nghĩa gì trong phong thủy?
Cách trồng Lan Quân Tử
Cách chăm sóc Lan Quân Tử giúp ra hoa đẹp
Lan Quân Tử hợp với tuổi nào, mệnh gì?

Nguồn gốc Lan Quân Tử

Lan Quân Tử có tên khoa học là Clivia nobilis, là loài cây thuộc họ Amaryllidaceae. Mặc dù có tên gọi là Lan thế nhưng loài thực vật này lại không hề liên quan đến bất kỳ chi, họ nào thuộc Phong Lan cả. Lan Quân Tử vốn có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới thuộc Nam Phi, sau này chúng được du nhập rộng rãi đến nhiều quốc gia nhiệt đới trong châu Á, trong đó có Việt Nam. Người dân nước ta vẫn thường gọi loài cây này bằng một số tên gọi khác như cây Đại Quân Tử, cây Huệ Cam, cây Huệ Đỏ…

Hình ảnh Lan Quân Tử

Cách nhận biết Lan Quân Tử

Để có thể nhận biết được cây Lan Quân Tử, bạn cần phải dựa vào một số đặc điểm nổi bật như sau:

1. Về thân cây

Lan Quân Tử là loài thân thảo, mọc hoang dã, có chiều cao thân trung bình từ 40-100cm. Chúng có khả năng sống rất lâu năm nhờ vào bộ rễ chắc khỏe và phân nhánh mạnh. Nhờ vậy mà cây có thể thích nghi được với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

2. Về lá cây

Lá của Lan Quân Tử mọc liền với thân như một khối thống nhất. Lá có màu xanh nhạt khi cây còn non và trở nên đậm màu hơn khi cây đã trưởng thành và sống lâu năm. Các lớp lá đan xen vào nhau theo từng lớp, có hình dạng thuôn dài như lưỡi kiếm.

3. Về hoa

Hoa của Lan Quân Tử mọc ở trên đỉnh của ngọn cây, thường có màu đỏ hoặc cam, bên trong nhụy lại có màu vàng. Hoa khi nở mọc thành từng chùm gồm 15-18 bông hoa với nhau trông vô cùng đẹp và bắt mắt.

Công dụng của Lan Quân Tử

Lan Quân Tử có vẻ đẹp rực rỡ và tươi sắc, vậy nên nó thường được sử dụng làm cây cảnh trang trí trong nhà, trong vườn hoa, công viên, hoặc làm cây cảnh văn phòng. Bên cạnh đó, chúng cũng được nhiều người ưa chuộng trồng làm cây cảnh phong thủy, cây bản mệnh,...

Ngoài ra, giống như nhiều loại cây xanh khác, cây Lan Quân Tử cũng có khả năng cung cấp nguồn không khí trong lành cho ngôi nhà của bạn. Đồng thời chúng cũng giúp lọc sạch bụi bẩn, ngăn ngừa ảnh hưởng của các tia bức xạ từ các thiết bị điện tử. Nhờ đó bạn trở nên khỏe mạnh, thoải mái hơn.

Lan Quân Tử là cây trồng phong thủy đẹp mắt

Lan Quân Tử có ý nghĩa gì trong phong thủy?

Đúng như với tên gọi của mình, Lan Quân Tử tượng trưng cho khí phách đại trượng phu, bậc chính nhân quân tử luôn sống hiên ngang và ngẩng cao đầu, giống như với hình dáng mọc thẳng đứng và vươn lên của cây vậy. Ngoài ra, do cây có thể sống được trong nhiều điều kiện khác nhau, điều này mang ý nghĩa cho sự mạnh mẽ, kiên cường, có thể vươn cao dù cho hoàn cảnh có khó khăn, khắc nghiệt đến thế nào đi nữa.

Cách trồng Lan Quân Tử

1. Lan Quân Tử ra hoa vào tháng mấy?

Lan Quân Tử thông thường sẽ ra hoa vào đầu xuân, do đó mà nhiều người vẫn thường hay trồng chúng để vào dịp Tết hoa có thể nở rực rỡ. Nhờ đó mà đem lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia đình.

2. Phương pháp trồng

Lan Quân Tử có thể được trồng bằng phương pháp gieo hạt hoặc tách thân. Tuy nhiên tách thân từ cây mẹ là giải pháp được nhiều người lựa chọn để tiết kiệm thời gian và công sức chăm sóc.

3. Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng Lan Quân Tử nên là những loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng như đất mùn, có khả năng thoát nước tốt và độ pH ổn định. Ngoài ra bạn có thể trộn thêm trấu, phân hữu cơ vào trong đất trước khi trồng để tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng.

4. Cách trồng

Bạn dùng dao cắt lấy một phần thân của cây Lan Quân Tử đang phát triển tốt. Sau đó đem thân cây đó về, ngâm trong dung dịch kích rễ trong 3-4 tiếng rồi mới đem giâm vào trong đất để trồng như nhiều loại cây khác. Sau khoảng 2-3 tuần thì rễ cây từ thân mới sẽ mọc và đâm rộng xuống đất trồng. Bạn chỉ việc tưới nước và chăm sóc thường xuyên để cây sinh trưởng và phát triển nhanh chóng.

Cách chăm sóc Lan Quân Tử giúp ra hoa đẹp

1. Điều kiện ánh sáng

Lan Quân Tử có khả năng chịu hạn tốt nên chúng hoàn toàn có thể được trồng bên ngoài môi trường có nhiều ánh sáng Mặt Trời. Ngoài ra chúng cũng có thể trồng được trong phòng với điều kiện thiếu sáng và điều hòa mà vẫn có thể sinh trưởng được.

2. Điều kiện nước tưới

Lan Quân Tử ưa ẩm ở mức trung bình, bạn chỉ cần duy trì độ ẩm trong đất trồng từ 60-70% là được. Mỗi ngày tưới ít nhất 1 lần cho cây, có thể tăng thêm số lần tưới khi thời tiết nắng nóng kéo dài, và giảm bớt lượng tưới khi thời tiết vào mùa lạnh.

3. Bón phân

Lan Quân Tử không cần phải bón phân nếu như đất trồng đã có đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu bạn muốn kích thích cho hoa nở đẹp để có thể trưng bày vào dịp Tết thì hãy bón phân NPK cho cây vào thời điểm cây chuẩn bị ra hoa. Cứ 1 tuần bón 1 lần bằng hình thức pha loãng với nước để tưới cho cây. Như vậy cây có thể ra hoa nở rực rỡ và bền đẹp đủ lâu để bạn chơi Tết.

Lan Quân Tử hợp với tuổi nào, mệnh gì?

Lan Quân Tử là loài hoa hợp với những người mang mệnh Thổ hoặc mệnh Hỏa. Ngoài ra đây còn là loài cây bản mệnh của người tuổi Mùi. Vậy nên những người mang tuổi Mùi mà thuộc mệnh Thổ hoặc mệnh Hỏa khi trồng cây sẽ giúp mang lại nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc, sự nghiệp, việc kinh doanh cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/lan-quan-tu-cach-nhan-biet-y-nghia-va-cach-trong-d...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/lan-quan-tu-cach-nhan-biet-y-nghia-va-cach-trong-d286062.html

Những quần áo không nên cho vào máy giặt, cố tình cho vào sẽ hỏng máy sớm
Không phải quần áo nào cũng có thể cho vào máy giặt, vị dụ như đồ da, đồ bơi, đồ lót...
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây