Hoa Rum - Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây ra hoa đẹp

Thứ sáu - 28/05/2021 13:36

Hoa Rum - Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây ra hoa đẹp

Hoa Rum là loài hoa có vẻ đẹp độc đáo và nhẹ nhàng. Đây là loài hoa có nhiều giá trị ý nghĩa tốt đẹp mà rất được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Cùng tìm hiểu ý nghĩa hoa Rum cũng như cách chăm sóc thế nào cho đúng.
Mục Lục
Đặc điểm, nguồn gốc hoa Rum
Công dụng của hoa Rum trong đời sống
Ý nghĩa hoa Rum
Sự tích về loài hoa Rum ít người biết đến
Cách trồng và chăm sóc hoa Rum tốt nhất
Một số hình ảnh về cách cắm hoa Rum đẹp mắt

Đặc điểm, nguồn gốc hoa Rum

Hoa Rum có tên quốc tế là Arum, là loài cây hoa thuộc vào họ nhà Ráy (Araceae). Dân gian còn gọi loài hoa này dưới nhiều cái tên khác như hoa Arum loa kèn, hoa thủy vu, hoa zum,... Hoa Rum vốn có nguồn gốc từ vùng Nam Phi, sau này chúng được ưa chuộng và trồng rộng rãi trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hoa Rum là loài cây thân thảo, thường mọc bờ bụi, có chiều cao trung bình khoảng 1-1,5 mét. Lá cây có dạng hình bầu hoặc hình tim, khá lớn, có chiều dài khoảng 8-12cm, rộng khoảng 5-10cm. Bông hoa có nhiều màu sắc sặc sỡ khác nhau như đỏ, trắng, vàng, hồng, tím,... Hoa mọc thẳng, vươn cao thành dạng hình búp, dài khoảng 15-20cm. Bên trong hoa là phần nhụy vàng tươi rất dễ nhận biết.

Hình ảnh của hoa Rum

Ở nước ta, hoa Rum được trồng nhiều tại những nơi có khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là trong miền Nam bởi hoa Rum rất ưa ánh nắng Mặt Trời và mùa hoa thường bắt đầu nở giữa mùa hè từ tháng 5 cho đến tháng 6. Vậy nên những nơi có khí hậu lạnh như miền núi phía Bắc thì không thích hợp để trồng loại hoa này.

Công dụng của hoa Rum trong đời sống

Vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng sang trọng, quý phái của hoa Rum đã làm say mê không biết bao nhiêu người. Chính vì vậy mà loài hoa được người dân trồng nhiều trong vườn nhà để làm đẹp cho không gian sống hoặc cắm trong lọ hoa để trang trí cho nhà cửa thêm rực rỡ.

Bên cạnh đó, loài hoa Rum còn được trồng tại công viên, vườn hoa hoặc xung quanh đường phố, các tòa nhà để làm nổi bật và tô điểm cho không gian sống. Đặc biệt, hoa Rum còn xuất hiện nhiều trong các đám cưới hoặc sự kiện đặc biệt như là loài hoa để trang trí.

Ý nghĩa hoa Rum

1. Ý nghĩa hoa Rum đối với đời sống

Hoa Rum biểu trưng cho sự thuần khiết, rực rỡ, do đó mà chúng thường xuất hiện nhiều trong các đám cưới để làm hoa cưới cô dâu. Ngoài ra, loài hoa này còn đại diện cho sự trở về, sự sum vầy hạnh phúc của gia đình. Vậy nên nhiều gia đình ở châu Âu thường trông hoa Rum trong vườn nhà.

Một số quốc gia Nam Phi lại quan niệm rằng hoa Rum là loài hoa của sự tang tóc, đau thương. Thế nên chúng hay được xuất hiện trong các lễ tang nhằm tôn vinh và tưởng nhớ đến người đã khuất.

Hoa Rum thường được trồng nhiều trong vườn nhà

2. Ý nghĩa hoa Rum theo các màu sắc khác nhau

Hoa Rum có nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau, tùy theo từng màu sắc mà nó sẽ mang lại một giá trị ý nghĩa phong phú:

- Hoa Rum trắng: Tượng trưng cho sự trong sáng, thuần khiết của người phụ nữ. Ngoài ra nó còn mang ý nghĩa cho sự hạnh phúc, viên mãn của các cặp đôi sau khi kết hôn.

- Hoa Rum tím: Tượng trưng cho vẻ đẹp chân thành, dịu dàng và ẩn chứa lòng tốt đẹp của con người. Ngoài ra chúng còn thể hiện tình yêu thương, nét đẹp quyến rũ của người con gái trong độ tuổi xuân thì hoặc khi mới yêu.

Sự tích về loài hoa Rum ít người biết đến

Ngày xửa ngày xưa có một cậu bé có tên là Lathit, cậu bé là người hiền lành, vui vẻ, thông minh và rất ngoan ngoãn, sống trong sự yêu thương và che chở của bố mẹ. Tuy nhiên vào một ngày nọ, mẹ của cậu mắc bạo bệnh và qua đời không lâu khiến cậu bé vô cùng đau khổ và buồn rầu. Bố của cậu không lâu sau đã cưới một cô vợ mới, đây là một người vô cùng độc ác, ích kỷ và không hề yêu thương gì đến Lathit.

Công việc hàng ngày mà mẹ kế giao cho Lathit đó là trông coi đàn lợn của bà. Cậu chăm chỉ làm việc và ngày nào cũng lấm lem bùn đất do trông đàn lợn thế nên cậu không có nổi một người bạn tử tế để chơi cùng. Vào một ngày, do Lathit không để ý khiến cho đàn lợn xông vào ruộng khoai tây của nhà người khác và ăn hết khoai của họ.

Do sợ hãi vì lo bị đánh đòn từ mẹ kế, cho nên Lathit vô tình ngã vào một cái ao. Tuy nhiên cái ao này có gì đó đặc biệt khiến cho người cậu bỗng trở nên sạch sẽ lạ thường thay vì lấm lem bùn đất như trước. Vào mùa hè, nắng nóng đổ lửa khiến cho nhiều nơi bị hạn hán và ao hồ bị cạn nước, duy chỉ có cái ao nước đó là không hề bị cạn. Một chú lợn của bà mẹ kế do Lathit chăn nuôi đã vô tình ngã vào ao nước và bị chết chìm.

Bà mẹ kế vô cùng tức giận và bắt Lathit phải lội xuống ao tìm bằng được con lợn đó. Nhưng không may cậu bị chết chìm giống chú lợn kia, bà mẹ kế sợ hãi bỏ đi mất. Thế nhưng ngày hôm sau cái ao bị cạn khô, để lộ bên trong là một bông hoa có màu trắng cực đẹp. Người dân gọi bông hoa đó là hoa Thủy vũ, tiền thân chính là hoa Rum như ngày nay.

Cách trồng và chăm sóc hoa Rum tốt nhất

1. Phương pháp trồng

Hoa Rum chủ yếu được trồng bằng hai phương pháp chính đó là gieo hạt giống hoặc trồng bằng củ hoa. Hiện nay thì việc trồng bằng củ hoa sẽ được ưu tiên hơn vì giúp tiết kiệm thời gian cũng như công chăm sóc./

2. Loại đất trồng

Hoa Rum thích hợp trồng trên những loại đất giàu mùn, nhiều dinh dưỡng, có độ tơi xốp và khả năng thoát nước tốt nhằm tránh gây ngập úng. Độ pH lý tưởng cho việc trồng hoa nên là từ 6-6,5.

3. Kỹ thuật trồng

Hoa Rum thường được trồng bắt đầu từ tháng 10 hoặc tháng 11 để đến khi mùa hè đến thì hoa sẽ nở rộ đúng dịp. Củ hoa sẽ được chọn lọc kỹ càng, loại bỏ các củ bị thối, hỏng để chọn các củ khỏe mạnh, có khả năng sinh trưởng tốt. Khi trồng hoa, bạn nên trồng củ hoa Rum trong các rãnh đất đã đào sẵn.

Hàng đất nên cách nhau khoảng 40-50cm, mỗi củ cách nhau 20-30cm. Sau khi đặt củ trong đất thì vùi lấp nhẹ nhàng chứ không nên vùi quá sâu. Phủ thêm một ít rơm rạ hoặc xơ dừa lên trên rồi tiến hành tưới nước dưỡng ẩm thường xuyên cho cây.

Trồng và chăm sóc hoa Rum đúng cách giúp hoa sinh trưởng tốt nhất

4. Nước tưới

Hoa Rum rất cần có nước, nhất là trong giai đoạn khi mới trồng củ hoa xuống các rãnh đất. Điều chỉnh lượng nước sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây hoa. Không nên tưới quá đẫm mà chỉ cần vừa đủ cho đất ẩm là được. Có thể tăng thêm lượng nước tưới khi thời tiết bước sang mùa hè.

5. Ánh sáng, nhiệt độ

Hoa Rum là loài hoa rất ưa ánh sáng Mặt Trời, chúng có thể chịu được nhiệt độ môi trường xung quanh dù cho thời tiết có đang bước vào mùa hè. Thế nhưng bạn nên làm hệ thống mái che để giảm bớt cường độ ánh nắng quá gay gắt có thể khiến cây hoa bị héo khô.

6. Bón phân

Để giúp cho hoa Rum nở đều và đẹp, bạn nên bón phân đạm pha loãng để tưới cho cây lúc sáng sớm khi thời tiết mát mẻ. Khi cây hoa đã sinh trưởng tốt hơn thì hãy bón phân NPK cho cây, cuối cùng bón thúc phân Kali khi cây hoa đang trong giai đoạn chuẩn bị nở hoa rực rỡ.

7. Phòng sâu bệnh

Cây hoa Rum rất có khả năng gặp phải sâu bệnh ăn lá tấn công. Vậy nên bạn hãy chú ý thường xuyên quan sát để có biện pháp phun thuốc nhằm ngăn ngừa sâu bệnh ăn lá gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa Rum.

Một số hình ảnh về cách cắm hoa Rum đẹp mắt

Sau đây là một số hình ảnh về hoa Rum được cắm đẹp mắt mà bạn có thể quan tâm:

Lọ hoa Rum nhiều màu sắc khác nhau

Bình hoa Rum được cắm khá độc đáo

Hình ảnh bình hoa Rum được cắm đẹp mắt

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-rum-dac-diem-y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-cay-r...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-rum-dac-diem-y-nghia-cach-trong-va-cham-soc-cay-ra-hoa-dep-d276253.html

Hoa Anh Thảo có tác dụng gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng đúng nhất
Hoa Anh Thảo là một trong những loài hoa có vẻ đẹp độc đáo và được ưa chuộng nhất hiện nay. Ngoài ra hoa Anh Thảo còn có nhiều công dụng tuyệt vời...
Bấm xem >>

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây