Bí quyết trồng hoa sen xanh nở rực, đẹp hút hồn ngay trong sân nhà

Thứ hai - 11/06/2018 09:56

Bí quyết trồng hoa sen xanh nở rực, đẹp hút hồn ngay trong sân nhà

Màu xanh của hoa sen xanh không giống với những màu xanh khác. Nó là màu xanh ngả trắng, khá dịu mắt, trong trẻo và tinh khiết

Hoa sen là một loài hoa đẹp , là quốc hoa Việt Nam. Nhắc đến hoa sen là nhắc đến những đức tính lớn như sự khiêm nhường, chịu khó, sinh ra trong gian khổ nhưng vẫn luôn vươn lên tỏa hương ngát thơm, tỏa sắc rực rỡ và giữ nguyên vẹn bản chất trong sáng của mình.

Sen có nhiều màu sắc như sen hồng, sen đỏ, sen vàng hay sen xanh. Mỗi sắc màu mang những đặc điểm ý nghĩa khác nhau. Vậy thì với hoa sen xanh, chúng mang những đặc điểm và ý nghĩa đặc biệt nào?

Đặc điểm của hoa sen xanh

Thực ra, hoa sen xanh cũng chính là hoa sen trắng. Hoa sen trắng khi mới nở, những cánh hoa bên ngoài còn có màu xanh nên còn được gọi là hoa sen xanh. Khi nhìn hoa sen xanh sẽ thấy, màu trắng tinh khôi ẩn hiện ở phía trong và dần ngả xanh nhẹ nhàng khi ra bên ngoài, vô cùng mát mắt.

Cũng giống như những loài sen khác, hoa sen xanh mang những đặc điểm:

- Hoa có nguồn gốc từ Ấn Độ.

- Thường sống trong các vùng đầm lầy, rễ ngập trong nước. Cây có thể phát triển cao đến gần 2 mét, rễ bò ngang dưới mặt nước khoảng chừng 3 mét.

- Lá sen có 2 thùy sâu đối xứng, có thể dài đến 55cm và rộng đến 30cm. Khi mọc trên mặt nước, lá phát triển và nổi bồng bềnh với màu xanh thẫm vô cùng đặc biệt. Đặc biệt, lá sen không bị thấm nước nên khi rót nước lên mặt lá, nước sẽ luôn đọng lại thành những hạt lớn nhỏ khá thích thú.

- Nụ hoa sen có màu xanh trắng, khi nở rộ, những cánh sen lần lượt xếp so le và sát vào nhau.

- Phần trong những cánh hoa là nhị sen vàng và đài sen xanh. Đài sen có chứa nhiều hạt sen. Mỗi hạt sen lại chứa một tâm sen, nhìn khá giống một mầm cây.

Công dụng 

Màu xanh của hoa sen xanh không giống với những màu xanh khác, nó là màu xanh ngả trắng, khá dịu mắt, trong suốt và tinh khiết. Màu xanh này mang lại cho người nhìn cảm giác thư giãn nên hoa thường được trồng ở trong vườn hay trong nhà làm cảnh.

Ngoài công dụng để làm thực phẩm chế biến món ăn, từ việc lấy ngó sen, củ sen và hạt sen thì các bộ phận của hoa sen có thể được dùng làm thuốc. Ví dụ như:

- Lá sen có tác dụng giảm béo, chống xơ vữa động mạnh, giải độc nấm rất tốt.

- Hạt sen chữa mất ngủ, tâm bất an, ỉa chảy kéo dài. Thích hợp dùng cho những người gầy yếu, cơ bắp nhỏ hay trẻ em gầy gò, suy dinh dưỡng.

- Tâm sen có tác dụng vô cùng tốt trong việc điều trị chứng mất ngủ, có thể sao khô để làm trà pha uống. Dùng tâm sen cũng chữa nói nhảm, di mộng tinh, tăng khí lực.

- Gương sen, nhụy sen và tua sen có tác dụng chữa băng lậu ra máu, đi tiểu ra máu, với phụ nữa sinh xong mà nhau thai ra chậm,….

Ý nghĩa của hoa sen xanh

Không phải ngẫu nhiên mà hoa sen là loài hoa mà tác giả Sơn Tùng chọn đặt tựa cho những tuyển thuyết viết về bác Hồ, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến Búp sen xanh.

Sen xanh chính là biểu tượng cho sức mạnh ý chí, nghị lực kiên cường và niềm tin vô cùng lớn. Nó đại diện cho trí tuệ, trí thức. Đây chính là loài sen của Văn Thù Sư Lợi, là một hiện thân của trí tuệ viên thành.

Ở một mức ý nghĩa to lớn hơn, hoa sen xanh còn là biểu hiện của sự bình đẳng, bác ái; là hình tượng mẫu mực nhất cho sự trong sạch, thanh cao và thoát tục.

Cách trồng và chăm sóc

Hiện nay, để trồng được những chậu hoa sen xanh để đặt trong nhà không còn gặp nhiều khó khăn. Người trồng có thể dễ dàng mua hạt giống ở các cửa hàng về để tiến hành gieo hạt. Để trồng sen xanh tốt nhất là vào vụ hè thu từ tháng 5 đến tháng 7 và vụ đông xuân từ tháng 12 đến tháng 1. Việc của bạn bên cạnh chuẩn bị hạt giống đó chính là chuẩn bị một cái chum, vại hay chậu gốm có miệng rộng. Công việc tiến hành như sau:

- Chọn hạt giống có lớp vỏ màu nâu hoặc đen bóng ở ngoài để có có tỉ lệ này mầm con. Sau đó đem ngâm trong nước 4 – 5 giờ, rồi dùng dao gọt đầu nhọn của hạt cho đến khi lộ ra phần thịt ở bên trong. Làm vậy cho hạt dễ nảy mầm, đâm chồi hơn.

- Hạt giống sau khi gọt đầu được ngâm trong nước ấm từ 16 – 30 độ C. Hằng ngày thay nước 2 lần. Chừng 2 – 3 ngày thì hạt sẽ bát đầu đâm chồi.

- Một khi chồi cây đã nhú thì phải tiến hành cắt vỏ hạt ngay. Nên cẩn thận để tránh làm gãy mầm và vẫn nên tiếp tục thay nước hằng ngày.

- Và rồi đặt hạt mầm vào một cái chậu đã được nén một lớp đất thịt và đổ đầy nước vào trên.

- Chậu trồng hoa sen xanh cần được đặt ở nơi có nhiều ánh nắng ấm áp. Bón thêm phân sau sau 7 – 10 để cây phát triển nhanh và cứng cáp hơn.

- Hai tháng sau khi trồng, cây sẽ đạt được chiều cao từ 30 – 40cm, và từ tháng thứ 7 trở đi, hoa sen xanh bẳ đầu ra củ và nở hoa. Muốn có được những bông hoa sen xanh xinh đẹp, bản thân người trồng phải đợi và chịu khó chăm sóc trong khoảng từ 5 – 8 tháng mới được.

Bởi vì sen là loài hoa cần ánh nắng mặt trời, cần được hấp thụ ánh sáng 6 giờ mỗi ngày. Chính vì thế, để hoa được khỏe mạnh, luôn nở đẹp thì vào mùa hè, nên đặt cây ở ngoài, nơi ấm áp, còn mùa đông, nên đưa vào nhà để cây không bị lạnh.

Ngắm những bình hoa sen tuyệt sắc của ông bố HN, cảm nhận một tâm hồn nghệ sĩ
"Cắm hoa sen, thực chất là diễn đạt sự sinh trưởng những thời kỳ khác nhau qua bộ lá sen. Mà những đóa hoa, chỉ là kết quả dễ nhận thấy nhất vì những...
Bấm xem >>
Theo Minh Hạ (Khám Phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây