Cách làm nem chua Thanh Hóa giòn ngon ăn là thích

Thứ ba - 16/08/2016 09:56

Cách làm nem chua Thanh Hóa giòn ngon ăn là thích

Nem chua Thanh Hóa là món ăn vặt được nhiều người chị em ưa thích, đặc biệt đây là món nhậu khá phổ biến đối với cánh mày râu. Cách làm nem chua Thanh Hóa không hề khó như bạn nghĩ, bạn có thể học cách làm đơn giản dưới đây.
Nguyên liệu

Khi nói tới Thanh Hóa là nói đến mảnh đất anh hùng địa linh nhân kiệt, nhưng không chỉ có vậy người dân nơi đây còn gửi tặng cho chúng ta một món ăn có hương vị đặc biệt món ăn đặc sản "nem chua Thanh Hóa". Mặc dù đã khá nổi tiếng trên toàn quốc thậm trí cả thế giới, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm nem chua Thanh Hóa này.

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách làm món nem chua Thanh Hóa, rất đơn giản và dễ làm nhé!

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau cho cách làm nem chua Thanh Hóa:

- Thịt nạc mông: 800g

- Bì lợn: 200g

- Tỏi: 100g

- Thính gạo: 30g

- Đường: 30g

- Nước mắm: 30ml

- 1 cuộn màng bọc thực phẩm.

- Hạt tiêu, ớt tươi, lá đinh lăng, lá chuối, chun vòng. (có thêm lá sung hoặc lá ổi thì càng tốt)

Nguyên liệu cho cách làm nem chua Thanh Hóa
 
  • 1

    Bước đầu tiên bạn cần làm là bì lợn các bạn phải chọn mua bì thật sạch lông, mua về cạo rửa lại thật kỹ, bóp với muối hạt để tẩy hết mùi hôi rửa lại thật sạch rồi cho vào luộc chín. Các bạn lên luộc từ lúc nước còn lạnh để đảm bảo bì trắng và giòn sau đó vớt ra ngâm vào nước lạnh cho thật nguội rồi thái thành sợi nhỏ và dài vừa phải chừng 3cm thôi.

    Cạo lông bì lợn, rửa sạch rồi đem luộc sau đó thái sợi nhỏ dài
  • 2

    Thịt nạc mông chọn loại thật tươi về lọc bỏ thật sạch gân sơ, thái miếng. Tỏi bóc sạch vỏ, cho 1/2 chỗ tỏi và thịt nạc mông thái miếng vào máy xay nhuyễn cùng với 30ml nước mắm. Xay nhuyễn để tỏi và thịt quyện vào với nhau dẻo dính thì bỏ ra bát để riêng.

    Thái miếng thịt heo rồi cho vào máy xay xay nhuyễn cùng với tỏi
  • 3

    Ớt rửa sạch cắt lát mỏng, phần tỏi còn lại cũng cắt lát mỏng để riêng. Lá đinh năng rửa sạch thái rối để riêng. Dùng 1 âu to cho thịt xay với tỏi vào, cho bì lợn thái sợi, thính gạo, hạt tiêu, đường và 1 thìa gia vị vào trộn đều, trộn kỹ để các nguyên liệu quánh vào với nhau.

    Tỏi ớt cắt lát mỏng, lá đinh lăng thái rối, cho thịt xay, bì lợn, thính gạo, tiêu gia vị trộn đều để các nguyên liệu quyện lại với nhau
  • 4

    Lá chuối các bạn rửa sạch lau khô xé miếng vừa. Dùng 1 cái đĩa nhỏ, căng màng bọc thực phẩm vào mặt đĩa, cho ít tỏi, ớt cắt lát và lá đinh lăng thái rối vào rồi cho hỗn hợp thịt đã trộn kỹ ở trên vào gói chặt lại. Cuộn tròn kín để ủ khí bên trong để nem nhanh chín và giữ được mùi vị thơm ngon. Tùy sở thích có thể gói nem to hoặc nhỏ đều rất ngon, nem nhỏ thì chỉ lên gói nhỉnh hơn ngón tay cái là vừa rồi.

    Lá chuối rửa sạch rồi đặt tấm màng bọc thực phẩm lên trên cho các hỗn hợp thịt trộn kỹ vào gói chặt
  • 5

    Tiếp tục đặt nem và 1 lớp lá chuối, cuộn tròn lại rồi gập gọn 2 đầu là hoàn thành 1 cái nem. Các bạn cuộn hơi chặt tay vào để nem sau khi chua sẽ chắc và đẹp mắt hơn. Nem thường buộc theo cặp lên sau khi gập gọn lá chuối các bạn dùng chun vòng buộc chặt theo từng cặp một.

    Cuộn thêm 1 lớp lá chuối nữa bên ngoài
  • 6

    Sau khi gói hết nem chua, các bạn để nem nơi thoáng mát để nem lên men. Tùy vào thời tiết, nếu trời nắng nóng thì chỉ 24h sau khi gói là nem đã lên đủ men chua rồi nhưng nếu thời tiết mát mẻ thì phải sau 2-3 ngày nem chua mới chín để thưởng thức được.

    Để nem chua ở nơi thoáng mát để nem lên men
Thành phẩm

 Nem chua Thanh Hóa ngon bởi sự tổng hợp hòa quyện giữa vị thơm ngon và béo ngậy của thịt, sự lên men của lá ổi, sung, và đinh lăng để ủ chín tạo đủ mùi vị chua, vị đậm đà của gia vị vừa phải … Thành phẩm nem chua màu hồng, cầm chắc tay và thơm bùi vị các loại lá nữa.

Với món nem chua Thanh Hóa tự làm, không những vẫn giữ được mùi vị đặc trưng của nem mà còn rất giống với vị đặc trưng cũng như kiểu cách của nem Thanh hóa nữa đấy.

Nem chua Thanh Hóa chỉ nhìn thôi cũng đã thèm chảy nước miếng rồi

Nếu làm nem chua vào đúng dịp mưa mát để sau 3 ngày nem mới đủ chua giòn, tỏa mùi thơm hấp dẫn. Khi ăn các bạn bóc bỏ lá chuối và màng bọc thực phẩm bên ngoài rồi chấm kèm chút tương ớt sẽ cảm nhận thấy vị nem chua ngon hơn rất nhiều. Món này làm nhiều nhiều chút rồi để tủ lạnh cho chồng lai rai với bia thì thật là tuyệt vời.

Nem chua tự làm tại nhà nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lại không lo bị trộn phụ gia như hàn the hay phẩm màu nên khi ăn cũng cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.

Vậy là chỉ với cách làm nem chua Thanh Hóa đơn giản trên đây, bạn đã có một món ngon vô cùng hấp dẫn phải không nào, vừa thơm ngon lại hợp vệ sinh rất thích hợp cho cả gia đình cùng thưởng thức vào những dịp cuối tuần hoặc vào thời gian rảnh rỗi đấy.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các món nem chua ngon trong chuyên mục Ẩm thực của Lamsao.com.

Xem ngay:

>>>  Làm nem chua cực đơn giản

>>>  Làm nem chua nướng cuốn bánh tráng cực hấp dẫn

>>>  Cách làm nem chua bò thơm ngon

Chúc các bạn thực hiện thành công và ngon miệng với cách làm nem chua Thanh Hóa

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây