Mâm cơm cúng Rằm tháng 7 của người Việt có những gì?

Thứ ba - 16/08/2016 10:58

Mâm cơm cúng Rằm tháng 7 của người Việt có những gì?

Rằm tháng 7 là hay còn gọi là ngày xá tội vong nhân nên người dân thường làm các mâm cơm để lễ cúng cô hồn. Cùng xem cách làm mâm cơm cúng Rằm tháng 7 dành cho người Việt trong ngày này như thế nào nhé!

Rằm tháng 7 thường được gọi là ngày xá tội vong nhân. Vào ngày này thường người ta làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh và làm mâm cơm tưởng nhớ tới ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình.

Mâm cơm cúng Rằm tháng 7  thường được các gia đình làm theo 2 kiểu khác nhau: cỗ chay và cỗ mặn. Và tất nhiên, dù làm cỗ nào, bạn cũng không thể thiếu các đồ như hương hoa, vàng mã, đèn, nến, trầu cau, ngô, bỏng gạo... Cùng xem các món ăn có trong 2 mâm cỗ này là gì?

Mâm cơm cúng Rằm tháng 7 của người Việt thường là cỗ chay hoặc cỗ mặn. 

Mâm cơm cúng Rằm tháng 7 bằng đồ mặn bao gồm:

  • 1

    Xôi đỗ xanh

    Đây chắc hẳn là món ăn đầu tiên trong mâm cơm cúng Rằm tháng 7 không thể thiếu của người Việt. Theo truyền thống, trong tất các các ngày lễ Tết hay ngày Rằm thì xôi là món ăn không thể thiếu khi cúng ông bà tổ tiên. Bạn có thể dùng xôi đỗ xanh để làm mâm cỗ chay hay cỗ mặn đều được.

    Với món ăn này, bạn sẽ có đĩa xôi thơm nức mũi, hạt dẻo mềm kết hợp với những hạt đậu xanh bở tơi vô cùng hấp dẫn. Lưu ý, trước khi nấu xôi, bạn nên chọn loại nếp cái hoa vàng rồi ngâm gạo qua đêm để xôi được dẻo hơn nhé!

    >>> Xem cách làm chi tiết:  Cách nấu xôi đậu xanh nhanh, ngon

    Xôi đỗ xanh chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm cúng Rằm tháng 7 của người Việt.
  • 2

    Gà luộc

    Cũng như xôi đỗ xanh, gà luộc cũng là món ăn không thể thiếu trong bất cứ mâm cỗ nào của người Việt. Và mâm cơm cúng Rằm tháng 7 cũng không ngoại lệ.

    Trong ngày này, các gia đình thường cúng gà trống hay gà mái đều được. Dù cúng gà nào đi chăng nữa, các bà nội trợ đều phải chọn những con gà to, khỏe, chắc thịt mang về làm sạch rồi luộc chín. Để cho món gà luộc được đẹp mắt, họ thường quết lên gà lớp hỗn hợp mỡ gà và nghệ giã nát cho da gà căng bóng. Nếu nhà nào cẩn thận, họ còn luộc gà rồi bẻ cánh thành hình cánh tiên rồi cài thêm bông hoa hồng vào mỏ vô cùng bắt mắt.

    Xem ngay:  Cách luộc gà ngon, đẹp mắt cúng Rằm tháng 7

    Gà luộc cũng là một trong những món ăn phải có trong mâm cơm cúng Rằm tháng 7.
  • 3

    Giò lụa

    Giò, chả cũng là một trong những món ăn truyền thống trên mâm cỗ mặn của người Việt. Dù ngày nay, giò chả được bán rất nhiều trong các siêu thị nhưng nếu có thể, bạn hãy tự tay làm một đĩa giò lụa để dâng lên ông bà tổ tiên trong mâm cơm cúng Rằm tháng 7.

    Những miếng giò lụa được xếp khéo léo sẽ giúp mâm cỗ của gia đình bạn thêm bắt mắt. Hơn nữa, đây cũng là một trong những món ăn kèm với xôi đậu xanh hoặc xôi gấc rất tuyệt đấy. Những miếng giò lụa óng mượt, thơm mùi tiêu do chính tay bạn làm chắc chắn sẽ hấp dẫn các thành viên trong gia đình.

    >>> Xem chi tiết tại:  Cách làm giò lụa ngon tại nhà thàng công 100%

    Những miếng giò lụa cắt tỉa khéo léo sẽ giúp mâm cơm cúng của bạn đẹp mắt hơn.
  • 4

    Nem rán

    Mỗi khi cần làm cơm cúng, thì nem rán cũng là một trong những món ăn đầu tiên được các bà nội trợ nghĩ tới. Đây không chỉ là món ăn truyền thống của người Việt, mà nem rán còn trở thành niềm tự hào của người dân miền Bắc. Những miếng nem rán vàng ươm, giòn tan khi ăn có vị ngọt bùi của các loại nhân vô cùng hấp dẫn.

    Để món ném rán cho mâm cơm cúng Rằm tháng 7 thêm trọn vị, bạn đừng quên pha một bát nước chấm nem chua ngọt để ăn kèm nhé. Nước chấm chua ngọt sẽ giúp hạn chế độ ngấy của món nem đấy.

    Xem thêm:  Cách làm nem rán ngon tròn vị đúng điệu miền Bắc

    Khi làm cỗ mặn cúng Rằm tháng 7, bạn đừng quên làm món nem rán nhé!
  • 5

    Nộm gà

    Dù là món ăn không bắt buộc phải có trong mâm cỗ cúng. Nhưng món nộm bao giờ cũng được nhiều người lựa chọn. Món nộm giúp cho bữa cơm ngày Rằm của gia đình bạn bớt ngấy ngán hơn bởi những món giò chả, nem rán.

    Bạn có thể làm rất nhiều món nộm khác nhau từ nộm đu đủ, nộm dưa chuột hay nộm hoa chuối...Tuy nhiên, nếu để đặt trên mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 thì món nộm gà xe phay ngọt mát sẽ sang trọng và ngon miệng hơn nhiều.

    Xem thêm:  Cách làm món nộm gà xé phay giòn ngon cho mâm cỗ

    Nộm gà sẽ giúp bạn chống ngán trong bữa ăn.
  • 6

    Miến nấu lòng gà

    Sau khi làm xong tất cả các món trên, bạn hãy tận dụng nước luộc gà để nấu miến nhé. Theo quan niệm, mâm cỗ cúng phải có bát canh, nhưng thay vì nấu canh, bạn có thể nấu bát miến để đặt lên mâm cơm cúng Rằm tháng 7 của gia đình.

    Miến nên nấu sau nhất bởi nấu sớm, miến sẽ bị nát ăn mất ngon. Sau khi nấu miến, bạn nên vớt riêng ra, khi nào ăn mới chan nước dùng vào. Những sợi miến dai dai, ăn kèm với nước dùng ngọt thanh cũng là món ăn giúp bạn đỡ ngấy ngán hơn trong ngày này đấy.

    Xem thêm:  Cách nấu món miến nấu lòng gà cho mâm cỗ

    Món ăn cuối cùng trong mâm cỗ mặn là miến nấu lòng gà.

Mâm cơm cúng Rằm tháng 7 bằng cỗ chay gồm có:

  • 1

    Tôm chay

    Trong các mâm cỗ, nếu có điều kiện, nhiều gia đình cũng không quên làm thêm một đĩa tôm chiên, hoặc tôm hấp để cúng. Tuy nhiên, nếu là cỗ chay, bạn vẫn có thể có một đĩa tôm rất đẹp mắt trên mâm cỗ của gia đình bằng cách tự tay tạo ra món tôm chay cực ngon miệng.

    Tôm chay không chỉ là món ăn giúp cho mâm cơm cúng Rằm tháng 7 thêm bắt mắt mà còn rất ngon miệng nữa. Cách làm tôm chay khá đơn giản, bạn có thể tạo ra chúng bằng những miếng váng đậu phụ rất dễ kiếm.

    Xem chi tiết cách làm tại:  Cách làm tôm chay bằng váng đậu phụ giòn dai dễ làm

    Tôm chay là món ăn ngon miệng mà rất bắt mắt cho mâm cỗ Rằm tháng 7.
  • 2

    Nem nấm chay

    Để cho mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đầy đủ, bạn cũng đừng quên làm món nem chay nhé. Nếu chưa có ý tưởng nào cho món nem này thì làm nem nấm có thể là gợi ý hay ho cho bạn đấy.

    Nem nấm chay ăn giòn tan, vỏ ngoài vàng ươm, nhân bên trong gồm nhiều loại nấm ngọt thanh, cũng ngon chẳng kém gì các món nem mặn mà bạn vẫn thường làm đâu.

    Xem chi tiết tại:  Học ngay cách làm nem nấm chay tuyệt ngon cho Rằm tháng 7

    Nem nấm chay ngon chẳng kém các loại nem mặn khác.
  • 3

    Đậu phụ non sốt chay

    Trong danh sách của những người ăn chay trường, không thể nào thiếu món đậu phụ. Tuy nhiên, trong mâm cỗ chay nếu bạn chỉ cúng vài bìa đậu phụ luộc thì mâm cỗ sẽ không bắt mắt và hấp dẫn. 

    Để thay đổi khẩu vị cũng như màu sắc món ăn, bạn có thể tham khảo món đậu phụ non sốt chay nhé. Đậu phụ non sốt chay với vị cay cay của nước sốt cùng với vị mềm mịn của đậu phụ non chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

    Xem thêm:  Cách làm đậu phụ non sốt chay ngon cơm cho Rằm tháng 7

    Đậu phụ non sốt chay cay cay cũng là món ăn vô cùng hấp dẫn cho mâm cỗ cúng Rằm.
  • 4

    Chả lá lốt chay

    Chả lá lốt chay có công thức làm khá đơn giản, nhưng lại là món rán khá ngon miệng và bắt mắt cho mâm cơm cúng Rằm tháng 7 cho gia đình bạn.

    Nếu bình thường, làm chả lá lốt, bạn thường gói bằng nhân thịt, cá thì với món chả lá lốt chay, bạn chỉ cần thay nhân bằng đậu phụ, mộc nhĩ, đậu Hà Lan và ngô ngọt là cũng có món chả rán thơm lừng cho cả nhà rồi. Chắc chắn, ai ăn cũng ngạc nhiên về sự khéo léo của bạn trong việc sáng tạo ra món ăn lạ vị như thế này.

    Xem thêm:  Cách làm chả lá lốt chay đơn giản cho ngày lễ Vu Lan

    Chả lá lốt chay là gợi ý thú vị cho mâm cỗ chay của bạn vào Rằm tháng 7.
  • 5

    Canh rau củ chay

    Trong bất kỳ mâm cỗ nào dù là cỗ chay hay cỗ mặn thì không thể thiếu được bát canh. Nếu trong mâm cỗ mặn, bạn có thể thay canh bằng bát miến nấu lòng gà thì với cỗ chay, bạn có thể nấu một bát canh rau củ để cúng tổ tiên.

    Canh rau củ là sự kết hợp của các loại củ, quả như hạt sen, củ đậu, cà rốt, su hào...Không chỉ tạo nên món canh cực hấp dẫn với nhiều dưỡng chất mà món canh này còn rất bắt mắt nhờ sự kết hợp nhiều màu sắc của các loại rau củ. Chắc chắn, ai nhìn thấy món canh này cũng không thể rời mắt khỏi nó.

    Xem thêm:  Canh rau củ chay - món chay ngon cho Rằm

    Canh rau củ sẽ là món ăn giúp mâm cơm cúng Rằm tháng 7 của bạn thêm trọn vẹn.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây