Mách chị em 3 cách nấu xôi bằng nồi cơm điện vừa dẻo lại ngon, hạt căng bóng

Thứ bảy - 18/08/2018 20:51

Mách chị em 3 cách nấu xôi bằng nồi cơm điện vừa dẻo lại ngon, hạt căng bóng

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện không khó, lại khá nhanh chóng nhưng không phải chị em nào cũng rõ các bước chính xác để cho ra thành phẩm là món xôi dẻo, ngon như với cách nấu thông thường.

Xem thêm cách nấu xôi chim ngon tuyệt cú mèo (video: Ha Ly Cooking)

Xôi là một món ăn truyền thống của Việt Nam, có đa dạng các loại như xôi trắng, xôi đỗ xanh, xôi gấc,… với vị dẻo thơm của gạo nếp, lại không hề khó nấu. Các món xôi dễ dàng mua tại các cửa hàng nhưng không phải ở đâu cũng đảm bảo an toàn vệ sinh và ngon như bạn mong muốn, vì vậy nên chọn cách nấu xôi tại nhà vừa tiết kiệm lại đảm bảo ngon miệng.

Hiện nay, nhiều chị em dần chuyển sang phương pháp nấu xôi bằng nồi cơm điện bởi ưu điểm tiết kiệm thời gian hơn so với nấu bằng cách bình thường mà hạt xôi vẫn dẻo ngon. Dưới đây là 3 cách nấu xôi bằng nồi cơm điện với món xôi trắng đơn giản nhất, siêu nhanh, siêu dễ mà bà nội trợ nào cũng có thể áp dụng.

1. NGUYÊN LIỆU ĐỂ NẤU XÔI BẰNG NỒI CƠM ĐIỆN

- Gạo nếp dẻo: 300 gr

- Muối

- Mỡ gà

- Nước sạch

Nấu xôi bằng nồi cơm điện vừa dễ lại nhanh chóng mà xôi vẫn dẻo thơm.

2. CÁCH NẤU XÔI BẰNG NỒI CƠM ĐIỆN

CÁCH 1: NẤU XÔI BẰNG NỒI CƠM ĐIỆNBẰNG CÁCH KHÔNG NGÂM GẠO

- Với cách làm này, sau khi vo gạo sạch, bạn cho gạo vào nồi cùng một chút muối và nước sôi. Lưu ý lượng nước sôi cho vào không quá nhiều, chỉ cho ngang với mặt nếp, cách khoảng 0,5cm.

- Cắm nồi cơm điện, bật chế độ nấu như nấu cơm.

- Khi nồi bật sang chế độ hâm nóng, lúc này nước trong nồi cũng đã cạn.

- Bạn mở nồi, đảo nhẹ gạo nếp, au đó đóng nắp lại và đợi từ 5 – 7 phút sau thì mở nắp nồi là xôi có thể ăn được.

CÁCH 2: NẤU XÔI BẰNG NỒI CƠM ĐIỆN CÓ NGÂM GẠO

- Vo gạo nếp rồi ngâm gạo từ 3-4 tiếng.

- Vớt gạo ra để ráo nước rồi cho vào nồi cơm điện cùng với một chút muối.

- Bật nồi nấu ở chế độ bình thường, khi nồi chuyển sang chế độ hâm nóng thì mở nắp nồi ra  rồi để một chiếc khăn ướt lên trên nồi.

- Với cách này, gạo nếp sẽ chín bằng hơi nước. Bạn có thể trộn ít dầu ăn hoặc mỡ gà vào xôi để xôi không bị cháy, đồng thời tăng thêm hương vị và độ hấp dẫn cho món xôi.

CÁCH 3: NẤU XÔI BẰNG NỒI CƠM ĐIỆN VỚI NHIỀU NƯỚC

- Vo gạo rồi cho gạo, muối và lượng nước vào nồi nấu như nấu cơm.

- Khi nước bắt đầu sôi thì đổ nước ra ngoài cho gạo ráo nước.

- Sau đó bạn nấu tiếp nếp và sau khoảng 20 phút là nếp bắt đầu chín, bạn sẽ có được nồi xôi với hạt xôi khô ráo không bị nhão nhưng vẫn giữ được độ mềm.

YÊU CẦU THÀNH PHẨM

- Xôi sau khi chín phải có mùi thơm đặc trưng của gạo nếp. Khi ăn thấy xôi rất dẻo và mềm chứ không bị khô cứng, cũng không bị nhão do đổ quá nước. Hương vị xôi có chút đậm đà của muối, béo ngậy ngọt ngon nhờ mỡ gà thêm vào khi đang nấu.

- Xôi chín có màu sắc trắng sáng, đẹp mắt và vô cùng hấp dẫn.

- Bạn có thể thưởng thức xôi không, hoặc ăn cùng ruốc, thịt kho, thịt gà,…đều rất ngon.

Món xôi có thể ăn kèm với thịt kho, thị gà, ruốc,...

3. BÍ QUYẾT NẤU XÔI DẺO NGON NHƯ NGOÀI HÀNG

Đối với cách nấu xôi bằng nồi cơm điện nào thì bạn cũng cần có những bí quyết nấu xôi  dưới đây để món xôi luôn có độ dẻo ngon, chín đều và hấp dẫn.

3.1. Chọn gạo nếp “chuẩn”

- Món xôi có ngon hay không quan trọng nhất là ở loại nếp mà bạn lựa chọn để nấu xôi. Nếp dùng nấu xôi cho thơm và ngon thì ta phải lựa chính xác là giống nếp cái. Nếu như không có loại nếp này hoặc là quá khó để mua được thì bạn mua nếp loại khác, nhưng cũng nên lựa sao đúng loại nếp ngon, có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng.

3.2. Chú ý nhiệt độ

- Khi nấu, bạn nên để ý nhiệt độ của nồi cơm điện. Bạn cho nước vào nồi nấu sôi trước, đợi khi nhiệt độ sôi tăng cao mới bắt đầu hấp xôi. Ưu điểm của nồi cơm là giữ được mức nhiệt khá ổn định khi nấu chứ không mất công chỉnh như bếp gas, vì vậy đơn giản hơn cho các bà nội trợ.

- Để có nồi xôi ngon đúng điệu, cứ 10 phút bạn mở nắp một lần để lau khô hơi nước trong nồi là được.

3.3. Cho gạo vào nồi đúng cách

- Một trong những lỗi chị em thường gặp phải khi nấu xôi là hạt gạo không chín đều, chỗ khô, chỗ nhão, chỗ cháy. Trước khi nấu xôi hãy dùng tay bốc từng nắm gạo nếp cho vào nồi thay vì đổ cả vào như thông thường. Cách này giúp hạt nếp được rải đều, không bị chèn vào nhau, hơi nước tỏa ra khắp nồi chín đều hạt gạo.

Khi nấu xôi, cứ 10 phút bạn mở nắp một lần để lau khô hơi nước trong nồi.

3.4. Lượng nước phải chính xác

- Đây là khâu quan trọng và khó nhất trong việc nấu được một nồi xôi ngon, dẻo. Theo những bà nội trợ lành nghề chia sẻ, lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi.

- Một mẹo nhỏ để kiểm tra lương nước trong nồi khi đang nấu xôi là: khi cho nước vào bạn nên cho vào nồi và đặt lên mặt nước một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. Lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần cho thêm nước.

3.5. Bí quyết cho hạt xôi bóng, hấp dẫn

- Bước cuối cùng để hoàn thiện món xôi là dưới một chút dầu ăn hoặc mỡ gà và đảo đều chõ xôi trước khi bắc ra. Xôi sẽ có độ căng bóng và mềm mượt hấp dẫn, lại tăng thêm độ béo ngậy.

Vì một cú lỡ tay của chồng, món xôi ngũ sắc của vợ đảm bỗng lung linh, hot nhất MXH
Món xôi ngũ sắc tròn căng, bóng mẩy, nhiều màu sắc lung linh hòa quyện, vừa quen vừa lạ của chị Nguyễn Tâm (35 tuổi, Hà Nội) khiến chị em "đứng ngồi...
Bấm xem >>
Theo Ngọc Quỳnh (T/h) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây