Bảo quản thực phẩm tươi lâu và cất giữ trong tủ lạnh đúng cách tránh rước bệnh vào người

Thứ hai - 03/09/2018 23:38

Bảo quản thực phẩm tươi lâu và cất giữ trong tủ lạnh đúng cách tránh rước bệnh vào người

Bảo quản thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt, cá trong tủ lạnh không đúng cách sẽ là nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bạn.

Trong khi đó thực phẩm được bảo quản tốt không chỉ giúp thức ăn tươi ngon lâu hơn mà còn giúp giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng. Vậy bạn đã biết cách bảo quản thực phẩm tươi sống đúng cách chưa?

Thịt gia cầm và thịt

Những loại này khi mua về nên giữ nguyên bao bì nếu bạn mua ở siêu thị. Nếu mua ở chợ, hãy bảo quản riêng bằng hộp đựng thức ăn chuyên chứa thịt và nên sử dụng hết trong khoảng 2 ngày.

Nếu muốn để lâu hơn, và để thực phẩm tươi sống hiệu quả, hãy cất thịt vào ngăn đông lạnh, bao bọc thịt thật kỹ để chúng được tươi ngon, quan trọng hơn là để tránh nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Bạn có thể sử dụng màng nhựa để bọc thực phẩm hoặc lấy giấy bạc thường được sử dụng để bọc kín các loại thịt.

Tuy nhiên, nếu cho thịt vào ngăn đông lạnh, bạn cần bọc nhiều lớp. Điều này sẽ tránh việc thực phẩm tươi sống bị đông đá quá mức, mất đi mùi vị thơm ngon vốn có. Nó cũng giúp bạn giã đông nhanh hơn nữa. Giăm bông và thịt lợn muối xông khói cần cho vào hộp đựng thức ăn và phủ một chiếc khăn có nhúng muối lên phía trên.

Thủy hải sản

Các loại hải sản như cá, tôm, nghêu, sò… thường có mùi tanh đặc trưng, vì thế để tránh ảnh hưởng mùi sang các thực phẩm khác trong tủ lạnh, bạn nên bọc màng thực phẩm rồi mới cho vào hộp kín. Ngoài ra, sau khi làm cá xong bạn có thể pha loãng giấm và đổ trực tiếp lên mình cá như vậy cũng sẽ hạn chế được mùi tanh của cá phần nào. Một bí quyết khác là luộc cá trước khi cho vào ngăn mát cũng giúp cá không bị bốc mùi tanh và không mất các chất dinh dưỡng đấy.

Trứng

Trứng cần được giữ nguyên trong hộp hoặc đặt vào kệ đựng trứng chuyên dụng trong tủ lạnh. 1 mẹo nhỏ khi bảo quản trứng trong tủ lạnh là bạn đặt đứng trứng lên khay, theo chiều đầu to hướng lên trên, sẽ giúp trứng tươi lâu hơn

Sữa

Sữa là loại dễ hấp thụ mùi vị của những thực phẩm khác. Do đó, không nên để sữa gần với các loại thực phẩm có mùi mạnh. Cách tốt nhất là giữ nguyên bao bì của chúng hoặc cho vào hộp có nắp đậy kín rồi đặt vào ngăn mát của tủ lạnh.

Ngoài ra, Sữa rất dễ nhiễm khuẩn và lên men nếu bạn không bảo quản kĩ. Vì thế, hãy sử dụng hết sữa nếu đã mở nắp, hoặc cho lượng sữa thừa vào hộp kín, rồi để vào ngăn mát tủ lạnh và uống hết trong 24 tiếng để đảm bảo các chất dinh dưỡng không bị mất đi.

Bảo quản các loại rau củ quả

Các loaị trái cây mọng nước (cam, dâu, nho, đào,…) rất dễ bị mềm, úng và rỉ nước nếu bạn bảo quản không đúng cách. Đầu tiên bạn nên lót bên dưới hộp hoặc túi zip 1 lớp khăn giấy có khả năng hút ẩm tốt, trước khi cho những loại trái cây trên vào tủ lạnh để giữ chúng luôn khô ráo và tươi ngon. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra và loại bỏ ngay những trái hỏng, dập nát để tránh việc ảnh hưởng đến độ ẩm và làm hỏng các trái bên cạnh.

Các loại rau: Khi mua rau về, bạn nên cắt bỏ và nhặt bớt các lá sâu và hư, nhưng không được ngâm rửa mà nên bỏ ngay vào túi zip hoặc hộp đựng có lót giấy để đảm bảo rau không bị ẩm ướt, vì môi trường ẩm và lạnh có thẩy gây héo, úng và dập nát rau. Do đó, với cách bảo quản thực phẩm tươi sống trên thì bạn có thể trữ rau trong khoảng 2 tuần, hãy cố gắng chế biến và dùng càng sớm càng tốt nhé.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Bạn cũng cần chú ý tới nhiệt độ bảo quản thực phẩm tươi sống. Nhiệt độ cũng đóng vai trò không kém quan trọng để có thể bảo quản thực phẩm tươi sóng thật tốt. Khi để trong ngăn mát, bạn cần giữ cho nhiệt độ của tủ lạnh ở mức 2 độ C và -25 độ C với ngăn đông lạnh.

12 loại món mà các cựu nhân viên nhà hàng khuyên bạn đừng bao giờ gọi khi đi ăn
Theo một số nghiên cứu, số lượng vi khuẩn trong nước đá ở một số chuỗi nhà hàng lớn nhiều hơn lượng vi khuẩn có trong nhà vệ sinh của nơi này. Lý do...
Bấm xem >>
Theo Phan Hằng (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây