Thứ trưởng Bộ Lao động: “Tuổi nghỉ hưu hiện nay đã có cách đây 50 năm”

Thứ tư - 17/01/2018 05:43

Thứ trưởng Bộ Lao động: “Tuổi nghỉ hưu hiện nay đã có cách đây 50 năm”

Bộ LĐ-TB&XH dự kiến đề xuất tăng tuổi hưu theo lộ trình và tuỳ từng ngành nghề cụ thể. Đồng thời tăng lợi ích cho người bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, điều chỉnh tăng lương hưu mức tuyệt đối với người có lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995.

Tăng tuổi hưu theo từng ngành

Trao đổi với báo giới, ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết, dự thảo sửa đổi Luật Lao động mới nhất có đề xuất phương án nâng tuổi nghỉ hưu với nam lên 62 tuổi và của nữ lên 60 tuổi và thời điểm thực hiện lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021.

Theo đó, từ năm 2021, việc điều chỉnh sẽ theo hướng nâng tuổi nghỉ hưu mỗi năm tăng thêm 6 tháng, cho đến khi nam giới đạt 62 tuổi và nữ đạt 60 tuổi. Về lâu dài sẽ nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi.

Ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH

Với những ngành nghề nặng nhọc, độc hại hoặc nguy hiểm, người người lao động khi không còn khả năng làm việc thì tuổi về hưu sẽ được quy định sớm hơn. Theo đó sẽ có người về hưu từ độ tuổi 55-57 tùy thuộc ngành nghề đang làm. Bên cạnh đó, nếu bị suy giảm sức khỏe và đi giám định thì vẫn được nghỉ hưu trước tuổi.

Những ngành nghề có thể kéo dài thời gian làm việc, đang được xem xét là nhân lực chất lượng cao, viện kiểm sát, tòa án…“Với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các ngành đánh giá các lĩnh vực lao động chất lượng cao, đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng để nghiên cứu phương án tuổi nghỉ hưu cao hơn quy định” - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.

Tập trung vào nhóm ưu tiên

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, trong thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội, Bộ LĐ-TB&XH sẽ xem xét việc tăng lợi ích những người bảo lưu thời gian tham gia BHXH, điều chỉnh cho nhóm có lương hưu thấp và về hưu trước năm 1995 ỏ mức tăng tuyệt đối nhiều hơn.

Đồng thời, nhóm có lương hưu cao sẽ điều chỉnh ít hơn, không điều chỉnh cùng lúc 7% vì có nguy cơ nảy sinh bất cập.

“Nếu tăng 7 %, những người có lương hưu là 1.300.000 đồng/tháng chỉ có thêm được 100.000 đồng. Nhưng người có lương hưu 100 triệu đồng/tháng thì mức tăng sẽ khá nhiều tới 7 triệu đồng. Điều này cần sửa đổi để tăng tính chia sẻ và thu hẹp khoảng cách về mức sống người về hưu” - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.

Trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Bộ sẽ thiết kế nhiều nội dung mới. Với ngành nghề sử dụng lao động phổ thông, khi người lao động không còn làm được việc thì cần có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đóng một phần BHXH.

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, cần chính sách hỗ trợ một phần tiền lương nhằm tiếp tục duy trì việc làm cho nhóm lao động này, dù năng suất của họ không cao như kỳ vọng.

“Tuổi nghỉ hưu hiện tại nữ 55 tuổi, nam 60 tuổi quy định từ năm 1961, tính đến nay hơn 50 năm và chưa có điều chỉnh tuổi nghỉ hưu. Trong khi đó, các nước trên thế giới đều theo xu hướng nâng dần tuổi nghỉ hưu. Nhiều nước thực hiện tuổi nghỉ hưu ở tuổi 65, thậm chí là 67 tuổi” - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói.

H.M

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây