Nợ bảo hiểm xã hội: Nhức nhối với gần 12.000 tỉ đồng

Thứ hai - 04/12/2017 19:54

Nợ bảo hiểm xã hội: Nhức nhối với gần 12.000 tỉ đồng

Tới thời điểm hiện nay, số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của các đơn vị và doanh nghiệp đã lên tới gần 12.000 tỉ đồng. Công tác khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH chưa thực hiện do vướng quy định pháp luật. Trong khi đó, ngành BHXH cũng mới được tiếp nhận chức năng thanh tra BHXH.

Nợ BHXH đang ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng trăm ngàn lao động

Theo Luật BHXH năm 2014, từ 1/1/2016, công tác khởi kiện sẽ được chuyển giao từ ngành BHXH sang ngành công đoàn. Trong đó, Tổng LĐLĐ VN là cơ quan đầu mối chủ trì việc tiếp nhận các công tác khởi kiện doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH.

Tuy nhiên tới nay, do còn vướng một số quy định pháp luật, việc thực hiện khởi kiện do ngành công đoàn đảm nhiệm vẫn chưa được thực hiện.

Thống kê của Tổng LĐLĐ VN, sau gần 2 năm tiếp nhận chức năng khởi kiện như trên, liên đoàn lao động (LĐLĐ) các cấp trong toàn quốc đã tiếp nhận hơn 2.700 bộ hồ sơ do cơ quan BHXH chuyển sang, 20 LĐLĐ tỉnh, thành phố đã gửi đơn khởi kiện 187 vụ doanh nghiệp nợ BHXH tới các cấp Tòa án.

Theo Bảo hiểm xã hội VN, số nợ BHXH đã gần 12.000 tỉ đồng, trong đó có hơn 2.000 tỉ đồng nợ từ các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn, không thể thu hồi. Điều này ảnh hưởng với quyền lợi hợp pháp của hơn 190.000 người lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp trên.

Theo ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ VN), trong 187 vụ kiện trên, toàn án nhân dân các cấp đã hòa giải thành 28 vụ, 48 vụ trả lại hồ sơ. Tòa án không thụ lý giải quyết hơn 100 vụ kiện.

“Các nguyên nhân khiến Toà từ chối là: Không có giấy ủy quyền từ những người lao động hoặc công đoàn cơ sở cho công đoàn cấp trên để làm thủ tục khởi kiện; vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án; thực hiện theo thủ tục giải quyết các tranh chấp lao động tập thể về quyền, theo đó cần đưa qua cấp Chủ tịch UBND huyện giải quyết từ bước ban đầu” - ông Lê Đình Quảng nói.

Tình trạng trên đang gây nên sự lo ngại về nguy cơ làm gia tăng tình trạng nợ BHXH. Mặt khác, sự chậm trễ trong điều chỉnh pháp luật phần nào làm giảm tính răn đe tới những doanh nghiệp cố tình trây y nợ BHXH, ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của nhiều người lao động trong doanh nghiệp.

Được biết tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Tổng LĐLĐ VN đã kiến nghị Quốc hội giao cho Ủy ban các vấn đề xã hội phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát các quy định pháp luật hiện hành về xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, trong quá trình rà soát nếu thấy có những quy định chưa cụ thể, còn có cách hiểu khác nhau, cần giải thích để thống nhất áp dụng, Ủy ban các vấn đề xã hội sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, giải thích pháp luật theo thẩm quyền. Nếu các quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo hoặc có khoảng trống, Quốc hội sẽ giao Chính phủ tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung luật.

Hoàng Mạnh

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây