Không thu BHXH bắt buộc đối với lao động hợp đồng tại xã

Thứ hai - 15/01/2018 07:43
UBND phường Tây Sơn, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đối với 3 người làm tại vị trí tạp vụ, liên lạc và thu lệ phí hành chính theo Công văn số 2845/BNV-CCVC của Bộ Nội vụ (các trường hợp này đã làm hợp đồng hơn 5 năm, có tham gia BHXH).

Chấm dứt HĐLĐ để nghỉ hưu có được trợ cấp... Đơn vị sự nghiệp cấp huyện ký HĐLĐ thế nào? Các trường hợp xã đã ký HĐLĐ, chế độ bảo...

Ông Lương Thành Công, cán bộ UBND phường Tây Sơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải đáp, khi chấm dứt hợp đồng lao động, cơ quan ông có phải cắt hợp đồng và cho 3 lao động trên nghỉ việc không? Nếu nghỉ việc thì các lao động này được nhận những chế độ, chính sách gì? Sau khi nghỉ việc, các lao động muốn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện có được không?

Về vấn đề này, UBND tỉnh Gia Lai trả lời như sau:

Theo Điểm c Mục 3 Công văn số 2845/BNV-CCVC ngày 29/7/2014 của Bộ Nội vụ về vướng mắc trong thực hiện BHXH đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Điểm 5 Công văn số 4407/BHXH-BT ngày 14/11/2014 của BHXH Việt Nam về hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thu BHXH, BHYT, theo đó, ở cấp xã không có đối tượng là người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động.

Đối với các trường hợp đã ký hợp đồng lao động với UBND cấp xã trước đây, thì thực hiện chế độ BHXH cho các đối tượng này như những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đã được quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP và Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sungmột số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP.

Kể từ ngày 1/1/2015, cơ quan BHXH không thực hiện thu BHXH bắt buộc đối với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động với UBND cấp xã.

Đối với 3 người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động với UBND phường Tây Sơn, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, chấm dứt hợp đồng lao động theo Công văn số 2845/BNV-CCVC ngày 29/7/2014 của Bộ Nội vụ, thì thời gian đã đóng BHXH bắt buộc trước ngày 1/1/2015 của 3 trường hợp nêu trên được bảo lưu làm căn cứ tính hưởng chế độ BHXH theo quy định. Nếu có yêu cầu nhận BHXH một lần thì được cơ quan BHXH giải quyết và chi trả chế độ BHXH một lần.

Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện quy định chế độ hưu trí đối với người trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc theo Điều 71 của Luật BHXH như sau:

Thời gian tính hưởng chế độ hưu trí là tổng thời gian đã đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng BHXH một lần.

Căn cứ quy định trên, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc thì được tham gia BHXH tự nguyện để khi đã đóng BHXH từ đủ 20 năm (cả bắt buộc và tự nguyện) trở lên và nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi trở lên thì đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí.

Theo Chinhphu.vn

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây