BHXH VN phản hồi thông tin không hợp tác với bệnh viện tư nhân

Thứ năm - 07/12/2017 06:06

BHXH VN phản hồi thông tin không hợp tác với bệnh viện tư nhân

“Bảo hiểm xã hội VN không chỉ đạo cơ quan thuộc ngành tại các tỉnh, thành phố dừng thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh theo thẻ bảo hiểm y tế với các cơ sở y tế tư nhân”.

Ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) trao đổi với báo giới tối 6/12 về thông tin cho rằng, từ ngày 1/1/2018, Bảo hiểm xã hội VN (BHXH) sẽ yêu cầu dừng hợp đồng khám chữa bệnh theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) với các bệnh viện tư nhân chưa được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Giải thích về vấn đề này, ông Lê Văn Phúc cho biết thêm: “Trong công văn 5163/BHXH-CSYT ký ngày 17/11/2017, gửi BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn về ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2018, BHXH VN chỉ yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân bổ sung các văn bản còn thiếu theo quy định của Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế- Tài chính”.

Theo đó, Công văn 5163/BHXH-CSYT yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân nếu tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trong năm 2018 phải có thêm quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương theo quy định tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Ông Lê Văn Phúc - Phó trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN)

Ông Lê Văn Phúc khẳng định thêm: “Theo quy định của Luật BHYT, để cơ quan BHXH ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, cơ sở y tế phải được phân hạng để xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật để làm căn cứ xác định mức hưởng BHYT của bệnh nhân khi khám chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu”.

Giải thích thêm, đại diện Ban thực hiện chính sách BHYT cho biết: Đối với cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh. Các yêu cầu về ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT được cụ thể trong Thông tư liên tịch số 41/2014 của liên bộ Y tế - Tài chính.

Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 7 của Thông tư liên tịch số 41/2014, nêu rõ: Các cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT phải có Quyết định phân hạng bệnh viện của cấp có thẩm quyền (nếu có); đối với cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập phải có Quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của cấp có thẩm quyền.

Bộ Y tế cần sớm ban hành Thông tư hướng dẫn phân hạng

Trao đổi với báo giới, ông Lê Văn Phúc cho biết thêm: Đến thời điểm hiện nay, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành Thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với các bệnh viện tư nhân. Việc chậm ban hành đã gây khó khăn vướng mắc cho cơ quan BHXH và các bệnh viện tư nhân trong việc xác định mức giá thanh toán và mức hưởng BHYT cho người bệnh.

“Như vậy, việc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố rà soát các cơ sở khám chữa bệnh chưa đủ điều kiện để yêu cầu bổ sung các hồ sơ tài liệu để ký hợp đồng là phù hợp với quy định của Luật BHYT, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính trong thực hiện Luật BHYT” - ông Lê Văn Phúc nói.

“Đơn cử như việc cùng quy mô bệnh viện như nhau, nhưng có địa phương thì áp mức giá tương đương hạng 3 và tạm phân tuyến huyện, có địa phương lại áp mức giá tương đương hạng 2 và tạm phân tuyến tỉnh. Đặc biệt, khi áp dụng quy định khám chữa bệnh thông tuyến huyện, đã xảy ra tình trạng các bệnh viện tư nhân được tạm xếp tương đương bệnh viện công lập hạng 2, tuyến tỉnh lại xin xuống hạng 3, tuyến huyện” - ông Lê Văn Phúc nói.

Trước thực tế này, ông Lê Văn Phúc cho biết: BHXH VN đã nhiều kiến nghị với Bộ Y tế sớm ban hành Thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến cho các bệnh viện tư nhân để giải quyết các vướng mắc này.

“Lời giải cho vướng mắc hiện nay là việc Bộ Y tế cần kịp thời ban hành hướng dẫn cụ thể về tiêu chí xếp hạng bệnh viện, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với bệnh viện tư nhân, hoặc ít nhất là có các tiêu chuẩn tạm thời làm căn cứ để đánh giá, xếp hạng và xác định tuyến chuyên môn kỹ thuật cho tất cả cơ sở y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh theo thẻ BHYT” - đại diện Ban thực hiện chính sách BHYT nói.

Hà Phương - Hoàng Mạnh

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây