Làm bánh bác - đặc sản làng Giang Xá đón Tết về

Thứ ba - 09/01/2018 21:35
Muốn có một chiếc bánh bác thơm ngon, nguyên liệu làm bánh phải được lựa chọn rất kỹ càng gồm: nếp cái hoa vàng chính hiệu, gấc nếp đỏ au, đỗ xanh vàng ruộm. Và công đoạn làm bánh bác cũng phải rất cẩn thận để ra được chiếc bánh đẹp mắt này.


Nhụy vàng xen giữa cánh trắng, cánh đỏ, bánh bác trông giống như một bông hoa khiến cho bất cứ ai nhìn qua đã muốn thưởng thức.

Nguyên liệu làm bánh bác:

Gạo nếp cái hoa vàng.

Gấc nếp

Đỗ xanh

Mỡ thăn lợn

Lá chuối tây

Lạt buộc bánh

Cách làm bánh bác

  • 1

    Đầu tiên, gạo nếp ngâm qua nước khoảng 2 tiếng rồi cho vào xay mịn, ép bột khô. Sau đó, đem trộn một nửa số bột với gấc sao cho bột có màu hồng tía. Đỗ xanh đãi sạch, đồ chín rồi quấy với đường kính hoa mai thật nhuyễn.

  • 2

    Bột nếp được cân, trộn với gấc tươi. Bánh bác có 2 lớp trắng và đỏ nên bột được chia đều để trộn.

  • 3

    Khâu quan trọng nhất trong quy trình làm bánh  bác là “bác” bột. Những khoanh bột được thấu cho dẻo và nặn tròn.  Chảo “bác’ bánh thường làm bằng gang. Theo như một thợ làm bánh bác truyền thống thì chảo của nhà ông Thủ (nghệ nhận làm bánh bác) khá đặc biệt, đó là chiếc chảo gang được chế từ… nắp nồi gang dày.

  • 4

    Muốn chiếc bánh bác giữ nguyên được hương vị thì dùng củi lửa và mỡ thăn lợn để “bác”. Đầu tiên,cho khoảng nửa muôi mỡ dải đều mỏng khắp chảo, sau đó cho miếng bột nếp dẻo đã trộn áp xuống mặt chảo. Dùng bàn tay  để giở bánh sao cho thật mỏng đều khắp bề mặt của chảo.

    Trở đều tay, nhẹ nhàng là một bí quyết đặc biệt giúp bánh bác được dẻo và chín đều.

    Như kinh nghiệm của ông Thủ ( nghệ nhân làm bánh bác) cho biết: “Nghề này không chịu được sức nóng của lửa coi như thất bại. Thời gian đầu, tay tôi gần như phồng đỏ vì bỏng. Ấy thế mà giờ đây, sau bao năm “luyện công phu”, tôi có thể vô tư nhúp tóp mỡ trong chảo đang sôi mà không hề hấn gì”.

  • 5

    Sau khi bác trên bếp,bánh sẽ được dàn mỏng trên một miếng túi bóng kính để nguội bớt. Tiếp sau đó, phần bánh đỏ trộn gấc và bánh trắng sẽ được đặp chồng lên nhau theo nguyên tắc đỏ trước, trắng sau.

  • 6

    Nhân đỗ nấu chín được cán dài theo hình trụ với đường kính từ 3-5 cm tùy vào kích thước của bạn muốn. Khoảng 15 phút sau khi bánh “ra lò”,nhanh chóng cuộn bánh cùng với nhân đổ vào trong lá chuối tây thành “tày bánh” như khúc giò dài chừng 40-50 cm.

  • 7

    Mỗi ‘tày bánh” sau khoảng 2 tiếng đồng hồ “ủ” bên trong lá chuối sẽ dùng dao sắc cắt khoanh từ 2-3 cm để thành một “khẩu” bánh.

  • 8

    Nhìn “khẩu” bánh bác y như một bông hoa sặc sỡ sắc màu khoe sắc với nhị vàng xen lẫn với những hạt vừng lốm đốm, lớp bánh đỏ màu gấc đan vào nhau nhưng không lẫn lộn với lớp bánh trắng mịn của gạo nếp. Đẹp mắt là vậy, bánh bác còn vô cùng hấp dẫn bởi hương vị thơm bùi. Cắn miếng bánh vẫn còn âm ấm, vị dẻo thơm của gạo nếp quyện với vị ngọt thanh mát của đậu xanh kho đường đem đến cho thực khách một cảm giác thật khó tả về chiếc bánh bình dị thôn quê nhưng đậm đà truyền thống dân tộc.

    Thật tuyệt vời phải không? Chúng ta cùng học cách làm bánh bác/ bánh gấc để đón Tết như người Giang Xá nhé!

    Chúc các bạn đón Tết hạnh phúc nha!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây