Cách làm mứt khế dẻo ngon tuyệt nhâm nhi ngày Tết

Chủ nhật - 15/01/2017 04:03
Nếu như các loại mứt khác mang đến cho bạn cảm giác ngọt đậm, chóng ngấy thì với cách làm mứt khể dẻo dưới đây, bạn sẽ có món mứt chua ngọt tuyệt ngon nhâm nhi ngày Tết mà không sợ chán.

Các loại mứt truyền thống như mứt bí, mứt dừa hay mứt cà rốt đều làm cho người ăn cảm thấy nhanh ngấy vì nó quá ngọt. Năm nay, thay vì làm các loại mứt đó, bạn có thể chuyển sang làm mứt khế dẻo.

Đây là một trong những cách làm mứt "mới toanh" mà trước đó rất ít người thực hiện. Cách làm mứt khế dẻo cũng khá giống với những công thức làm mứt khác, nhưng khi hoàn thành, bạn sẽ có món mứt chua ngọt cực ngon miệng nhâm nhi ngày Tết.

Mứt khế dẻo chua ngọt cực thơm ngon cho ngày Tết

Nguyên liệu

1 kg khế chua

1 nhánh gừng (50 gr )

450 gr đường kính trắng hoặc 550gr nếu bạn ăn ngọt

1 ít vôi tôi

Cách làm mứt khế dẻo

  • 1

    Không chỉ có cách làm mứt khể dẻo, mà làm bất cứ một loại mứt nào, bạn cũng cần đến nước vôi trong. Nước vôi trong giúp miếng mứt được cứng và giúp loại bỏ một phần vị chua của khế.

    Giờ bạn làm nước vôi trong bằng cách cho miếng vôi tôi hòa với 2 lít nước sạch rồi để lắng xuống. Sau đó, gạn lấy nước trong đổ ra một chiếc chậu khác.

    Đổ nước vào vôi tôi để lắng và hớt lấy phần nước vôi trong.
  • 2

    Tiếp theo, bạn rửa sạch khế rồi để ráo. Sau đó, cắt bỏ phần diềm rồi cắt thành từng múi. Nếu thích, bạn có thể cắt đôi múi khế ra nhé!

    Khế bỏ diềm, xắt múi, rửa sạch.
  • 3

    Ngay sau khi cắt hết diềm và bổ múi khế, bạn cho ngay vào nước vôi trong cho khế khỏi thâm, ngâm khoảng 7 - 8 tiếng hoặc qua đêm. Như đã nói ở trên. nước vôi trong sẽ giúp cho miếng khế không bị nát khi sên làm mứt.

    Cách làm mứt khế dẻo ngon hơn khi bạn ngâm khế vào nước vôi trong.
  • 4

    Sau 7 - 8 giờ, bạn vớt khế ra ngoài và xả dưới vòi nước sạch ít nhất 3 lần để cho hết nước vôi.

    Tiếp đến, bạn đặt từng múi khế xuống thớt hoặc một mặt phẳng rồi dùng sống dao ép dẹp xuống sao cho múi khế dày bằng 1/3 ban đầu. Nếu không, bạn có thể dùng búa đập hành tỏi để đập cho khế dẹp xuống. Bạn không nên ép khế quá mạnh kẻo hết mất vị chua nhé. Sau đó, rửa dưới vòi nước lần nữa.

    Bước tiếp theo, bạn lấy một chiếc nồi sạch, sâu lòng rồi rải một lớp đường, sau đó một lớp khế rồi lại rải tiếp 1 lớp đường lên trên. Cứ làm như vậy đến khi hết đường và khế thì thôi. Ướp cho đường tan hết.

    Rải đường lên toàn bộ khế cho đường tan hết.
  • 5

    Bước tiếp theo của cách làm mứt khế dẻo là bạn đặt nồi khế lên bếp đun sôi ở lửa vừa, vừa đun vừa hớt bọt. Không để lửa quá to kẻo nồi mứt khế của bạn sẽ bị cháy.

    Bạn đun cho hỗn hợp khế đường sôi lên, hớt bỏ bọt để nước đường được trong.
  • 6

    Trong quá trình sên mứt khế, bạn cứ để lửa vừa cho sôi liu riu như vậy. Trong lúc đó, bạn rửa sạch miếng gừng rồi đập nhỏ. Khi nào thấy mứt khế chuyển sang màu cánh gián thì cho gừng vào đảo đều.

    Bạn đun thêm một lúc nữa thấy đường hơi sệt sệt, lúc này nước đường đã xâm xấp và quyện với miếng khế thì tắt bếp.

    Bỏ gừng vào đảo nhẹ cho mứt khế thơm. Đun đến khi khế có màu cánh gián nhẹ, nước khế xâm xấp là được.
  • 7

    Khi quan sát thấy đường còn xâm xấp mặt khế, bạn hạ lửa ở mức nhỏ nhất để đun đến khi đường sánh lại. Nếu bạn cho hơi nhiều đường bạn có thể chắt bớt ra sên tiếp tục. Bạn nhớ đảo nhẹ tay, không miếng khế sẽ bị nát đó nha.

    Bạn sên khế đến khi thấy miếng khế hơi khô lại là tắt bếp. Sau đó, có thể xếp khế ra vỉ hoặc khay nướng phơi nắng vài tiếng cho bề mặt miếng khế se lại là bạn đã hoàn thành cách làm mứt khế dẻo rồi.

    Đun lửa nhỏ khi miếng khế khô thì cho mứt khế ra khay hoặc vỉ nướng.

Thành phẩm

Mứt là món ăn ngọt không thể thiếu trong những ngày Tết, nếu thiếu mứt thì hương vị ngày Tết cũng vơi đi một phần. Vài năm trở lại đây, nhiều bà nội trợ thường tự làm mứt tại nhà cho đảm bảo. Ngoài các loại mứt truyền thống thì mứt khế dẻo cũng được nhiều người lựa chọn cho năm nay.

Cách làm mứt khế dẻo khá đơn giản mà cho bạn món mứt mới lạ khác hẳn các loại mứt truyền thống. Mứt khế dẻo có vị chua ngọt hài hòa, không hề mang lại cho bạn cảm giác ngấy ngán. Chính vì thế, hãy làm mới hương vị Tết năm nay bằng món mứt thơm ngon này nhé!

Tham khảo ngay:

***  Cách làm mứt khế xanh tưng bừng đón Tết

***  Cách làm mứt dừa ngon nhất, làm lần đầu là thành công

***  Cách làm mứt cà rốt ngon, nhanh cho Tết ai cũng làm được

Ngày Tết lạnh, nhâm nhi miếng mứt khế dẻo với tách trà nóng quả là tuyệt đấy

Chúc các bạn thực hiện cách làm mứt khế dẻo thành công nhé!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây