Giáo dục giới tính kỳ dị thời Victoria

Chủ nhật - 30/10/2016 23:27

Giáo dục giới tính kỳ dị thời Victoria

Phụ nữ thời kỳ Victoria (thế kỷ 19) ở Vương quốc Anh được giáo dục giới tính bằng những lý thuyết rất quái lạ.


Phụ nữ thời kỳ Victoria 

Các tạp chí dành cho phái đẹp hiện tại ở phương Tây đều khuyến khích họ trở nên cởi mở và đón nhận những điều mới mẻ trong cuộc sống tình cảm, còn thời Victoria thì ngược lại. Cuốn sách: Unmentionable: The Victorian Lady’s Guide to Sex, Marriage, and Manners (Ít biết: Cẩm nang về tình dục, hôn nhân và ứng xử cho quý cô Victoria) của sử gia Therese Oneill tổng hợp mọi "bí kíp giường chiếu" mà phụ nữ thời đó phải tuân thủ.

Điển hình trong đó có thể kể đến: "Phụ nữ không thể quan hệ khi đứng và sẽ bị chấn thương chết người" hay "quan hệ khi say rượu và các tư thế mới khiến con sinh ra bị ngớ ngẩn và mắc những dịch bệnh nguy hiểm". Điều này gần như không được khuyến khích.


Thế kỷ 19 không sạch sẽ như tưởng tượng 

Trong cuốn sách còn có nhiều nội dung gây sốc, như quan niệm thời đó cho rằng phụ nữ tự vệ sinh vùng kín được coi là không thanh khiết. Khác với hình ảnh lung linh trên sách truyện, môi trường thời Victoria khá bẩn, với phân người, ngựa ở khắp mọi nơi. Đồ lót của phụ nữ cũng khá rộng và không có đáy để họ có thể "giải quyết nỗi buồn" mà không cần vén váy, vì đã có lớp tùng làm xòe váy khá lớn bên ngoài.


Lớp tùng để tạo váy xòe 

Các sản phẩm khử mùi cũng chưa có vào thế kỷ 19. Thay vào đó, các quý cô dùng mọi loại nước hoa: dầu xức tóc, phấn để giấu đi mùi cơ thể. Oneill được chồng tặng một bánh xà phòng mà công thức không đổi từ thời Victoria. Oneill không mở, vì nó quá nồng. "Cảm giác như nó chứa tới hàng chục bó hoa héo vậy", bà nói. Một kiểu khử mùi khác là ambergris, tinh dịch cá voi.

Do điều kiện mất vệ sinh gây ô nhiễm nguồn nước, các bác sĩ cũng khuyến cáo dân chúng không nên tắm rửa. Thay vào đó, họ dùng bọt biển ướp lạnh để lau chùi, còn phụ nữ trộn amoniac nguyên chất với nước ấm, hay dùng nước ép hành với vài loại thảo mộc để gội đầu. Oneill đã thử nghiệm cách này và thấy tóc mềm hơn, nhưng dễ bẩn hơn và gây cay mắt khủng khiếp.

Phụ nữ Victoria luôn luôn trang điểm, nhưng nguyên liệu khá độc hại, như mực viết dùng để kẻ mắt hay nhỏ hóa chất từ cây cà độc dược (belladonna) chứa nhiều chì để làm tròng mắt giãn to hơn. Phấn và thuốc giảm cân của họ cũng chứa nhiều chất độc hại. Để chống nếp nhăn, họ đắp cả mỡ sống lên mặt.


Hầu hết mỹ phẩm và thuốc cho phái đep thời kỳ này rất độc hại 

Cuối cùng, tử cung được coi là bộ phận gây ra mọi phiền toái, kể cả những cơn ghen hay điên loạn tập thể (hysteria) vốn được coi là bệnh tâm thần thời kỳ đó, nên họ luôn được dạy kiềm chế cảm xúc, thậm chí không được quá vui vẻ...

Qua các nội dung cơ bản trên có thể thấy cuốn sách có vẻ hài hước, nhưng tác giả khẳng định mục đích của cuốn sách chỉ là vẽ lên bức tranh sống động của đời sống phụ nữ thời kỳ trước, cho dù chúng có thế nào đi chăng nữa. Bà cũng muốn phá bỏ hình ảnh "ảo tưởng" mà phim ảnh và văn hóa đại chúng tạo ra.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây