Xe điện, bước nhảy vọt trong những dấu chân thần tốc của VinFast

Thứ năm - 15/03/2018 11:35

Xe điện, bước nhảy vọt trong những dấu chân thần tốc của VinFast

Quyết định ra mắt ô tô điện thương hiệu Việt vào cuối năm tới của VinFast làm ngỡ ngàng giới chuyên gia và là một trong những bước nhảy vọt của VinFast trong khát vọng sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt đạt đẳng cấp thế giới.

VinFast có xe điện ngay cùng xe xăng

Ngày 8/3/2018, VinFast bất ngờ phát đi thông tin cho biết xe điện và xe cỡ nhỏ của hãng sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2019, nhanh hơn dự kiến gần 1 năm. Ấn tượng mạnh với từng bước đi của VinFast, ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia hàng đầu trong giới mê xe, từng có thời gian phụ trách marketing cho xe siêu sang Bentley và Lamborghini Việt Nam “choáng váng” khi nói về tiến độ triển khai dự án của VinFast, đặc biệt trước tuyên bố ra mắt xe điện vào cuối năm tới:

“Đa số các hãng xe nước ngoài, nhanh như Hàn Quốc mất khoảng 2,5 - 3 năm. Hay các hãng xe như Toyota hay Honda mất 10 năm để phát triển từ bàn tay trắng. Nhưng nay VinFast chỉ mất 2 năm, Thật sự choáng váng”.

Ông Hải cũng cho rằng, chỉ 6 tháng nhưng VinFast đã đi được một chặng đường dài, giải quyết khối lượng công việc đồ sộ từ lúc khởi công đến những gì hiện hữu như bây giờ: Về xây dựng nhà máy, cơ sở vật chất đồng bộ, chiêu mộ nhân sự, đào tạo công nhân, chọn lọc các đối tác hàng đầu… tất cả đều toàn diện trên mọi lĩnh vực.

“Nhìn cách làm và các đối tác của VinFast thì tôi đoán là hãng này sẽ sớm chuyển sang xe điện, còn làm xe xăng chỉ là chứng tỏ năng lực cũng như nguồn lực của mình. Nhưng tôi hơi bất ngờ với lộ trình của họ khi vừa công bố sẽ xuất xưởng mẫu xe điện đầu tiên ngay trong quý 3/2019, sớm hơn nhiều so với dự kiến của tôi khi tôi nghĩ rằng phải 2-3 năm nữa thì VinFast mới bắt tay vào làm xe điện”, ông Hải nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình rằng, xe điện sẽ là xu thế của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi trong tương lai gần vì những tiện ích mà dòng xe này mang lại, khiến các tên tuổi lớn ngành ô tô bắt đầu chuyển mình đón đầu xu thế.

Giá thành giảm, xe điện sẽ sớm bùng nổ

Đón đầu xu hướng chuyển mình sang xe điện, Tesla đã thành danh với nhiều dòng sản phẩm, BMW tiến hành nghiên cứu hàng chục năm qua, GM thì cam kết sẽ kiếm lời từ xe điện vào năm 2021, Mercedes cũng công bố hãng sẽ có những phiên bản điện hóa cho tất cả các mẫu xe vào năm 2022. Tương tự, Honda muốn hai phần ba lượng sản phẩm bán ra của hãng sẽ được điện hóa vào năm 2030. Audi, Jaguar, Volvo và Volkswagen…cam kết có một tỷ lệ đáng kể dành cho các phương tiện sử dụng động cơ điện trong thập kỷ tới. Một số nước châu Âu yêu cầu xe cỡ nhỏ phải chạy điện từ 2025. Tất cả đều chỉ để khẳng định rằng sự phát triển của xe điện là tất yếu và sự phổ biến của loại xe này sẽ bắt đầu vào đầu thập niên 20.

Dù sinh sau đẻ muộn, nhưng hãng xe VinFast của Việt Nam đã công bố 17 mẫu xe điện mới để người tiêu dùng bình chọn. Các chuyên gia cho rằng, động thái này chứng tỏ sự nhanh nhạy của VinFast, tương đồng phong cách linh hoạt, luôn đi trước tiến độ mà người chủ tập đoàn Vingroup thường thể hiện.

Dưới góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Thanh Hải nhận định, việc VinFast đi tắt đón đầu và ngay lập tức chuyển sang làm xe điện là một sự nhanh nhạy. Ngay từ việc VinFast chọn BMW là đối tác chuyển giao công nghệ đã cho thấy thương hiệu ô tô của Vingroup đã chuẩn bị rất kỹ cho việc sản xuất và đưa xe điện ra thị trường “Việc lựa chọn BMW là hoàn toàn phù hợp với chiến lược của VinFast bởi vì BMW đã xây dựng thương hiệu đẳng cấp và quan trọng hơn cả, với hướng đi là xe điện thì BMW là một đối tác tốt vì họ có trong tay lịch sử bề dày về nghiên cứu, phát triển xe điện”.

Các chuyên gia cũng đồng tình rằng, dù giá thành xe điện ban đầu sẽ cao, nhưng với công nghệ sản xuất pin phát triển nhanh, giá xe điện sẽ giảm bởi pin là chi tiết quan trọng và đắt đỏ của ô tô điện.

“Tôi nghĩ chỉ khoảng 3 năm nữa thôi thì xe điện chạy đầy đường trên thế giới. Việt Nam thì phải đến khi nào giá thực sự hợp lý, nhưng mà chắc giá sẽ giảm rất nhanh. Nếu như thế giới phổ biến thì Việt Nam sẽ chấp nhận ngay. Ví dụ như chiếc Tesla Model 3 bán giá 35.000 USD như vậy là khá đắt so với kỳ vọng, nhưng công nghệ pin phát triển rất nhanh, từ năm 2010 đến nay thì giá thành của pin cũng giảm khá nhiều. Dự đoán đến cuối năm nay thì giá xe điện có thể giảm đến 30%”, anh Hùng Lâm, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ô tô nhận định.

800 triệu đồng khi tham gia “Chọn xế yêu cùng VinFast - 2”

Từ ngày 8-18/3/2018, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình "Chọn xế yêu cùng VinFast - 2" để bình chọn 2 thiết kế xe điện và xe cỡ nhỏ yêu thích nhất tại website www.binhchonmauxe.vinfast.vn/binhchon , và có cơ hội nhận các giải hấp dẫn, với tổng giá trị lên tới 800 triệu đồng.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây