[Vui] Bạn thuộc phe nào, Laurel hay Yanny?

Thứ sáu - 18/05/2018 10:23
Đã 3 năm kể từ ngày chiếc váy "xanh đen, trắng vàng" gây sốt trên Internet, cộng đồng mạng tiếp tục nổ ra một tranh cãi mới, nhưng lần này là về cách phát âm của một từ tiếng Anh.

Đã 3 năm kể từ ngày chiếc váy "xanh đen, trắng vàng" gây sốt trên Internet, cộng đồng mạng tiếp tục nổ ra một tranh cãi mới, nhưng lần này là về cách phát âm của một từ tiếng Anh.

Trừ khi nhà bạn... mất mạng internet trong suốt tuần qua và hết tiền đăng ký dữ liệu di động, rất có thể bạn đã từng nghe tới "hiện tượng" mới nổi đang gây sốt trên khắp thế giới: Laurel và Yanny.

Trước khi đọc tiếp, bạn hãy xem thử đoạn video này:

Bạn nghe thấy Laurel (lo-rồ) hay Yanny (yan-ni)? Nếu như câu trả lời của bạn là Laurel, thì về mặt kĩ thuật mà nói, bạn đã đúng. Vì sao lại nói là "về mặt kĩ thuật"? Vì trên thực tế Yanny là một từ không có nghĩa. Nhưng câu chuyện đằng sau bản ghi âm "được tổng hợp một cách khéo léo" này là gì? Dưới đây là những gì bạn muốn biết.

Tranh cãi này bắt nguồn từ đâu?

Bản gốc của đoạn ghi âm trên là từ website Vocabulary.com, được lấy từ cách phát âm của từ "laurel", có nghĩa là vòng nguyệt quế, thứ thường được đội trên đầu để tượng trưng cho sự chiến thắng. Đoạn ghi âm này đã bắt đầu lan truyền mạnh từ Reddit, trong mục blackmagicf**kery, mục chuyên đăng những thứ kì quái khó giải thích, dường như là do ma thuật đã tạo nên chúng. YouTuber Chloe Feldman đã đăng tải nó lên Twitter và độ lan truyền của Yanny – Laurel càng ngày càng mạnh.

Nhưng người phát hiện ra nó đầu tiên là Katie Hetzel, một học sinh mới vào nhập học tại Trường Trung học Flowery Branch, Georgia. Hôm 11/5 vừa qua, trong khi đang tìm tài liệu cho môn văn, Katie đã tìm tới từ "laurel". Katie sau đó thử truy cập vào trang Vocabulary.com để nghe thử "laurel" phát âm như thế nào, em đã giật mình khi nghe thấy "yanny" vang lên.

"Em hỏi một số bạn bè cùng lớp và đều nhận được những kết quả khác nhau", Katie nói. Em đã đăng phát hiện của mình lên Instagram và sau đó ít lâu, một người anh khóa trên đã đăng lại đoạn ghi âm này tên Story tương tác của Instagram, hỏi mọi người xem âm thanh họ nghe được là gì.

"Cô bé là người đã ghi âm lại nó và đăng lên Instagram rồi tôi làm lại thành video và đăng lại nó", em Castro nói. "Katie và em đã nói chuyện qua lại với nhau và đều đồng tình rằng cả hai đều có công tìm ra thứ hay ho này". Người dùng Reddit là RolandCamry, bạn của Castro, nói rằng cậu đã lấy video từ Instagram của Castro và đăng nó lên Reddit.

Theo trang Wired, từ này được phát âm bởi một ca sĩ opera chuyên nghiệp, nhưng Vocabulary.com không nói rõ đích danh người đó là ai, chỉ tiết lộ rằng người đó là một trong những ca sĩ được thuê để ghi âm hàng trăm nghìn từ phát âm khác nhau sao cho chuẩn nhất có thể.

Hardik Kothare, nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm khoa học thần kinh, não bộ, ngôn ngữ và kĩ sư tại USCF nhanh chóng vào cuộc. Theo như lời anh nói, thì đoạn ghi âm trên rõ ràng là "laurel".

Nhà nghiên cứu Kothare đưa ra nhận định rằng bản ghi âm lan truyền trên mạng đã "được tổng hợp một cách khéo léo", đánh lừa cách bộ não chúng ta tiếp nhận âm thanh. Anh cũng nói thêm rằng có một lý do rất đơn giản mà lại rất logic, chỉ rõ ra rằng tại sao có người nghe là "yanny" mà có người lại nghe là "laurel".

Vì sao tôi nghe thấy thế này nhưng người khác lại nghe thấy khác?

Câu trả lời tuy rất ngắn gọn nhưng bản chất sâu xa thì khó hiểu hơn bạn tưởng: tần số.

"Não bộ con người được huấn luyện để nhận và hiểu giọng nói ngay lập tức một cách đáng nể", anh Kolthare nói trên Twitter.

Tai của chúng ta đã học ngôn ngữ từ khi ta còn bé và học dần những nguyên âm được người khác phát ra, tập trung vào việc phân tích tần số để từng câu từ phát ra. Tần số nói của mỗi người lại khác nhau mà cũng khác nhau theo từng ngôn ngữ.

"Việc nhận dạng giọng nói và và tạo ra giọng nói dựa rất nhiều vào một bản đồ âm thanh mà ta tự tạo ra", anh Kothare nói. "Bạn có được cái bản đồ âm thanh này khi học nói hồi còn là một đứa trẻ, và dần hoàn thiện nó khi nghe những người khác nói ngày này qua ngày khác".

Nếu như bạn thay đổi tần số của một bản thu âm, bạn có thể thay đổi những gì mà một người có thể nghe thấy. Cũng giống như cách mà mắt người thường có thể bị lừa bằng một hình ảnh đánh lừa thị giác nào đó. Không chỉ cái váy "xanh đen, vàng trắng" đâu, bạn cứ thử tìm cụm từ "optical illusion" trên Google mà xem, bạn sẽ thấy mắt của mình dễ bị đánh lừa như thế nào.

Âm thanh chứa trong não bạn được phân ra nhiều loại

John Houde, người phụ trách phòng thí nghiệm về khoa học thần kinh tại UCSF, nơi anh Kothare làm việc, nói rằng yanny – laurel là ví dụ điển hình về một thí nghiệm mà tại đó, lựa chọn của người thử nghiệm bị ép buộc. Não của bạn sẽ tự động hướng về một trong hai đáp án này mà khó có thể nghe ra phương án còn lại.

"Âm thanh cũng được chia ra thành từng loại trong não bạn", Houde nói. "Cũng giống như cách từng chữ cái tạo nên từ, những từ được nói ra được tạo nên từ các âm vị vậy. Não của bạn đã được huấn luyện để nghe tín hiệu, và tự hỏi rằng ‘Mình vừa nghe thấy âm vị nào vậy'".

Dù bạn có nghe thấy từ gì đi nữa, cả hai nhà nghiên cứu đều khẳng định rằng bạn chẳng phải lo lắng gì cả. Dù bạn có nghe thấy từ gì thì cũng chẳng ảnh hưởng gì.

"Không có đúng sai trong cách não bộ nhận thức giọng nói. Chỉ có những cách nhận thức khác nhau thôi".

Văn Hoàn (Tổng hợp)

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây