Trường học Trung Quốc lắp đặt camera nhận diện khuôn mặt để giám sát học sinh

Thứ sáu - 18/05/2018 20:27
Các camera tích hợp trí thông minh nhân tạo AI cùng công cụ nhận dạng khuôn mặt được lắp đặt trong lớp sẽ theo dõi mọi hành vi của học sinh. 

Các camera tích hợp trí thông minh nhân tạo AI cùng công cụ nhận dạng khuôn mặt được lắp đặt trong lớp sẽ theo dõi mọi hành vi của học sinh. 

Quầy triển lãm của công ty chuyên cung cấp camera an ninh Hikvision Digital Technology tại National Convention Center diễn ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 12/3/2018

Theo VentureBeat, trường Trung học Hàng Châu số 11 tại Chiết Giang (Trung Quốc) đã trang bị một "hệ thống quản lý trật tự thông minh" cho tất cả các phòng học nhằm ghi lại các biểu hiện, chuyển động của học sinh rồi phân tích chúng với Big Data để đảm bảo rằng học sinh đang tập trung theo dõi bài học. 

Đây được xem là một phần trong chiến lược "Big Brother", áp dụng trí thông minh nhân tạo AI và các công cụ nhận diện khuôn mặt vào việc xác minh tài khoản thanh toán, truy bắt tội phạm hay check-in tại các sự kiện giải trí. Việc sử dụng camera phổ biến ở mọi nơi đã dấy lên những lo ngại cũng như tranh cãi về quyền riêng tư. Tuy vậy phó hiệu trưởng của trường Hàng Châu số 11, Zhang Guanqun, nói với tạp chí Paper rằng: "Hệ thống này chỉ thu thập các biểu cảm khuôn mặt và hành vi của học sinh". Ngoài ra, "nó còn có thể cải thiện sự tương tác giữa giáo viên và học sinh".

Hệ thống này được phát triển bởi hãng Công nghệ kỹ thuật số Hikvision, một trong những nhà cung cấp camera an ninh lớn nhất thế giới và đang phát triển công nghệ AI của riêng mình. Qua đó giáo viên sẽ biết học sinh có đang chú ý nghe giảng hay đang làm việc riêng hay không. Đồng thời các biểu cảm hạnh phúc, phẫn nộ, sợ hãi hay bối rối cũng đều có thể được phát hiện. Để tiện theo dõi, giáo viên sẽ nhận được điểm số chú ý theo thời gian thực của từng học sinh do hệ thống đánh giá.

Việc giám sát phổ biến từ lâu đã được sử dụng ở Trung Quốc để ngăn chặn tội phạm, nhưng nhiều người lo ngại rằng chính quyền đang cố gắng giám sát người dân cả trên mạng và đời thực để theo dõi và giải quyết những người bất đồng chính kiến

Năm ngoái, công ty an ninh mạng Trung Quốc Qihoo 360 đã tắt nền tảng phát trực tiếp cho phép mọi người truyền phát từ camera giám sát ở các địa điểm công cộng như lớp học, nhà hàng và cửa hàng tạp hóa.

Hiệu trưởng trường Hàng Châu nói rằng sau khoảng 1 tháng thử nghiệm, học sinh phải bắt đầu chấp nhận việc bị theo dõi và dần cải thiện hành vi của mình. Tuy vậy, nhiều người đã phản ứng khá gay gắt với việc làm của ngôi trường này. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng làm như vậy sẽ khiến môi trường học không khác gì một doanh trại quân đội.

Thái Âu

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây