Trải nghiệm quay siêu chậm Super Slow Motion 960 fps trên Galaxy S9

Thứ ba - 27/03/2018 13:32
Không phải là nhà sản xuất đầu tiên, nhưng Samsung biết cách để tính năng quay siêu chậm trên Galaxy S9/S9+ trở nên đơn giản, dễ dùng và hấp dẫn hơn.

Không phải là nhà sản xuất đầu tiên, nhưng Samsung biết cách để tính năng quay siêu chậm trên Galaxy S9/S9+ trở nên đơn giản, dễ dùng và hấp dẫn hơn.

Quay phim chậm (slow motion) là một tính năng đã phổ biến trên smartphone từ năm 2014, sau khi xuất hiện trên chiếc iPhone 5s. Tuy nhiên, đến nay đa số máy cao cấp mới chỉ quay được ở tốc độ 240 hình/giây, tương đương việc làm chậm 8 lần so với tốc độ phim 30 hình/giây thông thường. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ cho những tình huống chuyển động trong cuộc sống, chính vì vậy một số hãng điện thoại đã đẩy khả năng quay chậm trên smartphone lên tới con số 960 hình/giây.

Khởi đầu là Sony với mẫu Xperia XZ Premium, Samsung tiếp nối với bộ đôi Galaxy S9/S9+ được trang bị khả năng quay siêu chậm giúp mang tới khả năng "đông cứng" mọi chuyển động. Tuy đi sau nhưng trên 2 chiếc Galaxy S mới nhất, Samsung đã đưa vào những cải tiến để hoàn thiện hơn tính năng này. Những điều chỉnh của Samsung gồm chế độ tự động giúp người dùng quay phim siêu chậm dễ hơn, cũng như cho phép quay nhiều lần trong một video, tạo ra một clip liền mạch, ấn tượng hơn.

Cách hoạt động của chế độ quay siêu chậm

Giao diện quay video siêu chậm Super Slow Motion trên Galaxy S9/S9+

Cách quay siêu chậm của S9/S9+ về cơ bản khá giống với dòng máy Sony Xperia: khi kích hoạt, máy sẽ quay một đoạn phim rất ngắn (chưa đến 0,2 giây) ở tốc độ 960 hình/giây, sau đó trải đoạn phim đó thành đoạn phim dài 6 giây, tốc độ 30 hình/giây.

Do thời gian ghi hình quá ngắn như vậy nên thực tế là ban đầu, tương đối khó để bắt được chính xác khoảnh khắc bạn muốn ghi lại ở tốc độ siêu chậm. Đây là lúc chế độ quay tự động của S9/S9+ phát huy tác dụng. Bạn chỉ cần căn chỉnh cho hành động nằm bên trong khung vuông chính giữa màn hình, sau đó bấm nút quay. Khi hành động diễn ra, máy sẽ nhận biết chuyển động và tự động quay siêu chậm. Khung vuông phát hiện chuyển động cho phép thay đổi kích thước và vị trí bằng cách nhấn giữ, nên bạn có thể tùy biến lại để phù hợp với khung cảnh và giúp máy bắt chuyển động chính xác hơn.

Trong thực tế, tính năng quay tự động hoạt động hiệu quả hơn hẳn so với quay thủ công. Số lần tôi "bắt" đúng chuyển động cao hơn so với khi thực hiện trên chiếc Xperia XZ1. Tuy vậy, cũng phải nói rằng việc quay tự động vẫn không thể đảm bảo bạn sẽ luôn bắt chuẩn khoảnh khắc. Khi ghi hình một nhóm bạn trẻ trượt ván, tôi vẫn phải chuyển sang chế độ quay thủ công và thử nhiều lần để có thể chọn được khoảnh khắc chuẩn xác theo ý muốn.

Lúc này, tính năng quay chậm nhiều lần trong video phát huy tác dụng. Tôi không cần phải bấm quay lại video, cũng không cần chờ máy xử lý sau mỗi lần quay chậm. Với mỗi video, tôi có thể thử tối đa tới 20 lần quay chậm, nhờ thế đảm bảo được gần như chắc chắn sẽ ghi lại được khoảnh khắc đúng ý muốn.

Sau khi đã hoàn thành phần quay, video có thể chỉnh sửa ngay lập tức trên máy. Phần mềm của S9/S9+ cho phép người dùng chỉnh sửa khá chuyên sâu như lồng ghép nhạc, cắt ngắn bớt video hoặc bật/tắt các đoạn quay chậm. Samsung còn chuẩn bị sẵn một kho nhạc theo nhiều chủ đề khác nhau để người dùng lựa chọn và giúp video quay chậm hấp dẫn hơn hẳn.

Video quay siêu chậm Super Slow Motion 960fps với các tình huống thể thao

Tính hữu dụng của chức năng quay siêu chậm

Nếu là một fan cứng của các bộ phim điện ảnh lãng mạn hay các clip TVC quảng cáo xúc động, bạn sẽ hiểu rõ hơn ý nghĩa của những thước phim quay chậm. Chuyển động chậm giúp nhấn mạnh, đặc tả những khoảnh khắc theo ý đồ của đạo diễn, mang lại một cảm xúc đặc biệt mà thông thường chúng ta khó lòng cảm nhận hết nếu chỉ sử dụng tốc độ quay phim thông thường.

Với khả năng quay chậm 960fps trên smartphone, không cần phải là một đạo diễn, bạn vẫn có thể tạo ra những clip mang đậm tính điện ảnh. Không chỉ phù hợp với những hoạt động chuyển động nhanh như thể thao, tính năng quay siêu chậm còn tỏ ra hữu ích khi bạn ghi lại những khoảnh khắc đời sống thông thường và mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới, tạo ra hiệu ứng "ngưng đọng thời gian" với cảm xúc sâu lắng, nhất là khi kết hợp cùng các bản nhạc phù hợp.

Bạn có thể xem qua những clip phía dưới do VnReview ghi lại bằng tính năng quay video siêu chậm trên S9/S9+ để cảm nhận rõ hơn hiệu ứng cảm xúc đặc biệt mà loại video này mang tới.

Video quay siêu chậm Super Slow Motion 960fps dạng "ngưng đọng thời gian" trên Galaxy S9 |S9+

Người viết đánh giá cao khi Samsung cho phép biên tập video ngay trên máy, nhất là khả năng lồng nhạc với kho nhạc khá phong phú. Nhiều bản nhạc thực sự mang lại cảm xúc lắng đọng, rất phù hợp với các video quay siêu chậm. Tuy nhiên, để cắt ghép clip đúng ý đồ, vẫn cần xử lý thêm trên máy tính để có được hiệu quả cao nhất bởi S9/S9+ mới chỉ cho cắt ngắn bớt clip theo 2 điểm đầu cuối, chưa thể chọn từng đoạn theo ý muốn.

Chất lượng hình ảnh

Tính năng quay siêu chậm trên Galaxy S9/S9+ ghi điểm về độ tiện dụng, và chất lượng đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản khi chia sẻ lên mạng xã hội. Trong điều kiện đủ sáng, video thu được sáng rõ, màu sắc tươi tắn. Tuy nhiên, độ phân giải khi quay siêu chậm chỉ dừng lại ở mức 720p nên chưa thật sắc nét.

Một lưu ý là khi quay siêu chậm trong điều kiện thiếu sáng, máy sẽ bắt sáng không tốt như so với quay thông thường do tốc độ màn trập phải đây lên rất cao để có thể ghi được số khung hình 960fps. Vì thế, bạn nên hạn chế sử dụng tính năng này trong các tình huống sáng không thuận lợi. 

Bên cạnh chế độ quay siêu chậm 960fps, người dùng có thể thể kết hợp cùng tính năng quay chậm ở mức 240 fps trên S9/S9+ (cần vào Cài đặt máy ảnh/Sửa chế độ máy ảnh/Máy ảnh sau, bật Chuyển động chậm). Chế độ quay này có vài ưu điểm: video độ phân giải Full HD, có thể chọn đoạn chuyển động chậm bất kỳ sau khi quay.

Tổng kết

Với những bổ sung đáng giá, Samsung đã tạo ra một tính năng thú vị với độ hoàn thiện cao giúp bất cứ ai cũng có thể tạo ra những đoạn video siêu chậm đầy cảm xúc, độc đáo, mới lạ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Hạn chế hiện tại là độ phân giải video chưa hỗ trợ Full-HD và có lẽ điều này sẽ được cải thiện ở thế hệ Galaxy tiếp theo.

Tuấn Anh - Thành Đạt

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây