Rò rỉ lịch trình ra mắt vi xử lý Intel Cascade Lake-X cùng vi xử lý Coffee Lake-S với 2 nhân CPU

Thứ tư - 06/12/2017 22:05
Tại một sự kiện công nghệ vừa qua tại Trung Quốc, Intel đã rò rỉ lộ trình sản phẩm sẽ ra mắt trong năm 2018, trong số đó là lịch trình của con chip Intel Cascade Lake-X thế hệ vi xử lý mới nhất dành cho các destop cao cấp (HEDT) và dự kiến sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2018 thay thế cho 2 dòng SkyLake-X và Kaby Lake-X trước đây.

Tại một sự kiện công nghệ vừa qua tại Trung Quốc, Intel đã rò rỉ lộ trình sản phẩm sẽ ra mắt trong năm 2018, trong số đó là lịch trình của con chip Intel Cascade Lake-X thế hệ vi xử lý mới nhất dành cho các destop cao cấp (HEDT) và dự kiến sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2018 thay thế cho 2 dòng SkyLake-X và Kaby Lake-X trước đây.

Bên cạnh đó, trong phần thông được tiết lộ cũng có cả lộ trình ra mắt của các vi xử lý Intel Coffe Lake-S và đặc biệt hơn là sự xuất hiện của vi xử lý 2 nhân. Ngoài ra thì dòng vi xử lý Gemini Lake cũng đã lộ diện lịch ra mắt vào quý 1 năm 2018 thay thế có dòng Apollo Lake.

Các vi xử lý Intel Cascade Lake-X được xác định sẽ là dòng thay thế cho Skylake-X, nền tảng này được kỳ vọng sẽ lên kệ vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 năm tới. Intel vẫn chưa tiết lộ bất cứ tiến trình sản xuất nào thêm nhưng khả năng vẫn là 14 nm++ bởi tiến trình 10 nm vẫn chưa sẵn sàng đối với các vi xử lý HEDT. Intel trước đó đã xác nhận dòng Cannon Lake-Y tiết kiệm điện năng sẽ là dòng vi xử lý đầu tiên được sản xuất trên tiến trình này.   

Điều đáng chú ý ở đây là các vi xử lý Cascade Lake-X sẽ có thể chạy trên các bo mạch chủ nền tảng X299 với socket LGA 2066 hiện tại. Dĩ nhiên từ đây đến thời điểm ra mắt thì các nhà sản xuất bo mạch chủ sẽ làm mới dòng X299 nhưng ít ra chúng ta sẽ có thể tận dụng bo mạch cũ mà không cần phải sắm mới cả bộ như trường hợp của Coffee Lake-S và Z300 series. Cascade Lake-X rất có khả năng sẽ có nhiều nhân hơn, hiện tại trước đối thủ trực tiếp là AMD Ryzen Threadripper thì Intel vẫn đang dẫn đầu với 18 nhân trên phiên bản Core i9-7980XE thuộc dòng Skylake-S với giá đến 2000 USD. Hiện tại thì Intel cũng đang chuẩn bị ra mắt nền tảng chip Cascade Lake Xeon cho máy chủ, hiệu năng hứa hẹn tăng 59%, hỗ trợ RAM Optane 6 TB và một loạt tính năng mới.

Về phần Coffee Lake-S thì Intel dự kiến sẽ tung các phiên bản vi xử lý có 2 nhân và đặc biệt là thông tin về chipset Z390 và B360. Lộ trình rò rỉ của Intel không nói rõ về thời gian ra mắt các phiên bản chipset này và cũng không nhắc đến các phiên bản vi xử lý 8 nhân thuộc dòng Coffee Lake-S như những tin đồn trước đó. Intel chỉ cập nhật dòng Coffee Lake-S với các phiên bản 2 nhân, cũng giống như Core i3 các thế hệ trước với mức tiêu thụ điện năng 35 W. Được biết hoạt động sản xuất các phiên bản này sẽ bắt đầu từ tuần thứ 5 của năm 2018 và bo mạch chủ dùng chipset B360/H370/H310 dành cho người tiêu dùng sẽ xuất hiện vào tuần thứ 7. Nếu căn cứ theo thời gian này thì vi xử lý mới và chipset mới sẽ lên kệ vào khoảng tháng 3 và 4 năm tới.

Cuối cùng là Gemini Lake, đây là thế hệ nối tiếp của Apollo Lake với tên thương mại quen thuộc như Celeron và Pentium. Gemini Lake sẽ tiếp tục khai thác các nhân Goldmont 14 nm, hướng đến phân khúc bình dân. Các phiên bản vi xử lý thuộc dòng Gemini Lake sẽ có 4 hoặc 2 nhân, TDP chỉ 10 W. Dự kiến các phiên bản này sẽ được công bố tại triển lãm CES 2018 diễn ra vào tháng 1.

Hiếu Trung

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây