Ông Nguyễn Xuân Thắng rút khỏi Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng

Thứ năm - 19/04/2018 15:55

Ông Nguyễn Xuân Thắng rút khỏi Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh vừa được cho thôi nhiệm vụ thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, sau gần 10 tháng hoạt động giúp việc cho Thủ tướng về các vấn đề kinh tế vĩ mô và vi mô, Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng còn lại 15 thành viên, trong đó có 4 chuyên gia là người Việt Nam ở nước ngoài là: GS Trần Văn Thọ (Nhật Bản); PGS Vũ Minh Khương (Singapore) và GS Nguyễn Đức Khương (Pháp) và PGS Trần Ngọc Anh (Hoa Kỳ) và 11 chuyên gia trong nước.

GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Xuân Thắng là giáo sư, tiến sĩ, ông hiện là Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ông từng đảm nhiệm cương vị Phó Viện trưởng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới; Phó Chủ tịch, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, XII.

Ngày 6/10, ông Nguyễn Xuân Thắng được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung vào Ban Bí thư khoá XII. Hiện tại ông là Phó chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương.

Trước đó, tháng 11/2017, PGS Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM được bổ sung tham gia vào Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nâng tổng số thành viên lên 16 người. Ông Ngân là chuyên gia kinh tế tài chính có tiếng tại TP.HCM và trong nước, là thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, đại biểu Quốc hội.

Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về các chiến lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

Bên cạnh đó, các thành viên phải phân tích, dự báo, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chiến lược, đề án, chính sách phát triển kinh tế; trên cơ sở đó tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng Chính phủ các biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Đồng thời, tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, biện pháp ứng phó kịp thời với những biến động thất thường của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế.

Trước khi có Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Việt Nam từng có Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Với vai trò tham mưu và đưa ra nhiều phản biện chính sách, tư vấn cho Chính phủ, Ban Nghiên cứu được đánh giá là cơ quan giúp việc, giúp các chính sách, đường hướng của Chính phủ được ban hành phù hợp với thực tiễn cuộc sống và có tư tưởng đổi mới, phát triển.

Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây