Ngân hàng nghỉ Tết, chuyển tiền nhanh bằng cách nào?

Thứ hai - 12/02/2018 13:44

Ngân hàng nghỉ Tết, chuyển tiền nhanh bằng cách nào?

Chủ tài khoản sẽ nhận được tiền ngay trong những ngày nghỉ Tết, thay vì phải chờ đến ngày ngân hàng làm việc trở lại, nhờ kênh chuyển khoản nhanh liên ngân hàng 24/7.

Hiện có khá nhiều chủ thẻ ATM vẫn chuyển tiền theo cách thông thường là qua hệ thống của Ngân hàng Nhà nước cung cấp, với tất cả các ngân hàng ở mọi chi nhánh, phòng giao dịch. Tuy nhiên, nếu chuyển theo cách này có bất tiện là tiền sẽ bị "treo" trên hệ thống nếu gửi sau giờ làm việc hành chính, ngày cuối tuần hoặc lễ, Tết. Và phải đến ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng, người thụ hưởng mới nhận được tiền.

"Năm ngoái tôi có chuyển 3 triệu đồng từ tài khoản của mình ở Agribank sang một tài khoản khác của Vietinbank nhưng chờ nửa ngày vẫn chưa nhận được. Sốt ruột tưởng có trục trặc, tôi gọi đường dây nóng ngân hàng mới biết do chuyển tiền qua cách truyền thống, mà hôm đó là 29 Tết nên không nhận được, phải chờ đến mùng 6 Tết khi ngân hàng làm việc trở lại tiền mới được chuyển thành công" - chị Thanh Trang (ngụ quận 9) kể.

Anh Thanh Chung (làm việc tại quận Gò Vấp, TP HCM) cho biết vừa nhờ bạn làm việc ở Agribank chuyển tiền về cho gia đình ở Hà Nội, vì chuyển khoản cùng hệ thống nên nhận được ngay mà không phải chờ lâu.

"Tôi không có thẻ ATM của Agribank, nếu chuyển khoản khác hệ thống thường phải ra quầy giao dịch, chi nhánh của ngân hàng nên nhờ bạn chuyển cho tiện" - anh Chung nói.

Khách hàng vẫn có thể thực hiện chuyển tiền nhanh trong dịp Tết mà không cần sự trợ giúp của ngân hàng. Ảnh: Tấn Thạnh

Để chuyển tiền nhận ngay trong những ngày ngân hàng nghỉ Tết, theo nhiều chuyên gia về thẻ, khách hàng nên chuyển tiền qua số thẻ (thay vì số tài khoản như cách thông thường) và chuyển tiền nhanh qua tài khoản. Số thẻ là dãy số in nổi ở mặt trước thẻ. Khách hàng chỉ cần đăng nhập vào Internet Banking, Mobile Banking hoặc tại máy ATM…, nhập số thẻ người nhận và nhấp vào "lấy thông tin", hệ thống sẽ tự động hiển thị tên người thụ hưởng.

Tương tự, khách hàng có thể chọn cách chuyển tiền nhanh trên hệ thống, rồi chỉ cần nhập số tài khoản người thụ hưởng, hệ thống cũng sẽ tự động hiển thị tên người thụ hưởng.

Cả hai cách chuyển tiền này, khách hàng sẽ kiểm tra được thông tin người thụ hưởng trực tuyến trước khi thực hiện giao dịch (không phải nhập cả tên người thụ hưởng, tên chi nhánh, phòng giao dịch). Và tài khoản người nhận tiền sẽ báo có ngay lập tức, bất kể ngày cuối tuần hay dịp lễ Tết. Mức phí giao dịch cũng không quá cao, một số ngân hàng áp dụng mức tối thiểu 11.000 đồng/lần chuyển (khoảng 0,33% số tiền chuyển) và hạn mức chuyển khoản lên tới 300 triệu đồng/ngày.

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) cũng vừa tăng cường kênh giao dịch giúp khách hàng chuyển tiền nhanh 24/7 dịp Tết Nguyên đán trên hệ thống máy ATM. Theo đó, người dùng có thể ra bất cứ máy ATM nào của Maritime Bank để chuyển tiền liên ngân hàng tới số tài khoản hoặc số thẻ của hàng chục ngân hàng khác nhau, với hạn mức chuyển lên đến 100 triệu đồng/ngày. 

Đặc biệt, chỉ sau vài giây, tiền sẽ được chuyển ngay lập tức tới người nhận, bất kể là ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ hay lễ Tết. Khi giao dịch thành công, hệ thống sẽ gửi một tin nhắn SMS biến động số dư đến số điện thoại của khách hàng để thông báo. Trường hợp giao dịch không thành công, tài khoản của chủ thẻ sẽ được hoàn tiền ngay.

Theo Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), đơn vị xây dựng hệ thống chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 này, có nhiều ngân hàng thương mại hỗ trợ cách chuyển tiền nhanh qua tài khoản và qua số thẻ giúp khách hàng thuận tiện hơn trong giao dịch. Đây là dịch vụ được NAPAS triển khai cho các ngân hàng trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử quốc gia. "NAPAS tổ chức chuyển mạch các giao dịch chuyển tiền thông qua số thẻ, số tài khoản giữa các ngân hàng tương tự như chuyển mạch các giao dịch rút tiền ATM, các giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ tại POS bằng thẻ nội địa" – đại diện doanh nghiệp này lý giải.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện có 39 ngân hàng thương mại áp dụng cách chuyển tiền nhanh qua số thẻ và 37 ngân hàng triển khai chuyển tiền nhanh qua số tài khoản. Trước khi chuyển tiền, khách hàng có thể kiểm tra danh sách các ngân hàng có dịch vụ này. Một số ngân hàng còn áp dụng chuyển tiền nhanh 24/7 qua kênh Internet Banking, Mobile Banking hoặc có ngân hàng lại chấp nhận qua hệ thống máy ATM…

Việc chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 là giải pháp giúp giảm tải các giao dịch rút tiền mặt tại ATM nhất là vào dịp cao điểm lễ, Tết, đáp ứng nhu cầu chuyển khoản, thanh toán của khách hàng. Thống kê của NAPAS trong năm 2017, tổng giá trị giao dịch chuyển khoản nhanh liên ngân hàng 24/7 qua hệ thống NAPAS đạt 302.000 tỉ đồng, gần tương đương tổng giá trị giao dịch rút tiền mặt tại ATM liên ngân hàng qua hệ thống NAPAS (307.000 tỉ đồng).

Để chuyển khoản, thanh toán an toàn dịp Tết

Theo các chuyên gia, để nâng cao chất lượng dịch vụ vào dịp Tết Nguyên đán, các ngân hàng cần chú trọng nâng cao công suất xử lý hệ thống; đảm bảo vận hành ổn định hệ thống cung cấp dịch vụ 24/7; rút ngắn thời gian giải quyết tra soát khiếu nại khách hàng.

Với chủ thẻ, khi giao dịch trên máy ATM, POS cần che tay khi bấm mật khẩu, cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, ngừng giao dịch. Khi rút tiền, chủ thẻ nên đợi máy chi tiền ra, không nên bỏ đi ngay tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền này.

Ngoài ra, khi dùng thẻ để thanh toán qua mạng, chỉ thanh toán tại các website uy tín, không nên sử dụng máy tính công cộng khi thực hiện giao dịch thanh toán online.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây