Nga chế tạo smartphone chặn ứng dụng thu thập dữ liệu

Thứ năm - 28/09/2017 19:14
Sở hữu nhiều bí mật quân sự và kinh tế nên không khó để thấy Nga rất chú trọng tới vấn đề bảo mật. Thậm chí một công ty an ninh Nga đã tự chế tạo smartphone có khả năng chặn ứng dụng thu thập dữ liệu dành cho nhân viên.

Sở hữu nhiều bí mật quân sự và kinh tế nên không khó để thấy Nga rất chú trọng tới vấn đề bảo mật. Thậm chí một công ty an ninh Nga đã tự chế tạo smartphone có khả năng chặn ứng dụng thu thập dữ liệu dành cho nhân viên.

> Snowden: nhân viên NSA thường xem ảnh nude của người dân

Theo Bloomberg, Taiga là chiếc smartphone đặc biệt của công ty InfoWatch Group. Máy tích hợp công cụ quản trị, cho phép cài ứng dụng nhưng ngăn chặn chặn chúng thu thập, gửi trái phép dữ liệu email, tài liệu, hình ảnh.

Như vậy Gmail, một ứng dụng nổi tiếng quét văn bản trong email để phát quảng cáo sẽ không thể thu thập bất cứ dữ liệu nào trong email khi bạn dùng Taiga.

Tất nhiên với chức năng vô cùng đặc biệt, Taiga không được bán thương mại trên thị trường. Máy sẽ chạy hệ điều hành Android tùy biến dành riêng với firmware do InfoWatch phát triển. Hiện đã có khoảng 50 ngàn chiếc smartphone Taiga (sản xuất tại Trung Quốc) đầu tiên được trao cho nhân viên của nhiều công ty thuộc sở hữu của Nhà nước.

Tên gọi Taiga lấy từ tên một loại địa hình rừng khá phổ biến tại vùng Siberia và Canada

Việc tự phát triển smartphone chống thu thập dữ liệu cho thấy Nga đang rất coi trọng vấn đề bảo mật, trong bối cảnh Mỹ đã ban hành lệnh cấm sử dụng phần mềm của hãng bảo mất nước Nga Kaspersky Lab.

Khá thú vị khi Natalya Kaspersky, đồng sáng lập kiêm CEO trước đây của Kaspersky Lab hiện đang là chủ tịch của InfoWatch Group.

Natalya Kaspersky khẳng định: "Hầu hết các ứng dụng smartphone đều thu thập dữ liệu nhất định về người dùng và gửi tới các máy chủ bên ngoài. Khi người dùng smartphone tại nơi làm việc, email, tài liệu hay hình ảnh liên quan đến công việc có thể gặp nguy cơ bị rò rỉ".

Hồi tháng 11 năm ngoái, chính quyền điện Kremlin đã ủng hộ kế hoạch thay thế tất cả phần mềm của Microsoft trong văn phòng chính phủ Nga. Trước đó, chính phủ nước này cũng ban hành lệnh cấm LinkedIn, một sản phẩm thuộc sở hữu của hãng công nghệ Mỹ Microsoft.

Đây có thể coi là đòn trả đủa của Nga trước bối cảnh căng thẳng về địa chính trị với Mỹ liên quan đến vấn đề Ukraine và Syria. Đồng thời, phía Nga cũng muốn giảm dần sự phụ thuộc vào các công ty công nghệ nước ngoài để tránh mối nguy về sau.

Tiến Thanh

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây