Một năm sau “giải cứu”, chuối tăng giá, thương lái tranh mua, bao cả cây non

Thứ bảy - 10/03/2018 19:23

Một năm sau “giải cứu”, chuối tăng giá, thương lái tranh mua, bao cả cây non

Lãnh đạo Hội ND tỉnh Đồng Nai cho biết, 1 năm sau “chiến dịch giải cứu” chuối mà Hội ND là một trong những đơn vị tham gia tích cực, thì hiện thương lái đang tranh nhau mua và giá chuối tăng cao.

Theo đó, từ sau Tết Nguyên đán 2018, giá chuối già xuất khẩu từ 10.000 đồng/kg đã tăng lên 14.000 - 14.500 đồng/kg. Chưa vụ thu hoạch nào thương lái đua nhau trả tiền bao tiêu cả vườn từ khi chuối còn là cây non như năm nay.

Chủ vựa chuối ở huyện Trảng Bom đang hối hả đóng hàng để chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: B.N

Nguyên nhân chính được cho là do thị trường Trung Quốc ăn hàng mạnh. Ngay từ đầu vụ, thị trường chuối xuất khẩu liên tục nóng lên từng ngày. Bà Hà Thị Thu - ND trồng chuối xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) vui vẻ khoe: “Năm nay tôi chỉ trồng nửa mẫu chuối già xuất khẩu, nhưng cả tháng qua rất nhiều thương lái đến vườn đặt mua. Vườn chuối của tôi khoảng 1 tuần nữa thu hoạch, hôm qua có thương lái về tận vườn trả 14.500 đồng/kg”.

Thương lái cũng sẵn sàng đặt cọc hàng trăm triệu đồng để bao tiêu những vườn chuối non cho vụ thu hoạch tới. Ông Trần Ngọc Thạch, xã Thanh Bình, chia sẻ: “1ha chuối của gia đình tôi hơn 1 tháng nữa sẽ thu hoạch, nhưng tôi đã bán cho thương lái và nhận tiền từ nhiều tháng trước với mức giá “chết” 7.000 đồng/kg. Không thiếu nhà vườn cần vốn đầu tư và lo rủi ro về đầu ra đã chọn cách bán cả vườn như gia đình tôi. Vụ này giá chuối cao, nông dân mạnh tay hơn đầu tư nên năng suất chuối khá cao”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng -nông dân nhiều năm trồng chuối tại xã Thanh Bình, nhận xét: “Dù đa số nhà vườn chưa thu hoạch nhưng người trồng chuối chúng tôi rất vui vì chuối trúng mùa, trúng giá. Giá chuối đang tăng từng ngày và theo tôi thì có thể còn tăng trong thời gian tới”.

Giá chuối xuất khẩu tăng kéo giá chuối cung cấp cho thị trường nội địa cũng cao hơn năm ngoái - bà Trương Thị Thùy Trang, chủ vựa chuối Tiến Trang (huyện Trảng Bom) cho biết. Là chủ vựa chuối tại địa phương nên hiện bà Trang chủ yếu đóng chuối sứ, chuối cau xuất đi Hà Nội. Khoảng 2-3 tuần tới khi chuối rộ vụ thu hoạch, bà Trang mới bắt đầu thu mua, đóng chuối xuất khẩu…

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây