Hà Tĩnh: Rau rẻ như cho, nông dân chặt bỏ để làm phân

Thứ ba - 13/03/2018 12:31

Hà Tĩnh: Rau rẻ như cho, nông dân chặt bỏ để làm phân

Giá rau rẻ như cho mà người ăn không hết, bán không ai mua, người nông dân đành nuốt nước mắt chặt bỏ làm phân, đem về nuôi gia súc.

Những chiếc bắp cải già cỗi, thối rữa nằm như ngả rạ giữa đồng, người dân bỏ không thu hoạch 

Mỗi bó cải lớn chỉ có giá 1.000 – 2.000 đồng, xà lách chỉ 7.000 đồng/kg, bắp cải 3.000 – 5.000 đồng/bắp…, giá rau xanh hiện nay đang ở mức thấp đến lỗ vốn. Xót của, xót công sức, nhiều hộ phải chở rau ra chợ, bán dọc đường được đồng nào tốt đồng ấy. Thế nhưng bán chẳng được là bao, nhiều người đành bỏ cả ruộng không thèm thu hoạch.

Cánh đồng rau chuyên canh của thôn Thúy Hội, Thạch Hưng (TP. Hà Tĩnh) lâu nay là địa chỉ quen thuộc của các nhà hàng, khách sạn, đầu mối lớn bởi uy tín rau sạch. Thế nhưng, chưa bao giờ cánh đồng rau này lại rơi vào cảnh bi đát bán không ai mua, cho không ai lấy như bây giờ.

Chị Nguyễn Thị Yến (thôn Thúy Hội, xã Thạch Hưng, TP.Hà Tĩnh) chia sẻ: “Những năm trước giá rau xanh bán rất sướng, nhưng năm nay các loại cải cúc, cải mầm, xà lách đều tuột giá chỉ còn ½, một bó cải giá 1.000 đồng, thậm chí bán cũng không ai mua, bèo bọt quá nên chúng tôi bỏ luôn ngoài đồng”.

Những vạt củ cải, bắp cải quá lứa, già cỗi, thối rữa giữa đồng chả ai đoái hoài, để tự phân hủy rồi cày xới đất làm lại vụ sau. Đó là một thực tế tại cánh đồng rau sạch xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Chỉ mới trước tết, giá mỗi bắp cải 20.000 đồng/bắp, thì bây giờ giá “rớt” chỉ còn 5.000 đồng/bắp nhưng cũng không có người mua. Ngán ngẩm nhìn hàng trăm bắp cải đã quá thời gian thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua, nhiều cây bắt đầu dập nát, già úa, các hộ dân tiếc của cắt lên bày bán như ngả rạ dọc hai bên đường quốc lộ 1A.

Ông Nguyễn Đình Dũng (xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) rơm rớm nước mắt: “Năm trước, các loại rau dài ngày như su hào, bắp cải có giá giao động từ 15.000 – 20.000 đồng/bắp, bây giờ chỉ còn 3.000 – 5.000 đồng/ bắp cũng không có thương lái đến mua. Nhìn ruộng rau mà tiếc đứt ruột đành phải cắt về cho heo, bò ăn.”

"Trước và sau Tết, ngày nào cũng kéo xe bò chở bắp cải ra dọc đường quốc lộ 1A để bán, gần tháng trời bán gần 1.000 chiếc bắp cải mà thu về vỏn vẹn hơn 5 triệu đồng. Chồng tôi thương vợ mà lôi cả chiếc xe bắp cải đổ xuống ruộng. Xót của tôi lại nhặt lên, đây là xe cuối cùng của ngày hôm nay" - chị Nguyễn Thị Liên (xã Thạch Liên, Thạch Hà) chia sẻ.

Nguyên nhân rau xanh rớt giá, ông Nguyễn Sỹ Dần – Chủ tịch UBND xã Thạch Liên cho biết: “Do năm nay, trước và sau Tết Nguyên Đán khí hậu thuận lợi, ấm áp nên rau phát triển tốt. Cánh đồng nào rau cũng mơn mởn, tươi tốt, năng suất cao, phong phú về chủng loại khiến giá cả xuống thấp”.

Một số hình ảnh rau xanh "được mùa mất giá" tại Hà Tĩnh:

Bắp cải giá 5.000 đồng/cái, bán như cho vẫn không có người mua

Nhiều hộ dân thu hoạch về cho trâu, bò, lợn ăn hoặc làm phân bón

Thậm chí bò ăn bắp cải nhiều cũng ngán

Những chiếc bắp cải thối rữa giữa đồng

Được mùa bắp cải nhưng rớt giá

Rau rẻ khiến nhiều hộ dân không thu hoạch

Nhiều hộ dân tiếc của, mang lên đường bán rong mong gỡ gạc lại chút công sức.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây