"Giáo viên xuất sắc nhất thế giới" cho rằng các quốc gia nên học tập Trung Quốc

Thứ năm - 24/05/2018 10:16
Vừa qua, tổ chức phi chính phủ phát triển giáo dục toàn cầu Varkey Foundation đã trao giải thưởng Global Teacher Prize 2018 cho Andria Zafirakou, nữ giáo viên người Anh, với giải thưởng trị giá 1 triệu USD nhằm vinh danh người giáo viên đã có những đóng góp xuất sắc cho lĩnh vực giáo dục nói riêng và cho xã hội nói chung.

Vừa qua, tổ chức phi chính phủ phát triển giáo dục toàn cầu Varkey Foundation đã trao giải thưởng Global Teacher Prize 2018 cho Andria Zafirakou, nữ giáo viên người Anh, với giải thưởng trị giá 1 triệu USD nhằm vinh danh người giáo viên đã có những đóng góp xuất sắc cho lĩnh vực giáo dục nói riêng và cho xã hội nói chung.

Andria Zafirakou là giáo viên dạy mĩ thuật và dệt may tại trường Cộng đồng Alperton ở vùng ngoại ô Brent – một trong những khu vực khó khăn nhất nước Anh, đến mức nhiều gia đình phải chịu cảnh sống chung trong một ngôi nhà, đồng thời cũng có tỷ lệ tội phạm cao nhất tại quốc gia này. Được biết cô đã vượt qua hơn 30.000 ứng viên để trở thành giáo viên ưu tú nhất thế giới. Cô cho rằng bất kỳ quốc gia hay nền văn hóa nào đang muốn cải thiện nền giáo dục thì ở đó nên có chính sách đãi ngộ dành cho giáo viên giống như ở Trung Quốc.

Lời khuyên từ Andria Zafirakou: Chúng ta nên tôn trọng giáo viên hơn

Tác động của giáo viên đối với cuộc sống của học sinh thật sự không hề nhỏ. Và một nghiên cứu kéo dài hai thập kỷ đã chỉ ra rằng giáo viên dạy giỏi, dạy tốt sẽ giúp cho học sinh, sinh viên thành công hơn trong con đường học vấn lẫn cuộc sống. Bên cạnh đó, họ còn giúp xóa mờ khoảng cách thành tích giữa những đứa trẻ giàu và nghèo. "Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc học của học sinh lại chính là giáo viên", một nghiên cứu khác vào năm 1997 của các nhà khoa học tại Đại học Tennessee khẳng định.

Dù vậy nhưng hiện nay thế giới đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt giáo viên. Mức lương mà họ nhận được không đủ để trang trải cuộc sống là một trong những nguyên nhân chính của vấn đề này, khiến cho lượng giáo viên bỏ nghề đạt mức kỷ lục trên toàn cầu. Trong khi đó, hàng triệu thanh niên ở các quốc gia đang phát triển lại nhận được sự giáo dục không đầy đủ. Vậy cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Zafirakou trả lời rằng: "Chúng ta cần quan tâm, coi trọng các giáo viên hơn, trả lương cao hơn cho họ cũng như cho họ thời gian để hoàn thiện. Chúng ta cần phải giống Trung Quốc".

Một số báo cáo cho rằng Trung Quốc là một trong những nơi tốt nhất để làm nghề giáo viên. Vào năm 2013, giáo sư kinh tế thuộc Đại học Sussex, Peter Dolton cùng tổ chức Varkey Foundation đã tiến hành nghiên cứu và thấy giáo viên Trung Quốc nhận được sự kính trọng cao nhất trong số 21 quốc gia được khảo sát. Đây là quốc gia duy nhất nơi mà giáo viên có địa vị xã hội sánh ngang cùng bác sĩ và cũng là quốc gia có các bậc phụ huynh luôn khuyến khích con em mình trở thành giáo viên nhiều nhất. Văn hóa Trung Quốc nói riêng và Châu Á nói chung từ trước đến nay được biết đến với việc tôn sự trọng đạo luôn được đặt lên hàng đầu, Dolton cho biết. Giờ đây, thế giới đang rất cần những vị giáo viên giỏi để giải quyết cuộc khủng hoảng học tập toàn cầu. Và việc làm giờ đây góp phần giải quyết chính là tôn trọng giáo viên hơn với các chính sách đãi ngộ tốt hơn.

Thái Âu

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây