Giá dịch vụ y tế kéo lạm phát tháng 8 tăng

Thứ tư - 24/08/2016 16:34

Giá dịch vụ y tế kéo lạm phát tháng 8 tăng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng nhẹ 0,1% so với tháng trước, tăng mạnh nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế. Nếu tính từ đầu năm, lạm phát đã tăng 2,58%.

Sáng nay, 24/8, Tổng Cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8, với mức tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 2,58% so với đầu năm.

Tăng mạnh nhất là nhóm ngành thuốc và dịch vụ y tế, với mức 6,18% so với tháng trước (tăng 33 % so với đầu năm).

Đây là điều khác với mọi năm, khi nhóm hàng ngành giáo dục thường tăng mạnh nhất trước thời điểm năm học mới. Nguyên nhân là giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng lần thứ trong năm 2016 theo quyết định của Bộ Y tế. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này mới chỉ thực hiện ở 16 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tránh CPI tăng đột biến.

Diễn biến lạm phát qua các tháng. Nguồn: Tổng cục Thống kê 

Tổng cục Thống kê tính toán, việc tăng phí dịch vụ y tế lần này làm nhóm dịch vụ y tế tăng 8,12% qua đó khiến CPI chung tăng khoảng 0,28% so với tháng trước. Bên cạnh đó, nhóm ngành giáo dục cũng tăng đáng kể 0,47%, do chuẩn bị vào năm học mới và một số tỉnh/thành tăng học phí theo lộ trình của Chính phủ. Nhóm ngành may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,14% so với tháng trước.

 

 

Ở chiều ngược lại, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,14% so với tháng trước (tăng 2,12% so với đầu năm). Trong đó, nhóm lương thực giảm 0,35% và thực phẩm giảm 0,19%.

Giá các mặt hàng lương thực như lúa gạo trên thị trường vẫn trong đà giảm giá từ tháng trước, do nguồn cung trong nước dồi dào trong khi cầu tiêu dùng vẫn trầm lắng.
Nhóm giao thông có mức giảm cao nhất 1,97% trước do tác động của các đợt giảm giá xăng vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua. Giá cước vận tải hành khách bằng một số phương tiện như ôtô, tàu thủy cũng giảm so với tháng trước.

Chỉ số giá vàng cũng tăng 1,72%, trong khi USD giảm 0,05% so với tháng trước.

 

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây