Dự án bị tố lấy danh nghĩa di dời hài cốt để thi công "chui"

Thứ sáu - 04/11/2016 18:03

Dự án bị tố lấy danh nghĩa di dời hài cốt để thi công "chui"

Người dân xung quanh dự án Imperia Sky Garden cho biết, công nhân vẫn thi công dù công trình đang trong thời gian bị đình chỉ triển khai.

Phản ánh đến Zing.vn, một số người dân sống xung quanh dự án cho biết, từ đầu năm 2016, họ đã phải gồng mình chiến đấu gửi đơn thư tố chủ đầu tư dự án Imperia Sky Garden. Trong quá trình thi công khoan cọc, đào đất, đơn vị này gây lún nứt nhà dân. 

Đến tháng 8 vừa qua, khi công trường dự án này thi công rầm rộ trở lại, người dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị tập thể lên cơ quan chức năng. Trước việc cố tình thực hiện khi chưa có biện pháp thi công, khảo sát hiện trạng nhà dân, phương án đảm bảo môi trường…, UBND phường Vĩnh Tuy đã có văn bản tạm dừng thi công dự án, đến khi giải quyết xong kiến nghị của người dân.

Trong thời gian giải quyết kiến nghị với người dân, công trường tổ chức bốc cất di dời hàng trăm ngôi mộ trong khuôn viên khu đất làm dự án.

Công nhân vẫn thi công tại dự án 423 Minh Khai trong các ngày 27/10 và 30/10. Ảnh: Hiếu Công.

Theo tìm hiểu, nhiều người cao niên ở quanh công trường Imperia Sky Garden đều cho hay, đất xây dựng dự án này trước đây là khu nhà máy dệt Minh Khai. Tuy nhiên, xa xưa hơn, khu đất này chính là nghĩa trang chôn cất người trong nạn đói năm 1945 với nhiều hố chôn tập thể không lộ mồ nổi.

“Tôi sinh ra, lớn lên ở đây nên chẳng lạ gì. Những năm nạn đói, khu đất 423 Minh Khai chôn nhiều người chết đói lắm. Người ở vùng Thái Bình, Nam Định…xanh xao, gầy còm dắt díu nhau lên đây, đói quá lả ở ven đường, gốc cây. Người qua đường hoặc dân ở đây thương tình khiêng vào chôn ở khu đất 423 Minh Khai nhiều vô kể”, bà Trần Thị Hạnh, sinh năm 1936, bán nước ở cổng công trường kể.

Cũng theo bà Hạnh, suốt từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9, người trong công trường ra sức đào đất, bốc mộ, chuyển hài cốt. 

Một số người dân cho biết, ban đêm, tiếng ồn từ máy đào đất cỡ lớn, máy đóng cọc phát ra liên tục từ công trường. Thi thoảng, xe tải cỡ lớn, xe chở bê tông ra vào công trường. Bên cạnh đó, một số công nhân cho biết, công trường bị đình chỉ thi công nhưng vẫn xây dựng khu nhà mẫu.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Công ty cổ phần Dệt Minh Khai là chủ đầu tư cho hay, dự án này đã được tiếp tục triển khai từ ngày 2/11.

Còn Phía M.I.K Land là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối, truyền thông cho dự án lại thông tin khá đan xen giữa việc Imperia Sky Garden được Cục quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng cấp giấy phép thi công cọc thí nghiệm, tường vây.

Đại diện này dẫn ra 2 văn bản là công văn 23/BXD-HĐXD của Cục Hoạt động Xây dựng cấp ngày 19/7 (trước thời điểm dự án bị ddình chỉ thi công) và công văn số 890/UBND-QLDT. Trước thông tin công trình thi công ban đêm làm cho sinh hoạt người dân bị ảnh hưởng, phía M.I.K Land cho hay sẽ kiểm tra lại với Ban quản lý.  

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn ngày 3/11, ông Trần Nam Sơn, Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết Imperia Sky Garden vẫn phải tạm dừng thi công, chưa được cấp phép trở lại. Về việc người dân phản ánh dự án vẫn lén lút thi công bất chấp lệnh cấm, ông Sơn cho hay chưa nghe thông tin này.

Ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu liên hệ với văn phòng UBND quận để biết thông tin, từ chối phát ngôn về vấn đề nói trên khi được hỏi.   

Dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai là tổ hợp công trình hỗn hợp gồm thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn, nhà ở, nhà trẻ và trường học. Dự án do Công ty cổ phần Dệt Minh Khai phối hợp với Công ty Phát triển bất động sản M.I.K Việt Nam (M.I.K Land) phát triển, trên tổng diện tích khoảng hơn 38.100 m2. Đất dùng để làm vốn là đất công nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng theo chủ trương di dời nhà máy ra khỏi nội thành.

Hơn 300 bộ hài cốt từ dự án 423 Minh Khai bị đem đi chôn trộm

Nhiều người có ý định mua nhà tại dự án đang giật mình với thông tin những ngày vừa qua cơ quan công an phát hiện hơn 300 bộ hài cốt được đem đi chôn trộm tại Thái Bình. Cụ thể, số hài cốt trên được tìm thấy trong quá trình san lấp mặt bằng thi công công trình tại dự án 423 Minh Khai.

Công ty cổ phần Dệt Minh Khai, một trong hai đơn vị phát triển dự án Imperia Sky Garden, đã ký hợp đồng di dời mồ mả với anh Lê Trung Tuấn. Tuy nhiên, anh Tuấn lại thuê hai người khác trực tiếp thu gom và liên hệ người để chôn cất số tiểu sành chứa các bộ hài cốt nói trên với giá 500.000 đồng một tiểu sành. Hành vi này đã bị phát hiện khi những người trên đưa hài cốt về Thái Bình chôn trộn.

Khi cơ quan điều tra vào cuộc, Công ty cổ phần Dệt Minh Khai bị yêu cầu di dời các tiểu sành chứa hài cốt người về 423 Minh Khai. Hiện tại, khoảng hơn 100 tiểu sành chứa hài cốt đã được di dời về khu đất làm dự án. 


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây