Chrome sẽ chặn tính năng chuyển tiếp website gây khó chịu

Thứ năm - 09/11/2017 19:50
Nhằm giảm sự khó chịu cho người dùng khi phải xem các trang web có xuất hiện quảng cáo, Google dự kiến sẽ thực hiện một số thay đổi trên trình duyệt Chrome. Theo đó, trong vài tháng tới, trình duyệt này sẽ bắt đầu chặn một số đường dẫn chuyển tiếp (redirect) vô ý hoặc cố ý mở ra các trang web mới gây khó chịu cho người dùng.

Nhằm giảm sự khó chịu cho người dùng khi phải xem các trang web có xuất hiện quảng cáo, Google dự kiến sẽ thực hiện một số thay đổi trên trình duyệt Chrome. Theo đó, trong vài tháng tới, trình duyệt này sẽ bắt đầu chặn một số đường dẫn chuyển tiếp (redirect) vô ý hoặc cố ý mở ra các trang web mới gây khó chịu cho người dùng.

Theo TheVerge, quá trình chặn các đường dẫn chuyển tiếp nêu trên sẽ được Google thực hiện qua 3 giai đoạn:

- Trước tiên, Google sẽ chặn không cho các quảng cáo tự động chuyển tiếp người xem tới một trang web khác dù họ chưa hề bấm vào quảng cáo đó. Lúc này, bạn sẽ thấy một thanh công cụ hiện lên cho biết rằng đường dẫn chuyển tiếp vừa bị chặn.

- Tiếp theo, Google sẽ bắt đầu chặn một loại đường dẫn chuyển tiếp có phương thức hoạt động như một "pop-up ngược", nghĩa là thay vì khi người dùng bấm vào một đường dẫn để mở ra một pop-up quảng cáo thì bản thân trang web hiện tại sẽ chuyển tiếp đến quảng cáo, còn đường dẫn bạn mới bấm vào sẽ được mở ra trong một tab mới. Google cho biết đây là một mánh khoé nhằm qua mặt bộ máy chặn pop-up của Chrome, và họ sẽ ngăn không cho trang web ban đầu chuyển tiếp như vậy nữa.

- Cuối cùng, Google sẽ "đánh" vào các trang web nguy hại vốn tìm cách mở ra một cửa sổ mới thông qua việc dụ dỗ người dùng bấm vào các đường dẫn nguỵ trang dưới hình thức một lớp nền (overlay) trong suốt hoặc một nút bấm "giả" (như nút playback video). Các bạn có thể xem hình minh hoạ bên dưới để hiểu rõ hơn:

Hai thay đổi đầu tiên sẽ được Google tích hợp vào Chrome 64 và 65. Hiện Chrome 64 vẫn đang ở giai đoạn "Canary" - tức tiền beta và Google cho biết hai thay đổi trên sẽ được tung ra trong vài tháng đầu tiên của năm 2018.

Thay đổi thứ ba dự kiến sẽ được tung ra vào tháng 1 tới đây. Để chuẩn bị cho việc này, Google đã cung cấp công cụ Abusive Experiences Report cho phép các lập trình viên có thể kiểm tra liệu website của họ có phù hợp theo tiêu chuẩn của Google không. Nếu không, họ sẽ có 30 ngày để chỉnh sửa trước khi trình duyệt Chrome chính thức "ra tay".

Trước đó, Google cũng đã thông báo kế hoạch tích hợp một trình chặn quảng cáo cho Chrome vào đầu năm tới. Dù trình chặn quảng cáo này không phải là một phần trong kế hoạch chặn đường dẫn chuyển tiếp nêu trên, nhưng nó cũng có chức năng tương tự, giúp ngườiVie dùng tránh được sự quấy rối của các quảng cáo khó chịu trên một số trang web.

Nhờ sự phổ biến của trình duyệt Chrome, Google hiện đang nắm thế thượng phong trong việc đơn phương đưa ra các tiêu chuẩn quy định một trang web nên hiển thị như thế nào. Đây là một điều tốt, bởi dù sao những điều này đều phục vụ cho sự an toàn của người dùng. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng một công ty "thao túng" quá nhiều quyền lực cũng không hẳn là một ý kiến hay.

Việc chặn pop-up ở các trình duyệt web đã trở nên phổ biến trong hơn một thập kỷ qua, do đó việc Google giới thiệu các tính năng này không phải là một điều quá bất thường. Họ đơn giản chỉ đang chặn các hành động gây khó chịu, spam hay trái ý muốn người dùng, và thực sự thì ngoài biện pháp cứng rắn của Google cũng không còn cách nào khác để ngăn chặn tình trạng này trên diện rộng.

Nhưng kế hoạch chặn quảng cáo của Google thì lại khác, và cần sự giám sát chặt chẽ hơn. Google đang làm việc với Liên minh quảng cáo (Coalition for Better Ads), một tổ chức gồm nhiều ông lớn trong ngành công nghệ và nhiều tập đoàn truyền thông lớn, để đảm bảo rằng đây không phải là ý kiến cá nhân mà họ áp đặt lên tất cả người dùng.

Tấn Minh

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây