Apple cho phép nhà phát triển truy cập dữ liệu khuôn mặt trên iPhone X

Thứ bảy - 04/11/2017 16:13
Nguy cơ rò rỉ dữ liệu khuôn mặt người dùng có thể xảy ra nếu Apple không siết chặt hơn các quy định tiếp cận và thu thập dữ liệu của nhà phát triển.

Nguy cơ rò rỉ dữ liệu khuôn mặt người dùng có thể xảy ra nếu Apple không siết chặt hơn các quy định tiếp cận và thu thập dữ liệu của nhà phát triển.

Ngay tại buổi ra mắt iPhone X, Apple đã khẳng định các dữ liệu từ hệ thống nhận diện khuôn mặt FaceID sẽ được đảm bảo không bị chia sẻ ra bên ngoài, do hãng đã chọn cách lưu trữ cục bộ thay vì gửi dữ liệu tới máy chủ riêng.

Tuy nhiên theo Reuters, ngay cả khi không nhúng tay vào dữ liệu người dùng, Apple lại đang cho phép các nhà phát triển có thể tiếp cận, truy cập, thậm chí thu thập một phần dữ liệu nhận diện khuôn mặt của người dùng.

Nhưng theo Apple, hãng nhấn mạnh dữ liệu mà các nhà phát triển tiếp cận và thu thập được không thể dùng để mở khóa thiết bị. Chúng chỉ hỗ trợ phát triển các tính năng và ứng dụng hỗ trợ công nghệ nhận diện gương mặt FaceID.

Theo Softpedia, dữ liệu thu thập có thể giúp các nhà phát triển xác định cách người dùng nháy mắt, mỉm cười hay cau mày. Apple khẳng định, dữ liệu bản đồ khuôn mặt mà các nhà phát triển có thể sở hữu không cho phép họ truy cập hay xác thực trên iPhone X. Bởi lẽ, để xác thực khuôn mặt thành công sẽ đòi hỏi những thuật toán phức tạp hơn.

Dù được khẳng định an toàn, tuy vậy lo ngại liên quan đến nguy cơ rò rỉ dữ liệu gương mặt chắc chắn sẽ khiến nhiều người dùng quan tâm. Thật khó để biết, liệu các dữ liệu riêng tư của người dùng, ví dụ các đặc điểm nhận dạng gương mặt khi lưu trữ trên máy chủ bên thứ ba có bị lợi dụng và rao bán hay không.

Đặc biệt, Apple sẽ không kiểm soát các dữ liệu khuôn mặt từ các nhà phát triển ứng dụng sau khi chúng đã bị trích xuất khỏi iPhone.

Bất cứ nhà phát triển nào vi phạm đều có thể bị cấm cửa

Apple khẳng định, tất cả các nhà phát triển vi phạm đều có thể bị cấm tham gia vào kho ứng dụng App Store. Trong tài liệu hãng gửi tới các nhà phát triển, Apple đã đưa ra một loạt các quy tắc về quyền riêng tư.

Trong đó hãng tái xác nhận, các ứng dụng phải nhận được sự chấp thuận của người dùng. Các mô tả phải rõ ràng và không lấp liếm. Ngoài ra, các dữ liệu thu thập phải phục vụ cho những mục đích hợp pháp, không gây hại tới người dùng. Đặc biệt, các dữ liệu thu thập không được phép bán cho các bên thứ ba.

Trước đó, các nhà phát triển phải đảm bảo đánh giá đầy đủ ứng dụng trước khi xuất bản lên hệ thống. Bất kỳ ai vi phạm các nguyên tắc trên, ngay cả khi đang có doanh thu tốt đều có thể bị xóa sổ khỏi App Store.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, Apple cần xử lý một số trường hợp để làm gương trước và sau đó sẽ tìm hướng giải quyết vấn đề.

Mai Huyền

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây