Thuế chống phá giá tôm VN vào Mỹ tăng vọt hơn 20 lần do nhầm lẫn tai hại

Thứ sáu - 09/03/2018 08:32

Thuế chống phá giá tôm VN vào Mỹ tăng vọt hơn 20 lần do nhầm lẫn tai hại

Đã có nhầm lẫn khi áp các hệ số chuyển đổi từ tôm nguyên con sang tôm bóc vỏ bỏ đầu trong chương trình tính toán biên độ khiến cho kết quả sơ bộ bị sai lệch. Nếu hệ số chuyển đổi được áp dụng chính xác, biên độ phá giá chỉ là 1,19% thay vì 25,39%.

Ngày 8/3, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo kết quả sơ bộ vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) cho tôm Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 12 – POR12 (từ 1/2/2016- 31//1/2017), cụ thể: mức thuế cho công ty Fimex: 25,39%, mức thuế các công ty khác: 25,39%

Công ty Fimex được chọn là bị đơn bắt buộc duy nhất trong đợt xem xét hành chính lần này, do đó biên độ phá giá tính cho Fimex cũng được áp dụng cho các công ty còn lại.

VASEP lập tức ra thông cáo khẳng định VESEP và các doanh nghiệp Viêt Nam hết sức bất ngờ với mức thuế này và tin rằng đã có sự nhầm lẫn đáng kể trong tính toán biên độ. Trong suốt 13 năm tham gia các kỳ xem xét hành chính của vụ kiện chống bán phá giá tôm tại Hoa kỳ chưa có doanh nghiệp nào nhận được biên độ bán phá giá theo tỷ lệ phần trăm cao hơn một chữ số, cụ thể FIMEX đã được xem xét và thẩm tra trong giai đoạn POR9 và đã có mức thuế 0%. VASEP và các doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở tin rằng đã có sự nhầm lẫn nào đó trong kết quả này.

Và thực sự, sau khi xem xét chi tiết, Công Ty FIMEX phát hiện ra rằng đã có sự nhầm lẫn khi áp các hệ số chuyển đổi từ tôm nguyên con sang tôm bóc vỏ bỏ đầu trong chương trình tính toán biên độ khiến cho kết quả sơ bộ bị sai lệch đáng kể. Nếu hệ số chuyển đổi được áp dụng chính xác, biên độ phá giá của Công ty FIMEX  sẽ chỉ là 1,19% thay vì mức 25,39% như đã công bố.

VASEP cho rằng, mặc dù kết quả sơ bộ chưa có hiệu lực và chưa được áp dụng cũng như có thể thay đổi trong kết quả cuối cùng, nhưng kết quả sơ bộ này đã tác động không ít đến tâm lý của các nhà nhập khẩu tại Hoa Kỳ và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu tôm vào Hoa Kỳ của các doanh nghiệp Việt Nam, tác động đến các giao dịch mua bán giữa hai bên, đặc biệt là trong thời gian chờ đợi Bộ Thương Mại Hoa Kỳ công bố kết quả cuối cùng.

Năm 2017, trong khi xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường đều tăng mạnh với giá xuất khẩu  tăng cao hơn so với những năm trước, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đã giảm 7% còn 659 triệu USD do ảnh hưởng của thuế CBPG. Hoa Kỳ đã mất vị trí dẫn đầu, trở thành thị trường đứng thứ 4 trong các thị trường nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ nhanh chóng xem xét lại kết quả sơ bộ này và có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời và công bằng cho Công ty FIMEX cũng như các Doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Thuế nhập khẩu về 0%, giá tô tô chỉ giảm nhỏ giọt

Người tiêu dùng Việt Nam chi "nhẹ tay" hơn so với năm 2016 để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây