Sắp ra điều kiện mới về sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ôtô

Thứ năm - 24/08/2017 10:34

Sắp ra điều kiện mới về sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ôtô

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sắp tới đây Chính phủ sẽ ban hành điều kiện mới về sản xuất, kinh doanh, lắp ráp, và nhập khẩu ôtô, cũng như điều kiện về các Trung tâm bảo hành, bảo dưỡng ôtô ở Việt Nam.

Thông tin này được ông Đỗ Thắng Hải cung cấp trong buổi Họp báo tại Ban Kinh tế Trung ương giới thiệu về Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Phát triển công nghiệp thông minh – Smart Industry World 2017. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải không tiết lộ thông tin cụ thể về điều kiện, quy định sắp được ban hành đối với việc nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp ôtô.

Ông Hải cho hay, đây chính là sự thay đổi về thể chế để hỗ trợ và giúp đỡ các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính và đang có những sự đầu tư rất lớn tại thị trường Việt Nam. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định đó sẽ là những chính sách đưa ra để mang lại hiệu quả thực sự cho DN.

“Các DN nói rằng hầu như họ chưa nhận được sự hỗ trợ gì từ nhà nước, do đó văn bản sắp ban hành của Chính phủ ít nhất sẽ tạo được sân chơi bình đẳng cho các DN. Các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô ở Việt Nam chỉ cần được đối xử bình đẳng như các DN nhập khẩu ôtô”.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (trái).

Mặc dù ở trong nước, các DN đầu tư hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng, nhưng điều vô lý là thuế nhập khẩu linh kiện ôtô lại cao hơn so với thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Chính sách thuế này rõ ràng không thể khuyến khích các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ôtô trong nước.

“Chỉ cần bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp. Cũng như ngay trong các DN nhập khẩu ô tô, giữa DN nhập khẩu ôtô chính hãng và không chính hãng cũng cần phải bình đẳng. Có những DN đầu tư rất nhiều về bảo hành, bảo dưỡng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng cũng có những DN chỉ nhập 5-10 chiếc sau khi bán xong là hết trách nhiệm, chưa nói đến chuyện báo giá thấp để trốn thuế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích.

Đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, những nghịch lý đó rõ ràng tạo ra sự bất bình đẳng, trong khi cơ quan quản lý nhà nước chỉ cần tạo ra sự bình đẳng là đã đảm bảo cho sự phát triển.

Cũng theo thông tin được cung cấp bởi Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhiều chính sách về ôtô của các nước quy định bắt buộc các nhà sản xuất phải triệu hồi khi phát hiện ra lỗi, nhưng tại Việt Nam chưa một chiếc xe nào được triệu hồi.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây