Lão nông người Mông trồng cây ra quả “trăm mắt”, lãi hàng trăm triệu

Thứ năm - 15/03/2018 18:24

Lão nông người Mông trồng cây ra quả “trăm mắt”, lãi hàng trăm triệu

Từ vùng đất cằn cỗi ở bản Na Sang (xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên), ông Giàng Seo Chịnh đã trồng “cây trăm mắt” trên 3ha nương rẫy, thu lợi hơn 300 triệu đồng mỗi năm. Cây dứa ra quả trăm mắt cũng là 1 trong những sản phẩm nông nghiệp mang lại kinh tế cao cho nông dân huyên Mường Chà...

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, ông Chịnh cho biết: "Vùng đất Na Sang trước đây chỉ là đất đồi, cằn cỗi, bạc màu chủ yếu trồng cây sắn, cây ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao, giá cả lại bấp bênh. Vì thế tôi lên huyện (Mường khương, tỉnh Lào Cai) mua giống dứa từ anh em họ hàng về trồng thử trên 3ha nương rẫy. Không ngờ cây dứa lại bén rễ trên vùng đất này, mang lại thu nhập khá cao."

"Thấy gia đình tôi trồng cây dứa đem lại hiệu quả kinh tế cao nên rất nhiều bà con trong bản đến xin cây giống về trồng, tôi vui vẻ chia sẻ cây giống cho họ không lấy đồng nào. Giờ cả bản tôi, nhà nào cũng trồng rất nhiều cây dứa, đời sống của người dân ở đây cũng khấm khá hơn trước kia rất nhiều."

Nhờ cách chăm sóc tốt, vườn dứa của gia đình ông Seo Chịnh luôn có quả to và rất ngọt

Dứa là loại giống cây trồng chịu hạn rất tốt, ít sâu bệnh, phù hợp với vùng đất dốc, cằn cỗi, chi phí chăm sóc thấp, không cần tưới nước hàng ngày, một tháng chỉ cần đi làm cỏ một lần. Cách chăm sóc dứa cũng không tốn nhiều công sức cầu kỳ như trồng các loại cây có múi khác nên rất phù hợp với nông dân vùng cao.

Từ khi trồng cây dứa trên đất cằn cỗi, kinh tế gia đình ông Seo Chịnh ngày càng khá giả

Thông thường, những năm đầu trồng dứa tơ hay cho ra 1 quả/cây, nhưng từ năm sau trở đi cây đẻ ra nhiều nhánh nếu chăm sóc tốt mỗi cây ra từ 3 - 4 quả. Dứa ở Na Sang, huyện Mường Chà, sau khi thu hoạch được người dân phân loại, đóng bao và bán cho các thương lái địa phương. Lợi nhuận từ dứa mang lại so với các cây trồng trước đây thì lãi hơn gấp nhiều lần. Trung bình mỗi ha trồng dứa, người nông dân thu lãi khoảng 90 - 100 triệu đồng/năm.

Hằng ngày ông Seo Chịnh đều lên nương rẫy kiểm tra quá trình phát triển của vườn dứa

Dứa được phân loại, đóng bao để bán cho các thương lái

Ông Chịnh cho hay: "Dứa gia đình tôi trồng là dứa sạch, tôi không sử dụng thuốc hóa học, hay thuốc kích thích. Qủa dứa khi chín thường có màu vàng, ăn rất ngọt, giòn, mùi vị thơm phức, nên các tiểu thương đổ về gia đình tôi để thu mua. Có nhiều thời điểm tôi còn không đủ hàng để bán cho các lái buôn. Sau khi trừ chi phí chăm sóc, mỗi năm tôi thu lãi hơn 300 triệu đồng từ trồng dứa. Thời gian tới, tôi dự tính thầu thêm đất nương rẫy của bà con trong bản trồng thêm 1ha dứa, để nâng cao kinh tế cho gia đình."

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây