Giá tiêu còn 57.000 đ/kg, các “vua tiêu” chuyển sang… trồng bưởi

Thứ sáu - 16/03/2018 14:31

Giá tiêu còn 57.000 đ/kg, các “vua tiêu” chuyển sang… trồng bưởi

Giá hồ tiêu tại các tỉnh Đông Nam bộ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, hiện chỉ còn 57.000 – 58.000 đồng/kg. Các doanh nghiệp khuyến cáo người trồng tiêu không nên ồ ạt bán ra. Trong khi đó, một số hộ nông dân đã bắt đầu chặt bỏ cây trồng từng được ví là “vàng đen” này để trồng cây khác.

Ông Nguyễn Bá Thịnh, nông dân trồng tiêu giỏi thế giới tại xã Lộc An (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), cho biết, giá tiêu nguyên liệu ông bán cho các doanh nghiệp xuất hiện hiện chỉ còn 58.000 đồng/kg. Đó là với sản phẩm tiêu đẹp, đạt chuẩn và đảm bảo các tiêu chí về dư lượng thuốc BVTV, vệ sinh ATTP…

Mức giá này đã khiến giá hồ tiêu “chạm đáy”, mức giảm sâu nhất trong vòng 5 năm qua. Các đại lý thu mua hồ tiêu tại các tỉnh Đông Nam bộ như Đồng Nai, Bình Dương… cũng đang rất e dè trong việc mua vào, dù mức giá đang rất thấp. Mức giá 57.000 – 58.000 đồng/kg hiện nay đã giảm gấp 3,5 lần so với mức 220.000 đồng/kg thời điểm hồi đầu năm 2015.

Giá hồ tiêu đã giảm thấp nhất trong vòng 5 năm qua. 

Ông Thịnh cho biết, việc giá tiêu tăng cao trong một thời gian dài đã khiến diện tích tăng theo chóng mặt, cùng với đó, quy trình sản xuất được cải thiện, năng suất, sản lượng đều tăng khiến cung vượt cầu. Hiện tại, ông Thịnh đã chuyển một số vùng đất trồng tiêu của gia đình sang trồng bưởi da xanh, nhằm “đón đầu” cơ hội xuất khẩu trái cây đang tăng trưởng khá.

Trong khi đó, tại Đồng Nai, diện tích hồ tiêu cũng tăng chóng mặt khiến cung vượt cầu. Hiện nay, khi giá giảm, nhiều nông dân bỏ bê vườn tiêu, không chú tâm chăm sóc khiến cây còi cọc, dịch bệnh lây lan, cây chết nhiều xen kẽ trong các vườn tiêu trồng vội những năm trước đây.

Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai cũng thông tin, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh có diện tích tiêu lớn nhất cả nước với gần 15.000ha, tăng gấp hơn 2 lần so với quy hoạch của Bộ NNPTNT đề ra đến năm 2020.

Nhiều nhà vườn bỏ bê, không chăm sóc kỹ lưỡng khiến vườn tiêu quặt quẹo, bị dịch bệnh tàn phá.

Trước tình hình giá tiêu giảm sâu, nhóm 25 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu lớn thuộc Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) khuyến cáo nông dân không nên ồ ạt bán ra. Nguyên nhân là hiện tại chỉ có Việt Nam và Campuchia đang vào vụ thu hoạch, do đó, từ nay đến khoảng giữa năm 2018, các nhà nhập khẩu thế giới sẽ tập trung mua hàng từ hai nước này.

VPA cho rằng, đây là lợi thế của Việt Nam trong việc điều tiết giá. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nên cẩn trọng trong mua bán, không ký hợp đồng giá thấp trước khi mua được nguyên liệu.

Hiện tại, vụ mùa tiêu năm nay cũng đã thu hoạch được hơn 70% diện tích. Về năng suất hồ tiêu tại các tỉnh năm nay có giảm nhiều, từ 30 – 40%, do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, biến đổi khí hậu và việc nông dân không chăm chút kỹ lưỡng cho vườn tiêu như những năm trước.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây