Chuyện lạ: Trồng mồng tơi lấy hột “không đụng hàng” để làm giàu

Thứ năm - 24/08/2017 12:50

Chuyện lạ: Trồng mồng tơi lấy hột “không đụng hàng” để làm giàu

Những ngày tháng 8, dọc theo quốc lộ 54, đoạn qua xã Tân Quới, Tân Lược (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) và xã Tân Hòa (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp), nhiều người sẽ bắt gặp không khí lao động rất tất bật, khẩn trương chăm sóc rau mồng tơi lấy hột bán cho thương lái.

Ông Nguyễn Văn Hà, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Quới cho biết: “Trước đây bà con trồng mồng tơi để bán lá. Khoảng một năm trở lại đây, nông dân An Giang, Long An bắt đầu trồng mồng tơi bán hột làm rau mầm “ngon” quá nên làm theo, ai ngờ kết quả rất khả quan. Từ đó chúng tôi ngày càng nhân rộng mô hình này”.

Nông dân chăm sóc mồng tơi ở Vĩnh Long.

Mồng tơi trồng khoảng 4 tháng bắt đầu cho thu hoạch hột, mỗi tháng thu hoạch một đợt hột, phơi khô đạt khoảng 160 kg hột/công nếu trúng, còn nếu thất thì khoảng 110kg.

Thời điểm từ tháng 2 đến tháng 6, giá bán mồng tơi hột từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Ở thời điểm hiện tại, giá bán đã lên tới hơn100.000 đồng/kg. Thậm chí, có lúc lên đến 120.000 đồng khiến người dân vô cùng phấn khởi.

Bình quân mỗi công đất (1.000m2) sẽ cho thu hoạch từ 15 đến 17 triệu đồng, gấp từ 5-6 lần so với trồng lúa. Mặt khác, do nước lũ về sớm lại dâng cao nên một số diện tích trồng mồng tơi ở các tỉnh đầu nguồn giảm rõ rệt dẫn đến giá bán tăng cao khoảng 50%.

Ông Trần Văn Thuận, ngụ xã Tân Hòa, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) thông tin thêm, “Vụ vừa rồi tôi xuống giống 5 công, trừ hết các khoản chi thì kiếm được 80 triệu đồng lại nhẹ công chăm sóc. Vụ này tôi đang làm đất để xuống thêm 10 công mồng tơi nữa, hy vọng ăn Tết ngon lành”.

Ông Thuận cũng chia sẻ thêm một số kinh nghiệm thực tế: “Mỗi công đất sẽ gieo khoảng 700g hạt giống. Sau khoảng 3-3,5 tháng sẽ bắt đầu thu hoạch. Sau khi thu hoạch trái xong, người trồng sẽ bón phân, đưa dây non lên giàn tiếp tục nuôi dưỡng để thu hoạch. Nếu trời nắng tốt, hột mồng tơi tươi chỉ cần phơi khoảng 3 ngày sẽ khô và đem giao cho địa lý. Khoảng 6,5-10 kg hột mồng tơi tươi sẽ được 1 kg mồng tơi khô. So với nhiều loại rau màu trồng trước đây thì trồng tơi lấy hạt đem lại lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần. Chỉ cần xuống giống một lần, thời gian thu hoạch kéo dài cả năm, chứ không cần gieo xạ nhiều lần giống như những loại khác.

Nhiều người dọn đất để xuống giống mồng tơi mới tại huyện Bình Tân ( tỉnh Vĩnh Long).

Nhiều người trồng mồng tơi đã cảnh báo, phải hết sức chú ý loại bù hút phá hại bởi đây là loại côn trùng rất nguy hiểm và sức tàn phá là rất lớn.

Tuy đang là mặt hàng hút giá, khó “đụng hàng” nhưng về lâu dài loại rau này vẫn đang là những ẩn số mà chưa ai có thể lường trước. Do vậy các ngành hữu quan tại địa phương cũng đã cảnh báo người dân không nên ồ ạt xuống giống. Dù vậy hiện đang có rất nhiều nông dân vẫn “vô tư” xuống giống với diện tích khá lớn bất chấp sự rủi ro và rất cần sự liên kết vững chắc đảm bảo đầu ra sản phẩm cho người trồng.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây