Cận cảnh những giống dưa lạ khiến chị em "phát sốt"

Thứ tư - 05/10/2016 13:15

Cận cảnh những giống dưa lạ khiến chị em "phát sốt"

Dưa hấu vỏ vàng ruột đỏ, dưa hấu ruột trắng, dưa hấu đen hay dưa hấu tí hon... là những loại dưa hấu ngon, lạ mắt mà các chị em phụ nữ Việt đang săn tìm.

1. Giống dưa hấu ruột trắng vị thơm mát dịu

Vị của dưa hấu trắng không đậm như dưa hấu ruột đỏ nhưng nó lại không hề nhạt nhẽo mà ngược lại nó lại chứa một vị ngọt lạ thường, thơm và mát.

Dưa hấu ruột trắng có tên thường được gọi là Cream Fleshed Suika. Nó được một số người cho là có nguồn gốc từ Nhật Bản, một số khác lại nghĩ rằng nó có nguồn gốc từ Châu Phi và được trồng ở thung lũng sông Nile, sau đó được đưa sang Ấn Độ và Trung Quốc trước khi được đưa đến Châu Âu.

Được rao bán trên mạng với giá khá "chát" 20.000 đồng/hạt tại Việt Nam và có giá khoảng 4$/gói 25 hạt ở các trang web nước ngoài, song hạt giống dưa hấu trắng vẫn dành được sự quan tâm nhất định của những người mê trồng rau quả tại nhà.

Mùi của dưa hấu ruột trắng tương tự mùi quả dưa leo. Dưa hấu trắng có lớp vỏ ngoài có màu xanh sọc đậm và có hạt màu nâu đen giống như những trái dưa thông thường. Tuy nhiên, vỏ của chúng lại rất dễ nứt nên khi vận chuyển cần hết sức cẩn thận.

Loại dưa này được yêu thích bởi ruột có màu trắng kem lạ mắt và có vị thơm mát dịu, đặc biệt đây là giống dưa có thể trồng tại nhà.

So với các hạt giống khác thì hạt dưa hấu trắng đắt nhất và cũng khó tìm mua vì ít cửa hàng bán hạt giống ở Việt Nam nhập về.

Cũng giống như những trái dưa hấu thường, mỗi quả dưa hấu trắng thường có khối lượng từ 3-4 kg, có trái nặng tới 10kg.

2. Dưa hấu vỏ vàng ruột đỏ

Quả dưa có hình dạng tròn hoặc thon dài, nặng từ 2-3kg, lõi có màu đỏ sần sùi.

Trên thị trường, hạt giống dưa hấu vỏ vàng ruột đỏ đang được nhiều người tìm mua để trồng tại nhà. Dưa hấu vỏ vàng ruột đỏ thu hút khách hàng vì “ngoại hình” lạ mắt hơn các giống dưa thường thấy và mức hạt giống khá rẻ.

Tại các cửa hàng hạt giống trên đường Nguyễn Trãi, Hoàng Hoa Thám (Hà Nội)… và các shop hạt giống online, giá hạt giống dưa hấu vỏ vàng ruột đỏ dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/gói. Giá bán buôn từ 300 – 500 gói trở lên sẽ rẻ hơn rất nhiều, từ 28.000 – 29.000 đồng/gói.

Điểm khác biệt của dưa hấu này là vỏ có màu vàng thay vì màu xanh thường thấy. Tuy nhiên, ruột dưa vẫn giữ màu đỏ không thay đổi, vị dưa ngon và ngọt.

Chị Minh Anh (chủ shop hạt giống trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội) cho biết: “Điểm khác biệt của dưa hấu này là vỏ có màu vàng thay vì màu xanh thường thấy. Tuy nhiên, ruột dưa vẫn giữ màu đỏ không thay đổi, vị dưa ngon và ngọt. Quả dưa có hình dạng tròn hoặc thon dài, nặng từ 2-3kg, lõi có màu đỏ sần sùi. Hầu hết hạt giống dưa này được các cửa hàng nhập từ Nga, tỉ lệ nảy mầm của hạt từ 90 – 97%”.

“Hầu hết khách hàng là dân văn phòng hoặc chị em thích trồng rau củ sạch tại nhà, thấy dưa lạ nên muốn trồng thử. Ban đầu, cửa hàng nhập về bán thử, không ngờ lại được khách chuộng. Để kịp bán, một số shop hạt giống online cũng lấy buôn của cửa hàng nên hạt giống nhanh hết. Thông thường, đơn hàng mất từ 3-5 ngày để đặt hàng về”.

3. Dưa hấu tí hon

Dưa hấu tí hon hay còn gọi là dưa hấu chuột thuộc họ dây leo, hoa nhỏ màu vàng. Nó xuất xứ từ Nam Mỹ, bên trong màu xanh nhạt, ăn giòn như dưa chuột và vị hơi chua.

Dưa hấu tí hon, hay còn gọi là dưa hấu chuột, dưa hấu Mexico hoặc Pepquino, có tên khoa học là Methothria.

Dưa hấu tí hon có chiều dài chỉ khoảng 3cm, nhỏ bằng 1/20 kích thước trung bình của trái dưa hấu thông thường. Tuy nhiên về tỷ lệ chiều dài, bề ngang và màu sắc, mẫu mã của hai loại dưa hấu này giống hệt nhau. Có cảm giác như, dưa hấu tí hon chính là hình ảnh thu nhỏ của trái dưa thường.

Giá của dưa hấu tí hon trên thị trường châu Âu khá đắt, khoảng 60 USD/kg.Theo quan niệm của người Anh, dưa hấu tí hon có thể đem lại may mắn.

Trước kia, dưa hấu tí hon là một loại cây dại ở Nam Mỹ, Sau này, nó được một người Hà Lan mang về nước để trồng trong nhà kính.

Dần dần, nó được xuất sang khắp các nước châu Âu, trở thành một loại quả lạ, ngon miệng, ngon mắt sử dụng trong các nhà hàng như một món khai vị.

Tại Anh, 1kg dưa hấu tí hon được bán với giá khoảng 60 USD (tương đương 1,2 triệu đồng Việt Nam). Theo quan niệm của người Anh, dưa hấu tí hon đem lại may mắn cho gia đình.

Ruột của dưa hấu tí hon không đỏ mà xanh nhạt. Khi thưởng thức, nó giòn như dưa chuột và có vị chua thanh mát.

4. Dưa hấu đen Densuke của Nhật Bản

Hình ảnh trái dưa hấu đen Densuke đắt đỏ nghìn đô của Nhật.

Điểm đặc biệt khiến giống dưa này được nhiều người quan tâm vì lớp vỏ ngoài màu đen, khác với màu xanh thường thấy của các loại dưa truyền thống và có lõi dưa màu đỏ quen thuộc. Theo chia sẻ của một chủ shop hạt giống, giá mỗi gói hạt giống dưa hấu đen (gồm năm hạt) là 100.000 đồng. Khi cho trái, dưa sẽ có vỏ màu đen lạ mắt. Thông thường với các hạt giống khác, shop luôn có hướng dẫn cụ thể và đưa cho khách những kinh nghiệm chăm sóc cây do chính shop đúc rút khi trồng thử. Tuy nhiên, do hạt giống dưa hấu đen quá mới mẻ nên hướng dẫn gieo trồng chưa có nhiều.

Dưa hấu đen Densuke có xuất xứ từ thị trấn Toma ở đảo Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản. Những quả dưa hấu này đều có giá...trên trời, quả được bán với giá cao nhất là 6.100 USD (hơn 120 triệu VNĐ)

Dưa hấu Densuke có quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch rất cầu kỳ, bởi vậy trái cho kích thước theo yêu cầu và có mức giá cả nghìn đô.

Hiện tại, trên facebook cửa hàng chủ shop mới chỉ có thể tư vấn cho khách về thời gian gieo hạt trồng dưa. Do khả năng chịu lạnh kém nên thời vụ trồng dưa hấu ở 3 miền khác nhau. Nên thời điểm trồng dưa tại các tỉnh phía Bắc chủ yếu trồng ở 2 vụ: Xuân - hè (từ tháng 2 - 5) và vụ đông (từ tháng 9 - 11). Miền Trung trồng từ sau tháng 1. Đối với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long có thể trồng quanh năm, nhưng tập trung nhiều ở vụ sớm (từ tháng 10 – 12) và vụ chính (từ tháng 11 dương lịch - Tết Nguyên Đán).

5. Dưa Penino

Dưa pepino có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và mang lại kết quả trong vòng 2-6 tháng sau khi trồng. Tùy theo cách chăm sóc, mỗi cây dưa pepino có thể cho từ 80 - 120 quả/vụ.

Dưa pepino hay còn có tên gọi khác là dưa hấu Nam Mỹ là một loại cây ăn quả trái nhỏ khoảng 200-300gram có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Vì hương vị của nó rất thơm ngon, ngọt ngào nên ở Anh nó còn có một tên gọi khác là Sweet Cucumber.

Được gọi là giống dưa "sang chảnh" bởi pepino là loại dưa ít được xuất khẩu vì quả của nó rất nhanh hỏng và khó bảo quản, lại có chi phí cao nên đa số ở nước ngoài chúng đều được trồng ngay ở bản địa bằng cây giống hoặc hạt giống.

Dưa pepino là loại cây thu hoạch ngắn và năng suất cao nên được nhiều bà nội trợ ưa trồng.

Nhiều bà nội trợ rất thích thú tìm hiểu và săn mua hạt, cây giống để trồng. Giá được rao bán là 20.000 đồng/hạt cây nảy mầm, còn cây giống từ 15 ngày tuổi đến 1 tháng tuổi có giá từ 300.000 đến 350.000 đồng/cây.

Chính vì vậy, không chỉ các nhà vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Sapa (Lào Cai) đua nhau nhập giống cây này về trồng mà nhiều người tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng mua về trồng làm cây bonsai, cây cảnh trong gia đình.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây