Bộ Công Thương "lệnh" Sabeco tạm nộp 2.700 tỷ đồng theo yêu cầu của Kiểm toán

Thứ hai - 16/04/2018 18:37

Bộ Công Thương "lệnh" Sabeco tạm nộp 2.700 tỷ đồng theo yêu cầu của Kiểm toán

Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa có văn bản gửi Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị được hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế với 2.700 tỷ đồng ngân sách, theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước.

Sabeco bị yêu cầu tạm nộp hơn 2.700 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước (Ảnh minh họa)

Trong công văn gửi tới Cục Thuế TP HCM, Sabeco cho hay năm 2016 thực hiện Kết luận của Kiểm toán Nhà nước về thuế giai đoạn năm 2007 – 2015, công ty đã nộp bổ sung số tiền hơn 4.700 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt do thay đổi giá tính thuế. Việc nộp thuế này theo Sabeco là “thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế”.

Sabeco cho biết đã kiến nghị Bộ Công Thương để Bộ xin ý kiến Chính phủ về việc doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của cơ quan thuế nên không cần nộp bổ sung theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Tuy vậy, trong thời gian chờ ý kiến của Chính phủ, Sabeco vẫn thực hiện theo kết luận của Kiểm toán là tạm nộp toàn bộ số tiền lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách nhà nước để nộp thuế. Tổng số tiền vào khoảng hơn 2.790 tỷ đồng.

“Sabeco kính đề nghị Cục Thuế TP HCM hướng dẫn công ty cách thức thực hiện việc tạm nộp thuế này”, văn bản của Sabeco nhấn mạnh.

Sự việc bắt đầu xảy ra vào tháng 3 vừa qua khi Kiểm toán Nhà nước thông báo kết luận yêu cầu Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) phải nộp khoản lợi nhuận 2.495 tỷ đồng còn lại sau phân phối về ngân sách Nhà nước (chiếm 89,59% lợi nhuận còn lại).

Tuy nhiên, Sabeco cho rằng không có cơ sở thực hiện ngay việc nộp khoản lợi nhuận kể trên theo yêu cầu của Kiểm toán. Bởi từ trước đến nay, việc nộp thuế của công ty được thực hiện bởi hướng dẫn của cơ quan thuế. Bên cạnh đó, việc yêu cầu của Kiểm toán cũng cũng chưa phù hợp với Luật doanh nghiệp và Điều lệ của doanh nghiệp.

Nhùng nhằng giữa câu hỏi nên làm theo Kiểm toán hay cơ quan thuế thuộc Bộ Tài chính, Sabeco có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương xin ý kiến Thủ tướng.

Tuy nhiên, trong lúc chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương vẫn yêu cầu phía Sabeco tạm thời thực hiện theo kết luận của Kiểm toán. Chỉ đạo này lại khiến doanh nghiệp rơi vào trạng thái chưa biết phải làm thế nào, tạm nộp theo cách thức nào.

Hồi cuối tuần trước, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI ) cũng có văn bản gửi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định việc Kiểm toán nhà nước yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là trái với Luật Doanh nghiệp…

VAFI cũng yêu cầu Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán) có văn bản hướng dẫn các bút toán cho nghiệp vụ này để có sự thống nhất thực hiện trong các doanh nghiệp tránh sự hiểu lầm và tránh làm méo mó các chỉ tiêu tài chính, chứng khoán

H.Anh

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây