Phó thủ tướng: Việt Nam phải vươn lên thứ 2 ASEAN về sở hữu trí tuệ

Thứ sáu - 30/09/2016 17:39

Phó thủ tướng: Việt Nam phải vươn lên thứ 2 ASEAN về sở hữu trí tuệ

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Cục sở hữu trí tuệ tháo gỡ các khó khăn với tinh thần nghiên cứu, học theo cách làm của thế giới.

Ngày 29/9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có cuộc làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Tại đây, Phó thủ tướng bày tỏ tin tưởng hệ thống sáng tạo quốc gia của Việt Nam sẽ được nâng lên, thực hiện quyết tâm đến năm 2020 Việt Nam vươn lên đứng thứ 2 ASEAN về lĩnh vực SHTT.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Trần Việt Thanh cho biết, Cục sở hữu trí tuệ đang chịu gánh nặng vì số đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tăng nhanh, bình quân khoảng 10%. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, đơn vị nhận được gần 400.000 đơn các loại, còn tồn đọng hơn 50.000 đơn. Nguyên nhân lượng đơn nộp ngày càng nhiều, thời gian thẩm định lâu, trong khi quy trình thủ tục, nguồn nhân lực chưa được cải thiện trong thời gian dài. 

Mức phí thẩm định các đơn đăng ký sáng chế còn thấp so với khu vực, không đủ bù đắp cho hoạt động khác. Cụ thể, mức phí trung bình của Việt Nam là 1.260.000 đồng, trong khi Malaysia là 5.862.000 đồng (cao hơn 4,7 lần), Philippines là 1.642.000 đồng (cao hơn 1,3 lần) và Singapore là 41.288.000 đồng (cao hơn 32,8 lần).

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Cục sở hữu trí tuệ. Ảnh: Phạm Hương

Ghi nhận những khó khăn trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh có rất nhiều bất cập có thể tháo gỡ bằng cơ chế, tinh thần là nghiên cứu, học theo cách làm của thế giới.

Theo Phó thủ tướng, bên cạnh những vướng mắc về cơ chế, công tác chỉ đạo chung thì hoạt động của bản thân Cục SHTT chưa tốt ngay ở việc nhỏ nhất là giải quyết thông thoáng, minh bạch từ việc thẩm định, cấp văn bằng chứng nhận đến thực thi bảo hộ quyền SHTT.

Trong thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu trước hết Cục SHTT phải xem xét, rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục. “Quy trình ngày xưa có mấy chục đơn, trăm đơn mình làm như vậy, nhưng bây giờ số đơn tăng nhanh hơn và tới đây tiếp tục tăng, chắc chắn cách làm phải thay đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các nước như sử dụng kết quả thẩm định của nước ngoài, huy động các tổ chức đại diện thẩm định hồ sơ xin cấp quyền bảo hộ...”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Về tài chính, Phó thủ tướng cho rằng đây là vấn đề cốt lõi. Quy định mức chi phí thẩm định, cấp văn bằng bảo hộ SHTT không được phân biệt đối xử nhưng cần có cơ chế phù hợp với nguyên tắc của WTO để hỗ trợ các đối tượng trong nước. Còn đối với doanh nghiệp lớn, người nước ngoài, điều bức xúc nhất không phải là mức phí mà là minh bạch, thời gian, khả năng thực thi quyền bảo hộ SHTT.

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý đến vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý SHTT nhằm rút ngắn quy trình, thủ tục, bảo đảm công khai minh bạch, “ai nộp trước, xử lý trước, ai nộp sau xử lý sau và biết hồ sơ mình nằm ở đâu”.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây