Voọc mông trắng quý hiếm được tìm thấy ở rừng phía Bắc

Thứ ba - 23/08/2016 16:48

Voọc mông trắng quý hiếm được tìm thấy ở rừng phía Bắc

Quần thể lớn thứ hai trên thế giới của Voọc mông trắng vừa được tìm thấy mang lại hy vọng cho một trong những loài hiếm nhất hành tinh.

"Cuộc điều tra của chúng tôi đã ghi nhận một quần thể có số lượng đáng kể. Chúng có 7 đàn với 40 cá thể. Hiện, chỉ có một khu vực khác có quần thể Voọc mông trắng lớn hơn", cố vấn kỹ thuật về Đa dạng sinh học của FFI Việt Nam, ông Trịnh Đình Hoàng cho biết. 

Các cán bộ khoa học thuộc Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) đã tiến hành điều tra thực địa nhằm xác minh sự tồn tại của loài này trong khu vực, sau khi biết tin Voọc mông trắng (còn được gọi là Voọc quần đùi trắng) có tại khu rừng còn nguyên vẹn ở miền Bắc Việt Nam.

Voọc mông trắng là một trong 25 loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm và còn rất ít của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Vân Trường

"Kết quả điều tra là một tin tốt đối với loài voọc này và cho Việt Nam. Chúng tôi đã nghi nhận các đàn có con non và con nhỏ. Điều này có nghĩa là các đàn vẫn đang có khả năng sinh sản và nếu được bảo vệ tốt quần thể voọc có thể được phục hồi và phát triển", ông Hoàng đánh giá.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Benjamin Rawson, Giám đốc FFI Việt Nam cảnh báo rằng, cần có hành động khẩn cấp ngăn chặn những hoạt động tiêu cực như săn bắn và khai thác đá, để bảo vệ loài linh trưởng quý giá này và sinh cảnh của chúng.

"Kết quả điều tra và kiến nghị đã được thông báo tới các cơ quan hữu quan Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục làm việc với cán bộ và cộng đồng địa phương nhằm đảm bảo rằng Voọc mông trắng không trở thành loài linh trưởng bị tuyệt chủng trong thế kỷ này", ông Benjamin Rawson nói.

Voọc mông trắng là loài linh trưởng chỉ có ở Việt Nam, phân bố ở các tỉnh phía như: Yên Bái (Văn Chấn), Hoà Bình (Chi Nê), Ninh Bình (Cúc Phương, Vân Long), Thanh Hoá (Hồi Xuân, Lang Chánh), Nghệ An (Quỳ Châu, Con Cuông), Hà Tĩnh (Hương Sơn).

Do những hoạt động của con người như săn bắn, khai thác gỗ, khai thác đá, đốt than... loài này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng với số lượng còn lại dưới 250 cá thể. Mặc dù bị đe doạ xoá sổ trong vòng một thập kỷ, các nhà khoa học giờ đây lại có hy vọng chúng có thể được giải cứu khỏi sự tuyệt chủng.

Trung Sơn

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây